"Bành trướng" thương hiệu Galaxy S4: Vô lối, hay khôn ngoan?

Galaxy S4: Liệu có là nước cờ khôn ngoan

09/07/2013 00:11

CNN lại cho rằng đó là một quyết sách hoàn toàn hợp lý ở góc độ kinh doanh, dù cho về phương diện phần cứng thì chẳng có lô-gích nào khi kết nối các phiên bản S4 với nhau cả, ngoại trừ chúng đều... do Samsung sản xuất sau S3.

"Thương hiệu Galaxy S đang ăn khách. Đó là một cái tên được người dùng tin tưởng, tín nhiệm chứ không chỉ giới công nghệ mới ưa chuộng. Và trong thế giới của Android thì thương hiệu còn quan trọng hơn bản thân phần cứng nhiều. Điều này rất khác với việc chọn mua xe hơi." - CNN phân tích.

Đó cũng là lý do vì sao Samsung lại đưa ra một quyết định "khôn ngoan" là nhồi nhét càng nhiều sản phẩm càng tốt vào dưới mái nhà S4. Theo CNN, có vẻ Samsung đã rút được khá nhiều bài học từ những sai lầm trước đây: Khi thế hệ Galaxy S đầu tiên phát hành qua các nhà mạng lớn của Mỹ, mỗi mạng lại bán S dưới một tên gọi và thiết kế riêng, dù cho cấu hình bên trong của chúng y xì nhau. Sự "đa dạng hóa" ấy rõ ràng là không có lợi trong việc gây dựng thương hiệu nhất quán cho Samsung.

Vì thế, Samsung bắt đầu dốc tổng lực cho việc lăng xê một thương hiệu duy nhất. Đến thời điểm Galaxy S2 ra mắt, dù có nhiều phiên bản khác nhau dành cho các nhà mạng nhưng chúng đều dùng chung tên gọi và cấu hình. Năm ngoái, Samsung bổ sung thêm Galaxy S3 mini như một thử nghiệm. Và có vẻ như kết quả thu được đủ khả quan để họ thừa thắng xông lên bằng nửa tá "biến thể" S4 trong năm nay.

Giữa việc đặt cho mỗi dòng điện thoại một cái tên riêng và chi hàng triệu USD cho marketing từng cái tên ấy, với sự tận dụng một thương hiệu đã thành công từ trước, Samsung hiển nhiên đã chọn phương án hai. Vốn có tiếng là hay "dội bom" thị trường bằng cả loạt sản phẩm na ná nhau về tính năng nhưng khác biệt về giá bán, kiểu dáng, kích cỡ,... Samsung dường như đang quay lại truyền thống đó của họ. Bằng cách ấy, hãng có thể thỏa mãn nhiều đối tượng người dùng khác nhau cùng lúc, đồng thời đóng đinh cái tên Galaxy S4 vào sự nhận diện thương hiệu nơi không ít người dùng khác.

Xây dựng thương hiệu là mục tiêu quan trọng của Samsung, bởi họ vươn lên vị trí số một như hiện nay là nhờ không từ bỏ bất cứ phân khúc nào, từ ti-vi, camera, máy tính, điện thoại... giá rẻ, tầm trung và cao cấp nhất. Phương pháp đó có vẻ không tập trung, nhưng suy cho cùng, mục tiêu của mỗi doanh nghiệp là kiếm tiền, và Samsung đã thành công. "Nếu hệ sinh thái sản phẩm giúptăng doanh thu và lợi nhuận, ai cần quan tâm chúng có tên gọi như thế nào?" - CNN nhấn mạnh.

Hai câu hỏi quan trọng nên đặt ra, bất chấp những thông tin trái chiều (thậm chí do Samsung tung tiền PR, hay do... đối thủ của họ tung tiền "dìm hàng"):

1. Liệu cái hệ sinh thái ấy sẽ phát triển bền vững, hay sẽ bị nhanh chóng lụi tàn vì chính điểm mạnh cũng là điểm yếu chết người của nó: phát triển tràn lan, dẫn tới sự rối loạn thương hiệu, khiến người dùng lúng túng?

2. Ngược lại, nếu Samsung thành công với "nước cờ S4", liệu các chuyên gia về thương hiệu trên thế giới sẽ có thêm một bài học mới, với tên gọi: Cách làm thương hiệu kiểu Samsung?

Trên hết, câu hỏi e-CHÍP Mobile muốn nêu ra với bạn đọc là: Liệu bạn có "kết", hay thấy rối trước bao nhiêu là sản phẩm S4 - cùng nhãn mà khác hẳn ruột?

TRỌNG CẦM

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang