Mánh đổi bảo hành linh kiện cũ

05/07/2013 00:00

Thị trường tiêu dùng PC xuống thấp đã đẩy nhiều người lâu nay sống bằng nghề buôn linh kiện cũ vào thế khó. Tuy nhiên, nếu khéo léo, cộng với kinh nghiệm lâu năm lăn lộn trong nghề, lợi nhuận thu được là không nhỏ.

Tập trung thanh lý là chính

Chiếc xe đạp đã ngả màu thường cùng anh Nguyễn Thanh Nam, ngụ quận 7, TP.HCM đi về mỗi chiều từ khu chợ điện tử Nhật Tảo đã phủ không ít bụi bên ngoài. Anh Nam cho biết nhiều tháng nay mình đã bỏ hẳn nghề sửa “rác PC” để chuyển sang dịch vụ chuyên dành cho laptop hư cũ. Thỉnh thoảng anh mới nhận sửa một vài bộ máy PC dành cho khách quen. Không riêng anh Nam, nhiều điểm chuyên kinh doanh dịch vụ sửa chữa PC cũng chuyển hướng tập trung hơn vào việc thanh lý linh kiện cũ.

Tuy nhiên, với những chuyển hướng mạnh mẽ của thị trường, không phải ai cũng có thể tồn tại với nghề thanh lý linh kiện. Việc phải bảo đảm đầu ra linh kiện tốt, kinh nghiệm lựa chọn hàng thanh lý đảm bảo lợi nhuận khi bán ra cũng là vấn đề nan giải với nhiều người.

Khảo sát trên địa bàn TP.HCM, số lượng cửa hàng chuyên dịch vụ sửa chữa PC ngày càng hiếm. Phần lớn đều theo hướng kết hợp cả máy tính bàn lẫn laptop, trong đó, đa phần cửa hàng sửa chữa máy tính thiên về laptop nhiều hơn, thậm chí có cửa hàng còn từ chối nhận PC. Tại nhiều dịch vụ sửa chữa song song giữa PC và laptop thì lượng khách thường xuyên chiếm đến 80% thuộc về laptop.

Bo mạch bị nổ, cháy tụ, chíp nghiêm trọng không được bảo hành nhưng tem vẫn còn thời hạn thường là món hàng giá hời của dân thu mua.

Vào thời thị trường PC còn sôi động, mỗi cửa hàng chỉ cần chuyên kinh doanh sửa chữa một mặt hàng linh kiện cũ cũng đã khá bận rộn. Nơi chuyên về mainboard, nơi khác chuyên về màn hình LCD hay RAM và ổ cứng… Còn hiện tại, các cửa hàng dịch vụ sửa chữa máy tính nếu không chuyển hướng sang laptop thì đều tập trung hơn vào khâu thanh lý để kiếm sống.

Tráo bảo hành linh kiện cũ

Một kỹ thuật viên chuyên về thanh lý linh kiện PC tại quận Phú Nhuận chia sẻ, với mức giá hiện tại, chi phí sửa chữa cho các linh kiện trong máy tính bàn không đủ cho chi tiêu hằng ngày về nhân công, mặt bằng… Thậm chí với nhiều bộ máy, các chi phí sửa chữa gần tương đương với việc tìm mua một linh kiện khác thay thế. Việc mua linh kiện thay thế còn nhanh gọn và đảm bảo tính ổn định cao hơn. Trung bình, kỹ thuật viên có thể sửa từ 2 - 4 mainboard mỗi ngày, trong khi lợi nhuận từ việc thanh lý hàng số lượng lớn đem lại hiệu quả nhanh hơn nhiều. Ví dụ, một mainboard thường có phí sửa khoảng 50.000 - 80.000đ, còn nếu thanh lý và thu mua mainboard hư cũ có thể thu lợi từ 50.000 - 200.000đ. Đặc biệt, có nhiều loại mainboard hư thu về chỉ với giá ve chai nhưng nếu đổi bảo hành thành công bằng các mánh của dân trong nghề, họ có thể lợi nhuận gấp 3, 4 lần ban đầu. Phần lớn hàng nào không thể bảo hành thì được dân thanh lý cân ký theo phân loại nhóm chất liệu, loại linh kiện cũng đem lại doanh thu tốt và nhanh gọn nhất.

Giới buôn không chỉ am hiểu tốt các loại chất liệu, giá cả, dòng đời mà còn phải nắm rõ cách thức bảo hành của từng hãng, từng loại linh kiện khác nhau.

Nếu không am hiểu kỹ về các đời linh kiện và thị trường, dân thanh lý bình thường sẽ khó biết một số bộ máy tính dòng đời cũ như Pentium 3, Pentium 4 khi rã bán từng linh kiện có giá còn cao hơn cả khi bán cả một bộ máy. Theo kinh nghiệm của dân trong nghề, các dòng PC càng cũ thường có giá thu mua cao hơn các dòng máy mới sau này bởi chúng chứa nhiều chất bán dẫn hoặc lớp mạ nhiều vàng ở phần tiếp xúc nhiều hơn các dòng linh kiện đời sau.

Để bám với nghề thu mua linh kiện cũ, giới buôn không chỉ am hiểu tốt các loại chất liệu, giá cả, dòng đời mà còn phải nắm rõ cách thức bảo hành của từng hãng, từng loại linh kiện khác nhau. Hơn thua nhau là ở kinh nghiệm đổi bảo hành. Đa phần dân kỹ thuật đều áp dụng các chiêu thức như bóc tem tráo đổi qua sản phẩm hỏng hóc để bảo hành. Các sản phẩm còn sử dụng được sau khi bóc tem bảo hành tráo qua linh kiện khác lại được bán theo dạng linh kiện kèm theo máy bộ hoặc loạt hàng còn chạy được cho khách. Chênh lệch giữa một linh kiện cũ còn bảo hành và hết bảo hành hiện không nhiều, nhưng khoảng lợi nhuận sau khi tráo đổi tem để biến một sản phẩm “chết” thành một linh kiện được hưởng quyền lợi bảo hành chính hãng là rất lớn.

Một số bo mạch bị nổ, cháy tụ, chíp nghiêm trọng không được bảo hành nhưng tem vẫn còn thời hạn thường là cơ may tốt để dân buôn thu mua giá rẻ nhưng kiếm lợi cao về sau. Sau khi thanh lý chiếc mainboard cũ theo giá ve chai, tem còn thời hạn kia được tráo đổi khéo léo qua một mainboard bị hỏng khác cùng loại nhưng đảm bảo điều kiện tốt về hình thức để có thể bảo hành trót lọt ở trung tâm chính hãng. Các thủ thuật bảo hành với một số loại linh kiện khác cũng tương tự như ổ cứng, RAM… Dân buôn lâu năm nắm khá rõ các loại ổ cứng nào thuận tiện trong việc tráo đổi bo mạch, bóc tem, dễ bảo hành…

Song song đó, cũng có một số xảo thuật bảo hành được xem như những “bí kíp” tối mật khó thể chia sẻ với nhiều người. Bởi vậy mới có người cũng làm một số thao tác tương tự như tráo tem, đổi bo mạch nhưng thực tế khi đưa vào hãng đều bị từ chối bảo hành. Chuyện dân buôn có người nhà làm việc trong hãng hậu thuẫn nên mới qua được khâu kiểm tra giờ không còn phổ biến vì với chính sách bảo hành ngày càng gắt gao hiện nay, các thao tác tráo tem, đổi bo mạch đa phần đều bị phát hiện và trả hàng. Nhưng với dân lão luyện trong nghề, không cần có người quen nào trong hãng, quan sát thay đổi qua các dòng đời sản phẩm đã giúp họ đúc kết được những kinh nghiệm đáng giá để có thể “hái ra tiền”. Điển hình như một số dòng mainboard nếu chỉ tráo đổi tem bảo hành sẽ không đáp ứng đủ yêu cầu kiểm tra bước đầu. Vì qua thời gian, một số hãng đã rút kinh nghiệm trước mánh khóe đổi bảo hành của dân kỹ thuật nên thường đính kèm cả số seri bên cạnh tem bảo hành để vô hiệu hóa sản phẩm bảo hành gian.

Nhưng với một số dân kỹ thuật lâu năm trong nghề, rào cản này không phải là không thể vượt qua. Họ chỉ cần bóc thêm tem số seri để tráo đổi kèm tem bảo hành và dán trên hàng cần đem bảo hành là mọi sự sẽ trót lọt. Điều này khá đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết vì nhiều người chỉ chú ý đến tem bảo hành mà quên mất tem seri theo yêu cầu của số ít hãng.

NHÃ MINH

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang