Phablet - Cuộc chơi không có tên Apple?

10/08/2013 10:51

Những gì mà Tim Cook, tổng giám đốc của Apple, tiết lộ tại Hội thảo D11 diễn ra hồi tháng 5 vừa qua giống như một gáo nước lạnh dội xuống những ai đang mong chờ một thiết bị phablet gắn mác Táo khuyết...

Khi được hỏi vì sao vẫn chưa nhảy vào "cuộc chơi" Phablet (điện thoại bảng), Tim Cook không ngần ngại đáp rằng: Màn hình quá "khủng" sẽ khiến người dùng phải đánh đổi và trả giá nhiều thứ, như độ sáng màn hình, thời lượng pin, và cả... tuổi thọ màn hình. Nói cách khác, ít nhất thì trong một tương lai gần, Apple chẳng hề hứng thú gì với phablet, dẫu cho thị trường có vẻ như sốt xình xịch với sự tham gia của Samsung, LG,...

Phablet bùng nổ

Có thể nói: phablet đang là con cưng trong mắt rất nhiều hãng di động, do có tốc độ tăng trưởng "thổi bay" các thiết bị di động khác. Các số liệu mới nhất dự đoán: từ nay đến năm 2016, thị trường phablet sẽ mở rộng quy mô tới 70% mỗi năm, và đạt tới giá trị 135 tỷ USD. Các hãng sẽ xuất xưởng không dưới 142 triệu máy trong năm nay, và tăng lên 402 triệu máy vào năm 2015 - tức là nhiều gấp ba lần doanh số tiêu thụ của iPhone hồi năm ngoái.

Và điều thú vị là Apple hoàn toàn không góp mặt trong "sân chơi" ấy.

Một cách cơ bản, có thể hiểu phablet là những smartphone có màn hình từ 5 inch trở lên, với cấu hình mạnh hơn so với smartphone. Điều ít ai biết là giới truyền thông vốn đặt cái tên phablet với hàm ý ít nhiều mai mỉa, khi lần đầu nhìn thấy Samsung Galaxy Note - một "smartphone 5,3 inch", từng bị gọi là "to như chiếc dép". Thế nhưng trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người, Note lại trở thành một sản phẩm "hot" khi bán được mười triệu máy riêng trong mùa hè năm ngoái.

Thừa thắng xông lên, Samsung tung ra tiếp Galaxy Note II, to hơn cả Note và cũng thành công hơn: hơn năm triệu máy đã bán hết veo chỉ trong ba tháng đầu tiên lên kệ. Sôi sục trước thành công đó, hàng chục hãng điện thoại cũng bon chen nhập cuộc, công bố các mẫu phablet của riêng mình. Có thể kể đến Sony, Lenovo, thương hiệu Vizio của Mỹ, LG của Hàn Quốc, và thậm chí cả những hãng vô danh tiểu tốt. Đó là chưa kể hàng loạt sản phẩm nhái từ những hãng nội địa Trung Quốc không tên không tuổi (và cũng chẳng có chút trách nhiệm gì với người tiêu dùng).

Ngay cả giới phân tích cũng thay đổi giọng lưỡi tới 180 độ. Từ chỗ kỳ thị và hoài nghi, nhiều người giờ mạnh miệng dự đoán 2013 là "Năm của Phablet". Số khác thì dự đoán phablet sẽ là "máy tính cá nhân của thập kỷ nầy".

Giải mã thành công

Thực ra, lý do phablet được ưa chuộng là khá đơn giản. Tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Mỹ, người dùng cần một thiết bị DUY NHẤT, có thể làm được mọi việc.

Ban đầu, giới công nghệ nghĩ rằng đó chính là điện thoại. Nhưng sau khi tablet (máy tính bảng) ăn khách, người ta ngộ ra rằng: "Càng lớn thì càng tốt". Tờ Times of India tuyên bố phablet đang chinh phục Ấn Độ, sau khi dẫn lời một sinh viên cho biết: "Ban đầu tôi dùng smartphone, sau đó chuyển sang tablet nhưng nhận ra rằng phablet mới là lựa chọn hoàn hảo nhất. Nó vừa gọi điện được, lại vừa làm mọi việc giống như máy tính bảng".

Câu bình luận đó vô tình đã tổng kết mọi điểm về phablet: nếu như túi tiền của bạn bị giới hạn, tại sao lại phải sắm tới hai thiết bị khác nhau, trong khi bạn hoàn toàn có thể dốc hết "trứng vào một rổ"? Các phablet bình dân hiện có giá chỉ khoảng 6.000 rupi (110USD) tại Ấn Độ.

Không chỉ dân nghèo mà dân ở các nước giàu cũng chuộng màn hình lớn ra mặt. Thời gian mà bạn dành để trò chuyện điện thoại ngày càng giảm, trong khi lướt web, vào mạng xã hội, nghe nhạc và chơi game mới chiếm thời lượng sử dụng áp đảo. Vì thế, dù lúc áp phablet vào tai có phần kỳ cục thật, nhưng sự tiện lợi trong những lúc khác khiến bạn nhanh chóng quên đi cảm giác ấy.

Tất nhiên, nhiều mẫu phablet quá to để có thể nhét vừa trong túi quần, nhưng khi nhét trong túi xách thì phablet cũng cơ động chẳng kém gì sách điện tử hay máy tính bảng loại nhỏ. Người dùng không quản ngại mang chúng theo bất cứ đâu. Rõ ràng, với hàng triệu người, phablet đã loại bỏ nhu cầu phải sở hữu và mang theo cùng lúc cả điện thoại lẫn tablet.

Apple và... ván cờ trái ngang

Câu hỏi đặt ra là: Liệu Apple có nên sản xuất phablet hay không?

Ít nhất thì một chuyên gia là Brian White của hãng Topeka Capital đã khẳng định như đinh đóng cột, rằng Apple sẽ phát hành iPhone cỡ lớn trong năm nay. Phablet hoàn toàn có thể phù hợp với triết lý chỉ kinh doanh sản phẩm cao cấp của Apple và giúp họ duy trì lợi nhuận cao. Hơn nữa, với sự kiêu hãnh của mình, không có lý gì Apple lại dễ dàng để mặc đối thủ không đội trời chung Samsung một mình làm mưa làm gió trên địa hạt phablet.

Thế nhưng cũng có những ý kiến phản bác. Hãng Flurry cho rằng, bất chấp sự ăn khách của họ máy Galaxy Note, phablet thực ra không được giới công nghệ “tôn trọng”, và đã bị báo chí thổi phồng. Dữ liệu về lưu lượng web của Flurry cho thấy: chỉ có 3% thiết bị có màn hình từ 5 đến 6,9 inch mà thôi.

Hơn nữa, thành tích năm-mười triệu máy Note II nghe có vẻ ấn tượng đấy, nhưng trong cùng khoảng thời gian đó, đã có tổng cộng bao nhiêu iPhone được bán? Câu trả lời chỉ làm thất vọng mỗi Phố Wall thất thường mà thôi: 48 triệu iPhone. Rõ ràng, Apple chẳng có lý gì để e sợ hay dè chừng trước phablet vào lúc nầy. Và khi không bị lửa cháy sau gáy, thì các bài toán về lợi nhuận, về cơ hội thị trường, về cân bằng giá trị... sẽ được Apple nhìn nhận bằng góc độ hoàn toàn khác.

Lịch sử đã cho thấy: Apple chỉ sản xuất tập trung vào một số ít thiết bị để tận dụng tối đa giá trị kinh tế của quy mô. Một lần thiết kế, một lần sản xuất nhưng với số lượng lớn, đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí mà lợi nhuận lại cao. Bên cạnh đó, lợi ích về hệ sinh thái cũng rất rõ ràng: các hãng sản xuất phụ kiện và phát triển ứng dụng sẽ dễ dàng tập trung nguồn lực hơn (trong khi nền tảng Android bị phân mảnh một cách rõ rệt). Hơn nữa, Apple không chạy theo những sản phẩm hẹp. Đúng, hãng đã tạo ra iPad Mini để chiều lòng người dùng, nhưng thành công của iPad Mini giờ đây còn vượt lên trên cả iPad và hiển nhiên, không một ai có thể gọi Mini là "sản phẩm hẹp" được nữa.

Vì thế, kể cả khi Apple có tung ra một phiên bản iPhone màn hình 5 inch như đồn đoán thật, thì Táo khuyết vẫn sẽ tư duy về nó như một smartphone. Thuật ngữ phablet sẽ không xuất hiện bén mảng trong lịch trình sản phẩm của Táo khuyết, ít nhất là tại thời điểm nầy. "Bạn phải nghĩ khác, làm khác với các đối thủ, nếu muốn thành công." - tổng giám đốc Tim Cook kết luận.

Y LAM

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang