Xiaomi công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm 2021:

Doanh thu và lợi nhuận quý ghi nhận mức tăng trưởng cao lịch sử

27/05/2021 11:40

Tập đoàn Công nghệ Xiaomi công bố kết quả hợp nhất chưa qua kiểm toán của ba tháng đầu năm tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2021.


Theo đó, trong quý 1 năm 2021, tổng doanh thu và lợi nhuận ròng điều chỉnh đã vượt xa mong đợi của thị trường. Tổng doanh thu trong kỳ đạt 76,9 tỷ NDT, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 6,1 tỷ NDT, tăng 163,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả tài chính nổi bật trong quý 1 năm 2021:

Tổng doanh thu đạt 76,9 tỷ NDT, tăng 54,7% cùng kỳ năm ngoái;

Lợi nhuận gộp xấp xỉ 14,2 tỉ NDT, tăng 87,4% cùng kỳ năm ngoái;

Lợi nhuận ròng sau điều chỉnh không theo IFRS là 6,1 tỷ NDT, tăng 163,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xiaomi duy trì vị trí nhà sản xuất lớn thứ 3 thế giới về số lượng điện thoại xuất xưởng trên toàn cầu, nhờ gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường smartphone cao cấp.

Trong quý 1 năm 2021, mảng kinh doanh smartphone của Xiaomi tiếp tục tăng trưởng vượt bậc. Doanh thu từ smartphone bán ra đạt 51,5 tỷ NDT, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu trong kỳ đạt 49,4 triệu chiếc và biên lợi nhuận gộp đạt 12,9%. Theo Canalys, Tập đoàn tiếp tục giữ vị trí thứ 3 về số lượng smartphone xuất xưởng, chiếm 14,1% thị phần toàn cầu.

Danh mục smartphone cao cấp ngày càng đa dạng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của Xiaomi mạnh mẽ trên phân khúc này. Trong quý đầu năm, Xiaomi đã xuất xưởng hơn 4 triệu chiếc điện thoại có giá bán trên 3.000 NDT tại Trung Quốc và trên 300 Euro ở thị trường quốc tế. Ngoài ra, dữ liệu từ bên thứ 3 cho biết, Xiaomi chiếm 16,1% thị phần smartphone có giá từ 4.000 NDT đến 6.000 NDT tại Trung Quốc trong quý đầu 2021, bỏ xa mức 5,5% của quý 1 năm 2020.

Kết quả vượt trội cùng sự bứt tốc của chiến lược “Smartphone x AIoT”

Trong quý 1 năm 2021, chiến lược cốt lõi “Smartphone x AIoT” của Xiaomi tiếp tục củng cố hiệu suất vượt trội. Các sản phẩm IoT và phong cách sống đã chứng kiến hiệu quả kinh doanh mạnh mẽ với doanh thu tăng 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18,2 tỷ NDT.

Cũng trong quý này, số lượng TV thông minh Xiaomi bán ra đạt 2,6 triệu sản phẩm. Theo All View Cloud (“AVC”), số lượng TV xuất xưởng đứng thứ nhất tại Trung Quốc suốt 9 quý liên tiếp và luôn nằm trong top 5 toàn cầu. Đặc biệt, TV thông minh màn hình rộng được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Theo AVC, TV của Xiaomi và Redmi tiếp tục đứng vị trí số 1 về doanh số bán lẻ trong phân khúc TV màn hình 70-inch tại Trung Quốc với 29% thị phần, doanh số bán lẻ tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân khúc sản phẩm IoT và phong cách sống của Tập đoàn cũng đi theo quỹ đạo tăng trưởng nóng ở thị trường quốc tế. Doanh thu từ sản phẩm IoT và phong cách sống tại thị trường nước ngoài tăng 81,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm xe điện, máy điều hòa không khí, đầu thu Mi Box… của Xiaomi đã thâm nhập rộng rãi tới các gia đình.

Xiaomi ngày càng mở rộng nền tảng AIoT. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2021, số lượng thiết bị kết nối IoT (không kể smartphone và laptop) trên nền tảng AIoT đã đạt 351,1 triệu chiếc. Số lượng người tiêu dùng sở hữu ít nhất 5 thiết bị kết nối với nền tảng AIoT (không kể smartphone và laptop) đạt 6,8 triệu, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào tháng 3 năm 2021, Trợ lý AI của Xiaomi đã có 93,0 triệu người dùng hàng tháng, còn số lượng người dùng phần mềm Mi Home hàng tháng đạt 49,2 triệu, tăng trưởng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mạng lưới người dùng Internet tiếp tục mở rộng; doanh thu quảng cáo đạt mức cao kỷ lục

Phân khúc dịch vụ Internet của Tập đoàn tiếp tục tăng trưởng vững chắc với mức doanh thu tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,6 tỷ NDT trong quý 1 năm 2021. Biên lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ Internet đạt 72,4%. Doanh thu quảng cáo đạt mức kỷ lục theo quý là 3,9 tỷ NDT, tăng 46,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mạng lưới người dùng Internet toàn cầu của Xiaomi cũng mở rộng nhanh chóng. Vào tháng 3 năm 2021, số lượng người dùng MIUI hàng tháng tăng 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 425,3 tỉ người, riêng lượng người dùng hàng tháng của MIUI tại Trung Quốc chạm mức 118,6 triệu, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 7,7 triệu người dùng so với thời điểm tháng 12 năm 2020. Ngoài ra, do Xiaomi mở rộng cung cấp dịch vụ Internet cho TV và thu hút được lượng lớn người dùng, số người dùng TV thông minh và Mi Box hàng tháng đã tăng trên 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau là tốc độ tăng trưởng liên tục của dịch vụ thuê bao trả phí Internet TV, số lượng người đăng ký dùng dịch vụ này tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,7 triệu người vào ngày 31 tháng 3 năm 2021.

Doanh thu dịch vụ Internet ở nước ngoài tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, chạm mức 0,9 tỷ NDT. Nền tảng người dùng Internet của chúng tôi tiếp tục mở rộng ở các thị trường quốc tế trọng điểm, với số lượng người dùng MIUI hàng tháng tăng 95,5% so với cùng kỳ năm ngoái tại khu vực Tây Âu. Trong tương lai, Tập đoàn sẽ đa dạng hóa hơn nữa các dịch vụ Internet cung cấp ở nước ngoài và chú trọng nâng cao trải nghiệm người dùng hơn nữa, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh dịch vụ Internet ở thị trường quốc tế.

Kinh doanh thị trường nước ngoài gặt hái mức tăng trưởng bùng nổ tại châu Âu

Trong quý đầu tiên của năm 2021, doanh thu của Xiaomi đến từ thị trường nước ngoài tăng 50,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 37,4 tỷ NDT. Theo Canalys, thị phần của Xiaomi trong quý đầu lọt Top 5 công ty smartphone hàng đầu về số lượng xuất xưởng tại 62 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, đặc biệt, chiếm vị trí số 1 tại 12 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Xiaomi đã định vị sức mạnh cạnh tranh tại các thị trường trọng điểm. Theo Canalys, quý 1 năm 2021, Tập đoàn Xiaomi lần đầu tiên lọt Top 2 công ty smartphone hàng đầu ở Châu Âu, với lượng smartphone xuất xưởng tăng 85,1% so với cùng kỳ năm trước và 22,7% thị phần.

Đáng chú ý, Xiaomi đã giữ ngôi vương số 1 tại Đông Âu suốt 2 quý liên tiếp, với lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tăng 81,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tới 32,5% thị phần. Xiaomi cũng lần đầu tiên được xếp hạng vị trí thứ 1 tại Nga với 32,1% thị phần.

Xiaomi vẫn duy trì vị trí thứ 3 tại Tây Âu với thị phần tăng lên 16,6%, sau khi lượng smartphone xuất xưởng tăng 89,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn xếp hạng số 1 tại Tây Ban Nha trong 5 quý liên tiếp, đạt được 35,1% thị phần. Ngoài ra, thăng hạng lên vị trí số 2 ở Ý; giữ vững vị trí số 3 ở Đức và Pháp, và lần đầu tiên lọt vào top 5 tại Anh, tất cả đều đạt tốc độ tăng trưởng trên 90% về số lượng điện thoại xuất xưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn tượng hơn cả, Xiaomi giữ vững vị trí số 1 trong suốt 14 quý liên tiếp tại Ấn Độ, chiếm 28,3% thị phần.

Tập đoàn đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ khi chinh phục các thị trường mới. Theo Canalys, vị trí của Xiaomi tại Mỹ Latin đã leo lên vị trí thứ 3 với lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tăng 161,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 11,5% thị phần. Ngoài ra, Xiaomi xếp vị trí thứ 3 tại khu vực Trung Đông khi số lượng smartphone xuất xưởng tăng 87,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại châu Phi, Xiaomi đạt vị trí thứ 4 với lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tăng 191% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2021, Xiaomi cũng đã thiết lập quan hệ hợp tác với 150 kênh của nhà mạng (bao gồm cả các công ty con của nhà mạng) trên toàn thế giới.

TUẤN ANH
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Các bài mới:
Các bài cũ hơn:
Lên đầu trang