Máy tính bảng - giá nào cũng có!

01/07/2013 06:00

Một người không am hiểu về thị trường công nghệ và không có được sự tư vấn, đi ra thị trường mua máy tính bảng (MTB) đứng trước tình trạng giá nào cũng có chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự khó khăn lựa chọn.

Hàng thương hiệu giá cao như iPad, Samsung Galaxy Tab, Google Nexus… thì không phải băn khoăn về chất lượng, chỉ phải so sánh cấu hình và giá; song hàng tầm trung và tầm thấp, tiền nào của ấy, không chừng ham rẻ mua về dùng mới thấy yếu chỗ này thiếu chỗ khác, không ưng ý nhưng muốn đổi thì không thể.

Tiền nào của nấy…

Nếu ở thị trường smartphone tại Việt Nam, mức giá phổ biến trải rộng từ 1.500.000 - 16.000.000đ, thì ở thị trường MTB, phổ giá cũng rộng không kém. Bán tại siêu thị Thegioididong.com hẳn hoi, bên cạnh những sản phẩm giá gần 16.000.000đ - mức giá cao nhất của một sản phẩm MTB trên thị trường hiện nay, có thể tìm thấy những sản phẩm giá chỉ xấp xỉ 2.000.000đ bên cạnh. Đó là sản phẩm MTB Popcom Upad 7B, giá chỉ có 1.950.000đ, có cấu hình hệ điều hành Android 4.0, CPU 1GHz, RAM 512MB, màn hình 7 inch cảm ứng điện dung… Cấu hình công bố là một chuyện, nhưng chất lượng linh kiện mới là quan trọng, nó quyết định đến chất lượng máy và hiệu quả sử dụng.

Thực ra, sản phẩm này chưa phải đã giữ kỉ lục về giá rẻ. Hồi giữa năm, trong một triển lãm về kĩ thuật số, Công ty MTB Việt Nam với thương hiệu MTB PI còn tung ra sản phẩm giá chỉ hơn 1.800.000đ. Những người am tường chắc chắn không bao giờ mua những sản phẩm như thế vì biết chắc nó chẳng sử dụng được gì nhiều, chất lượng không ổn định, không chuẩn… Thế nhưng vẫn có người xếp hàng ghi phiếu đặt hàng, mới lạ cho cái thói ham rẻ của người tiêu dùng Việt Nam!

Trên thị trường MTB Việt Nam hiện nay có hơn chục thương hiệu. Ngoài những thương hiệu đã kể ở trên có thể kể thêm những thương hiệu tầm cao như Asus, HP và các thương hiệu tầm trung chủ yếu đến từ nước ngoài, như Huawei, ZTE, Aigo, Archos...; và các thương hiệu tầm thấp như Popcom, KingCom, PI và FPT. Tuy nhiên như chúng tôi đã nói, một khi người tiêu dùng quyết định mua các sản phẩm tầm thấp thì nên chuẩn bị một tinh thần đánh đổi hay trả giá đối với vấn đề chất lượng sản phẩm. Suy cho cùng, những loại MTB cỡ giá xấp xỉ hoặc hơn 2.000.000đ, chẳng khác gì thứ đồ chơi mua về chỉ để cho con em nghịch và tập quen với việc sử dụng hàng công nghệ. Chúng tôi đã từng trải nghiệm qua nhiều sản phẩm như vậy, chỉ với công nghệ cảm ứng có khi phải chạm mạnh như quét trên màn hình vài lần mới thấy chuyển động.

Xu thế 7 inch

Đến gần cuối năm 2012, MTB cỡ 10 inch có vẻ giảm dần sự thu hút. Sự thay đổi trong sở thích tiêu dùng luôn là một sự chuyển động sinh động trên thị trường. Cách đây 3-4 năm, sản phẩm MTB 7 inch gần như bị lãng quên vì người ta chạy đua vào các phiên bản iPad 10,1 inch, chính vì thế mà phiên bảng Samsung Galaxy Tab 7 inch đời đầu khi mới ra mắt giá 16 triệu đồng đã nhanh chóng bị rớt giá thê thảm, thậm chí về sau chẳng mấy ai dùng.

