Sôi động tablet xịn giá rẻ

10/07/2013 00:26

Đầu năm 2013, Asus gây sốc cho thị trường máy tính bảng khi bất ngờ tung ra mẫu tablet giá rẻ chỉ 3.490.000đ. Động thái của Asus khiến thị trường máy tính bảng giá thấp trở nên nóng hơn...

Đại gia lấn sân

Cầm trên tay con tablet mới toanh vừa tậu, anh bạn thân hí hửng nhận xét: “Không ngờ có ngày mình sắm một con tablet xịn, có thương hiệu hẳn hoi với giá chỉ ngoài 3 triệu đồng, sướng thiệt!”.Vui lây với anh bạn, người viết cũng bỏ thời gian dạo một vòng quanh các siêu thị máy tính để tìm hiểu thị trường máy bảng giá rẻ, thương hiệu quốc tế xem tình hình giá cả, lượng người mua ra sao. Quả đúng như lời anh bạn, sức hấp dẫn của những chiếc tablet nói trên rất lớn. Khách tham quan, mua sắm tại các siêu thị lớn ít nhiều điều bị các dòng tablet này thu hút, dừng lại ngắm nghía, bình phẩm rất lâu. Bạn Mai Anh Tâm, sinh viên trường ĐH Y TP.HCM cho biết: “Trước đây, với túi tiền eo hẹp, sinh viên bọn mình chỉ có thể tìm đến các thương hiệu nội, hoặc các dòng máy thương hiệu Trung Quốc. Với các sản phẩm thương hiệu toàn cầu là không dám mơ tới, vì giá khá cao, dù biết là tiền nào thì của đó. Nay các hãng lớn đã bắt đầu chuyển hướng, nhắm đến đối tượng người dùng bình dân. Điều này cho sinh viên mở rộng lựa chọn hơn khi muốn mua máy tính bảng”.


Trong số những chiếc tablet hàng hiệu giá mềm phải kể đến đầu tiên là mẫu MeMO Pad của hãng Asus. Không có gì lạ, Asus luôn khiến người tiêu dùng bất ngờ khi ngay từ đầu năm 2013 đã cho ra mắt dòng sản phẩm MeMO Pad với giá bán chỉ 3.490.000đ. Trong khi các thương hiệu lớn lâu nay bỏ ngõ, không mặn mà lắm với phân khúc giá thấp, thì Asus bất ngờ tung sản phẩm giá quá mềm được xem là phát pháo bắn vào thị trường tiềm năng này. Dĩ nhiên, để có giá mềm, chiếc tablet này không được nhà sản xuất trang bị kết nối 3G. Tuy nhiên, người dùng có thể sử dụng một số USB 3G (ví dụ USB Huwei169G vàE173EU-1) để kết nối Internet rất mượt mà và thoải mái. Một số thành viên các diễn đàn đã thử nghiệm và quay video demo thao tác.

Ông Jeff Lo, TGĐ Asus Việt nam chia sẻ: “Việc MeMO Pad có mặt ở Việt Nam hiện thực hóa ước mơ của chúng tôi trong việc mang công nghệ đến tất cả mọi người, mọi đối tượng, lứa tuổi, ngành nghề, đáp ứng mọi nhu cầu trong cuộc sống: làm việc, học tập, giải trí, kết nối, chia sẻ… Chúng tôi không gọi MeMO Pad là sản phẩm giá rẻ mà định vị là sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, xứng đáng với khoản đầu tư bởi nó vẫn được trang bị đầy đủ các chức năng cần thiết cho người dùng tablet với một thiết kế trẻ trung, năng động”.

Một sản phẩm khác, cũng mang thương hiệu quốc tế đó chính là model Iconia B1 của hãng Acer. Từng rất thành công với những chiếc laptop giá mềm dành cho phân khúc phổ thông, Acer mang đến cho người dùng Việt Nam thêm chọn lựa với chiếc máy tính bảng chỉ ngót nghét 3.000.000đ bên cạnh các sản phẩm nhắm vào phân khúc tầm trung của mình. Máy được tung ra thị trường sau một tháng kể từ ngày Asus ra mắt MeMO Pad, nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dùng. Cũng giống như Asus MeMO, B1 chỉ có kết nối Wi-Fi, không có kết nối 3G, màn hình 7 inch, cấu hình vừa phải, đủ đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người dùng.

Ngoài hai model của Asus và Acer mới vừa gia nhập phân khúc giá thấp, khi muốn mua máy tính bảng thương hiệu quốc tế, người dùng tại Việt Nam còn có thêm một lựa chọn đáng tiền khác là sản phẩm của Archos, giá trải dài từ trên 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Tuy nhiên, việc giá thành của Archos giảm khá sâu so với thời kỳ đầu thâm nhập thị trường Việt Nam cũng ít nhiều khiến người dùng băn khoăn về sức hấp dẫn của nó.

Asus Memo Pad
Acer Iconia B1

Kịch tính chạy đua giá

Sự góp mặt của hai thương hiệu Asus, Acer khiến các thương hiệu Trung Quốc phải nhanh chân mở rộng cửa hàng, tung thêm sản phẩm mới, quảng cáo rầm rộ trên các diễn đàn công nghệ nhằm lôi kéo sự chú ý của người dùng. Các dòng mới ra mắt sau này đều sở hữu cảm ứng điện dung, đầy đủ tính năng, màu sắc bắt mắt và có cả 3G. Lẽ dĩ nhiên, mức giá cũng hết sức cạnh tranh hơn để câu khách. Song, cục diện vẫn không thay đổi. Anh Phan Minh Trung, cửa hàng Trung Hiend (Q.Gò Vấp, TP.HCM) thổ lộ: “Để đối đầu, mới đây nhất, có vài mặt hàng Trung Quốc nhờ ký gửi một số mẫu tại cửa hàng để mình chào bán với mức chiết khấu kha khá. Mọi khi thì mình nhận ngay vì giá chừng 2.500.000đ trở lại cho con tablet nhìn được được, có quảng cáo trên tivi hẳn hoi bán rất chạy, nhất là cho mấy bạn sinh viên trẻ. Nhưng lần này thì không dám nhận hàng ký gửi như vậy nữa bởi sẽ rất khó bán. Sắp tới đây, phân khúc giá rẻ sẽ rất kịch tính vì hiện nay, thị trường đã xuất hiện trở lại các mẫu tablet Trung Quốc giá chỉ có 1.500.000 - 1.900.000đ. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng sản phẩm sẽ bị cắt giảm tính năng, chất liệu, lập lờ thông tin chi tiết… để qua mắt người dùng. Vì vậy, khách hàng cần hết sức chú ý, đừng nhầm lẫn giữa giá rẻ và giá siêu rẻ để không bị người bán qua mặt, lừa bán những sản phẩm cũ, yếu trong thời điểm tablet giá rẻ đang bị cạnh tranh khốc liệt hiện nay”.

Trong khi các sản phẩm Trung Quốc “đứng ngồi không yên” thì thương hiệu Việt FPT vẫn tin tưởng vào chiến lược đưa sản phẩm của mình vào thị trường. “Để so sánh chính xác về mức giá thì chúng ta cần so các máy có cùng cấu hình phần cứng tương đương. Với cùng cấu hình như Asus đang chào bán thì mức giá công bố cho sản phẩm FPT Tablet HD là dưới 3.000.000đ. Ngoài việc đưa ra các sản phẩm có giá thành phù hợp thì FPT luôn chú trọng tới việc mang lại các giá trị gia tăng cho các sản phẩm của mình. Đây là điểm nhấn chính để nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm FPT với các sản phẩm khác trên thị trường”, ông Lê Hoàng Hải, Phó tổng giám đốc Công ty Sản phẩm Công nghệ FPT khẳng định.

MINH CHÂU – DƯƠNG NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang