Ứng dụng OTT: Chưa thật sự miễn phí!

10/07/2013 01:16

OTT (Over The Top) - phần mềm hỗ trợ đàm thoại/nhắn tin miễn phí trên nền VoIP - đang làm mưa làm gió tại Việt Nam với sự góp mặt của khá nhiều “anh tài”.

Duyệt qua các ứng dụng OTT đang góp mặt trên thị trường Việt Nam: Whatsapp, Viber, LINE, Kakao Talk, Zalo…

Từ nhắn tin/gọi điện miễn phí

WhatsApp Messenger xuất hiện trước nhất trong loạt ứng dụng OTT phổ biến hiện nay. Đây là một trong những ứng dụng đầu tiên trên thế giới hỗ trợ người dùng nhắn tin miễn phí dựa vào các kết nối dữ liệu 2G/3G/Wi-Fi.

WhatsApp ra mắt với các phiên bản dành cho Symbian (S40, S60), iOS, Android, Windows Phone và BlackBerry OS. Qua đó, người dùng WhatsApp có thể thuận tiện liên lạc với nhiều cá nhân sử dụng các nền tảng di động khác nhau.

Ra đời tại Mỹ từ năm 2009, WhatsApp đã đạt đến cột mốc hơn mười tỷ tin nhắn miễn phí mỗi ngày vào tháng 8/2012. WhatsApp có thiết kế đồ họa đơn giản, hơi kém bắt mắt. Tính năng chính của WhatsApp chỉ tập trung vào phần hỗ trợ nhắn tin miễn phí, với emoticon, cùng các tính năng phụ như gởi kèm âm thanh, hình ảnh, video... Tính năng gọi điện cũng được WhatsApp tích hợp sẵn.

Lưu ý: WhatsApp chỉ hỗ trợ cuộc gọi thông qua nhà mạng di động (có phí), thay vì gọi miễn phí trên nền VoIP.

Có vẻ các nhà phát triển của WhatsApp đã lựa chọn tránh đối đầu trực diện với Skype - ứng dụng thoại nền VoIP dành cho người dùng máy tính lẫn smartphone phổ biến nhất hiện nay.

Khi so sánh với các ứng dụng OTT đến từ châu Á như Kakao Talk hay LINE, WhatsApp thiếu tính năng mạng xã hội vốn gắn bó mật thiết với những người dùng trẻ.

Ra đời sau WhatsApp gần một năm, Viber hỗ trợ cả nhắn tin và điện thoại miễn phí trên nền VoIP, xuất hiện đầu tiên trên iPhone (iOS), sau đó "lấn" sang Android. Hiện nay, Viber đã hỗ trợ cả các nền tảng Symbian, Bada, BlackBerry OS và Windows Phone.

Chọn cách cạnh tranh trực tiếp với Skype trong lĩnh vực thoại VoIP trên điện thoại di động, Viber trước mắt đã gặt hái được nhiều thành công với hơn 175 triệu người dùng từ cuối tháng 2/2013. Viber có giao diện dễ sử dụng với các thẻ chức năng được phân chia rõ ràng, trực quan: từ nhắn tin, gọi điện, danh bạ,… Tuy vậy, thiết kế khá khuôn mẫu và không có nhiều thứ để "vọc" nên Viber cũng trở nên kém duyên hơn trong mắt người dùng smartphone.

Viber đáp ứng các tính năng nhắn tin và đàm thoại cơ bản mà một ứng dụng OTT nên có, song lại đủ đơn giản để một người dùng mới có thể nhanh chóng làm quen với thao tác gọi điện và nhắn tin miễn phí.

Điểm "chết người" là Viber vừa bị phát hiện có lỗ hổng, khiến kẻ gian có thể lợi dụng để kiểm soát tất cả điện thoại Android của các hãng.

Đến kết nối mạng xã hội

Không chỉ gói gọn trong tính năng thoại/nhắn tin miễn phí trên nền VoIP, các ứng dụng OTT mới như LINE, Kakao Talk hay Zalo còn gắn bó chặt với mạng xã hội. Đó là mối quan hệ cộng sinh khá hữu ích, và cũng góp phần mang đến cho OTT mảnh đất màu mỡ để các nhà phát triển tích hợp các tính năng phụ trợ.

Bộ đôi ứng dụng OTT đến từ các nước Đông Á - LINE (Nhật) và Kakao Talk (Hàn Quốc) - đều có nhiều tính năng phụ với độ hấp dẫn nhất định, bên cạnh khả năng đàm thoại và nhắn tin miễn phí vốn có.

LINE, và cả Kakao Talk, cho phép người dùng tải về thêm các ứng dụng, trò chơi hay những hình sticker hấp dẫn để làm phong phú thêm cho ứng dụng mặc định. Tuy vậy, việc đính kèm quá nhiều tuỳ chọn khiến cho giao diện người dùng trở nên rối mắt và khó làm quen hơn.

Ở Việt Nam, Zalo là ứng dụng OTT mang thương hiệu Việt đầu tiên mà công ty chủ quản VNG tích cực đầu tư và quảng bá trong thời gian gần đây. Zalo có giao diện tiếng Việt thân thiện với người dùng trong nước, hỗ trợ các phòng trò chuyện và liên kết với Zing Me - mạng xã hội cũng do VNG phát hành. Tin nhắn miễn phí của Zalo kèm theo lượng emoticon phong phú, hoặc đính kèm âm thanh, hình ảnh, những nét vẽ tay. Điểm trừ của Zalo là chỉ hỗ trợ nhắn tin, không cho phép đàm thoại VoIP. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của e-CHÍP Mobile thì Zalo cũng đang thử nghiệm chức năng gọi điện thoại miễn phí cho một số thành viên hạn chế.

Chưa thật sự miễn phí

“Miễn phí” dường như chỉ là một mỹ từ để tô điểm cho các ứng dụng OTT về khả năng tiết kiệm chi phí của các ứng dụng liên lạc trên nền internet. Trên thực tế, người dùng vẫn phải trả một mức phí đáng kể để duy trì kết nối 3G, hay trả cước phí Wi-Fi hằng tháng (nếu như không thể thường xuyên ngồi lì ở một quán cà phê với Wi-Fi miễn phí, song vẫn muốn dùng các phần mềm OTT).

Không những vậy, để nhận được tin nhắn hay cuộc gọi, các OTT cần được “đánh thức” hoặc luôn ở trạng thái chờ, cùng với kết nối dữ liệu được kích hoạt. Vì vậy, ứng dụng OTT cũng góp phần làm giảm đáng kể thời gian hoạt động của smartphone, cùng tuổi thọ pin của máy.

Điểm trừ tiếp theo của đàm thoại VoIP chính là độ trễ trong các cuộc gọiqua internet.

Với những hạn chế nêu trên, ứng dụng OTT vẫn chưa đủ sức hấp dẫn tất cả người dùng điện thoại di động, do họ phải đánh đổi khá nhiều yếu tố để tiết kiệm chi phí khi sử dụng các ứng dụng VoIP “giá rẻ” ấy.

TIỀN GIANG

Cuộc chiến OTT: Đốt nóng với... nhan sắc và danh tiếng

Các ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí trên internet (Over the Top - OTT) đang bước vào cao trào tung clip quảng cáo. Sau LINE với đoạn quảng cáo sử dụng hình ảnh ca sĩ - diễn viên Minh Hằng làm đại diện, phát trên khung giờ vàng VTV, lần lượt đến Kakao Talk với "hotgirl" Midu và nhóm nhạc Big Bang của xứ Hàn. Mới nhất, là đoạn quảng cáo trên VTV1 của “Zalo - nhắn gửi yêu thương”, với những gương mặt đại diện là "hotgirl" Chi Pu - Cường Seven, người mẫu - diễn viên Andea Aybar Carmora,…

Tại thị trường Việt Nam hiện có cả chục ứng dụng OTT đang lưu hành, nhưng trận chiến OTT chỉ thực sự tập trung ở ba tên tuổi: Zalo - LINE - Kakao Talk. Ba ứng dụng ấy đang rẽ theo hướng phát triển thành những mạng xã hội di động, tích hợp những tính năng truyền thông và giải trí.

Ngoài tính năng cơ bản là nhắn tin và gọi điện miễn phí qua internet, Zalo, LINE và Kakao Talk còn cung cấp nhiều trò vui cho giới trẻ, như game, sticker với các hình ảnh ngộ nghĩnh. Nhìn chung, ở bình diện ấy, Zalo (Việt Nam) - LINE (Nhật Bản) - Kakao Talk (Hàn Quốc) đang hình thành thế chân vạc “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

Sự cạnh tranh rượt đuổi nhau tạo nên sức nóng dễ thấy nhất qua chiến dịch quảng cáo và truyền thông. Chưa bao giờ, những ứng dụng hoặc dịch vụ nội dung số lại bùng nổ quảng cáo như ở thời điểm hiện tại. LINE châm ngòi khi đã đổ hàng tỉ đồng vào Facebook, tặng các sản phẩm công nghệ cho người dùng, khiến cho Kakao Talk, rồi Zalo không thể đứng yên. “Mặt trận” quảng cáo trên truyền hình - vốn là “lãnh địa” của những mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như nước giải khát, dầu gội, mỹ phẩm,… thì nay đã trở thành “trận địa” khốc liệt của sản phẩm truyền thông và giải trí số.

THỤY LÂM




Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang