Bạn thử hình dung: bấm vào một thanh kẹo để "cầm
lấy" nó (thanh kẹo "dính" vào con trỏ chuột ), đưa thanh kẹo lên
cây Giáng sinh và bấm chuột một phát nữa để treo thanh kẹo vào chỗ tùy ý. Trò
chơi này đơn giản đến mức các bé tí ti "con cô, con chú" đến nhà bạn
đều chơi được.
Trước hết, bạn lấy hình thanh kẹo
và nhờ bé tạo ra nhân vật mới, đặt
tên là Keo (kẹo) có hình dạng là thanh
kẹo. Có lẽ bé đã rất quen với việc này. Tuy vậy, bạn vẫn cần "để mắt"
chút xíu. Sau khi bấm nút Nhập để lấy
hình thanh kẹo vào cửa sổ Môi trường vẽ,
bé có thể phải bấm nút Co hình nhiều
lần nếu hình gốc lấy từ mạng khá lớn so với sân khấu. Nếu bị thu nhỏ nhiều lần,
hình hơi bị nát, cần được sửa sang cho đẹp. Bé cũng cần bấm nút Đặt tâm hình dạng, rồi bấm vào giữa
thanh kẹo (đừng bấm trật ra ngoài) để xác định vị trí gắn thanh kẹo vào con trỏ
chuột (do kịch bản mà bạn sắp thực hiện).
Sau khâu tạo hình cho nhân vật Keo, bạn chọn mục Kịch bản
để bắt đầu lập trình. Bạn và bé cùng xem kịch bản cho thanh kẹo trình bày ở
hình sau.
Theo kịch bản ở hình trên, nếu ta nhấn vào thanh kẹo, biến cam (cầm lấy) sẽ chuyển từ trị 0 qua trị
1 hoặc ngược lại, chuyển từ trị 1 qua trị 0. Thao tác bấm vào thanh kẹo có tác
dụng "bật" hoặc "tắt" biến cam. Khi biến cam là 1,
thanh kẹo luôn luôn chuyển tới vị trí của con trỏ chuột. Nghĩa là biến cam đóng vai "cờ hiệu", diễn
đạt hai trạng thái của thanh kẹo: dính và không dính vào con trỏ chuột. Để tạo
ra biến cam, bạn chuyển qua khung
chứa thẻ Các biến, bấm nút Tạo một biến, gõ tên biến là cam, chọn mục Chỉ đối với nhân vật này và bấm OK.
Ngoài ra, kịch bản ở hình trên còn quy định rằng thanh kẹo
in hình lên sân khấu khi gõ phím V và mọi hình được in lên sân khấu bị xóa khi
gõ phím X. Bé cần lấy thẻ In hình và
thẻ Xóa trong khung chứa thẻ Bút vẽ.
Sau khi bé hiểu rõ ý nghĩa của kịch bản, bạn hướng dẫn bé
lắp ráp kịch bản theo hình trên. Ráp xong, bé có thể gõ phím Enter để chạy thử
ngay. Bé bấm vào thanh kẹo, đưa nó lên cây Giáng sinh. Mỗi lần gõ phím V, bé
lại có một thanh kẹo mới. Nếu bé gõ phím X, mọi thanh kẹo... giả biến
mất tiêu! Muốn thanh kẹo không dính vào con trỏ chuột, bé chỉ cần bấm chuột lần
nữa.
Nhờ thanh kẹo, bạn và bé dễ dàng hình dung cách làm vật trang
trí cho cây Giáng sinh, có thể áp dụng cách ấy cho vật khác nữa. Cũng nhờ thanh
kẹo, bạn và bé có dịp làm quen với thẻ In
hình và Xóa trong khung chứa thẻ Bút vẽ. Trong khung chứa thẻ đó còn
những thẻ lệnh khác, có thể làm cho thanh kẹo trở thành bút vẽ!
Để thử nghiệm, bé bổ sung kịch bản của thanh kẹo như hình sau.
Theo đó, bút vẽ được "nhấn" xuống sân khấu khi biến ve (vẽ) bằng 1 và được "nhấc"
lên khỏi sân khấu khi biến ve bằng 0.
Ta dùng phím cách (thanh ngang trên bàn phím) để bật/tắt biến ve. Điều này nghĩa là lúc chạy chương
trình, sau khi "cầm lấy" thanh kẹo, bé có thể gõ phím cách, di chuyển
thanh kẹo để vẽ tùy ý lên sân khấu, rồi gõ phím cách lần nữa để ngưng vẽ. Muốn
xóa mọi nét vẽ, bé chỉ cần gõ phím X.
Để có nét vẽ thú vị hơn, bạn ráp thêm một cụm thẻ nữa như
hình sau trong kịch bản của thanh kẹo. Cụm thẻ đó giúp tạo ra nét vẽ cỡ lớn và
thay đổi màu vẽ liên tục (bạn bấm vào ô màu của thẻ để chọn màu). Nét vẽ như
vậy sẽ cho bạn cảm giác như khi "bắt bông kem" lên bánh Giáng sinh.
Bé có thể vẽ lên cây, thành dây hoa trang trí hoặc viết lời chúc "Giáng
sinh an lành và năm mới hạnh phúc".
Trong tiệc Giáng sinh, bạn nhớ nhắc bé mở máy tính để trình
bày cây Giáng sinh "điện tử" tạo bằng Scratch cho khách xem (và nhắc
bé đừng quên bấm nút Chọn chế độ trình
chiếu để sân khấu Scratch mở rộng toàn màn hình).
NGỌC
GIAO