Thế nhưng, với xu thế mới là một sự quay ngoắt thú vị. MTB 7 inch có vẻ đang đốt nóng thị trường hơn là các dòng 10,1 inch. Cũng Samsung Galaxy Tab 7 inch, trước đây bị hờ hững thì nay Samsung Galaxy Tab 2 7 inch (P3100) Wifi + 3G 16GB trở lại với giá khoảng 7.500.000đ nhưng ghi nhận tại các siêu thị là bán khá chạy. Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, một thời gian dài dùng MTB 10,1 inch họ đã cảm nhận được sự bất lợi là nặng và mỏi tay, mỗi lần sử dụng phải dùng cả hai tay hoặc nếu dùng một tay thì phải kê, phải tựa bất tiện. Trong khi đó với MTB 7 inch, theo ông Lê Huy Toàn - Giám đốc phát triển kinh doanh ngành hàng MTB của Thế Giới Di Động - có kích cỡ bằng một cuốn sách, cầm vừa một tay sẽ tiện hơn khi sử dụng. Từ góc nhìn của một nhà bán lẻ hàng xách tay, ông Mai Phú Phong - Giám đốc hệ thống cửa hàng PhonGee - cho biết, trong các dòng MTB 7 inch thì iPad mini và Kindle Fire HD bán khá chạy. iPad mini thu hút sự chú ý vì là sản phẩm mới của một thương hiệu đỉnh, còn Kindle Fire HD lại có giá xách tay khá mềm, bản Wifi 8GB giá chưa tới 6.000.000đ.

Theo nghiên cứu của IDC, trên thị trường MTB Việt Nam iPad vẫn đang thống lĩnh, sản phẩm MTB của Apple vẫn chiếm đến 78% thị phần tại Việt Nam tính đến hết quí II/2012. Với sự ra đời của iPad mini thu hút thêm những khách hàng mới tại Việt Nam và những khách hàng chuyển đổi từ iPad 2 và The new iPad sang, sẽ tạo cho cộng đồng người sử dụng iPad tại Việt Nam nhiều thêm lên. Cho đến bây giờ, suy nghĩ mua MTB để chơi vẫn nhiều hơn là để làm, chính vì thế càng hỗ trợ cho xu thế chuyển đổi sang MTB 7 inch diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn.

Chiến đa năm 2013

iPad màn hình Retina hay Samsung Galaxy Note 10,1 inch đã nhanh chóng mất đi sức nóng dù được ra mắt chưa lâu cũng chính vì bị xu thế MTB 7 inch xô đẩy. Mặt khác, với các dòng MTB 7 inch, các hãng có thể làm mức giá thấp hơn các dòng 10,1 inch rất nhiều, phù hợp hơn với túi tiền người tiêu dùng trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Quan sát trên thị trường cũng thấy rất rõ rằng, các hãng đang tập trung nhiều vào phân khúc 7 inch, đặc biệt là ở phân khúc giá tầm trung và tầm thấp, và sức nóng cũng như sức mua đang diễn ra mạnh mẽ nhất ở phân khúc này. Chính vì thế có thể thấy rằng phân khúc MTB 7 inch chính là chiến địa trên thị trường trong năm 2013. Và thời gian qua, các chương trình khuyến mại cũng tập trung nhiều ở phân khúc sản phẩm này.

Đơn cử là chương trình giảm giá mạnh hơn 2.000.000đ đối với sản phẩm MTB Huawei MediaPad 7 Lite, đẩy giá từ 6.990.000đ xuống còn 4.977.000đ được Thegioididong.com bán khuyến mại online trong thời gian qua. Bước đi giảm giá của Huawei cho thấy một động thái muốn chiếm lĩnh thị trường ở phân khúc 7 inch và đồng thời cũng nhằm làm thương hiệu ở lĩnh vực MTB tại thị trường Việt Nam. Và với mức giá như thế, Huawei đẩy hàng loạt các đối thủ ở cùng phân khúc tầm trung và thậm chí ở phân khúc tầm cao rơi vào thế trận so sánh đầy bất lợi từ phía người tiêu dùng.

DIỆU TIÊN

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang