Cùng bạn bè trải nghiệm Hay Day...

07/10/2013 23:20

Trong lúc các game nông trại trên mạng xã hội đang lần lượt "hạ nhiệt" thì Hay Day vẫn có sức hút riêng, đem về doanh thu không nhỏ cho Công ty Supercell.


Hay Day ra đời vào ngày 21 tháng 6 năm 2012. Đây là một trong hai tựa game do hãng Supercell (Phần Lan) phát triển dành cho hệ điều hành iOS, chơi được trên các thiết bị iPhone, iPad và iPod touch. Game còn lại là Clash of Clans, ra mắt hồi tháng 8 năm 2012.

Kể từ khi phát hành đến nay, cả hai game đều gặt hái được nhiều thành công, đưa Supercell từ một công ty khởi nghiệp mới hai năm tuổi trở thành "vị vua" mới trong làng game di động. Tính đến giữa tháng 4 năm nay, Hay Day và Clash of Clans đã đem về cho Supercell mức doanh thu khoảng 2,4 triệu đô-la mỗi ngày, với tổng số người chơi khoảng 8,5 triệu.

Theo thống kê mới nhất từ App Annie vào tháng 6/2013, Supercell đứng vị trí đầu bảng trong danh sách các nhà phát triển game đạt doanh thu nhiều nhất trên iOS (và đây cũng là lần thứ năm liên tiếp Supercell trụ vững ở vị trí ấy).
(Nguồn: App Annie Index)

Hiện nay, trên App Store, dù đang xếp ở vị trí thứ 34 trong danh sách game miễn phí phổ biến (Top Free Apps), song Hay Day vẫn ổn định ở vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng các game có doanh thu cao nhất trên iOS (Top Grossing Apps), đứng thứ hai là “người anh em” Clash of Clans. Điều đó cho thấy tính hiệu quả của Supercell trong chiến lược khiến người chơi bỏ tiền mua vật phẩm trong game.
Cũng như những game mạng xã hội khác, Hay Day thuộc mô hình kinh doanh “freemium” (game được cung cấp hoàn toàn miễn phí, song nếu muốn chơi nhanh lên level thì người chơi cần nạp tiền để mua thêm đồ vật, giúp phát triển nông trại mau chóng hơn).

Hay Day sử dụng hai đơn vị giao dịch tiền tệ là đồng vàng và kim cương. Đồng vàng có thể kiếm được dễ dàng từ việc hoàn thành các nhiệm vụ, hay buôn bán đồ vật trong game. Kim cương được tặng miễn phí mỗi khi bạn hoàn thành một số nhiệm vụ, hay đạt thành tích nổi bật, nhưng dĩ nhiên là rất khó kiếm. Nếu muốn có thêm tiền ảo trong game, bạn phải dùng tiền thật để mua. Các gói kim cương có giá trị khác nhau được bán với giá từ 1,99USD đến 99,99USD. Tương tự, đồng vàng được bán ở các mức giá từ 0,99USD đến 79,99USD.

Theo thông tin từ website Think Gaming, doanh thu ước lượng mỗi ngày của Hay Day là 474.650 USD, mỗi ngày có khoảng 29.589 lượt cài đặt game và khoảng hơn 2,8 triệu người chơi.
Để người chơi được trải nghiệm game hoàn chỉnh, khi bắt đầu chơi, bạn sẽ được tặng 30 viên kim cương “làm vốn”. Tuy nhiên, sau đó, phần hướng dẫn chơi game dành cho người mới sẽ khéo léo lồng ghép vào nhiều thao tác yêu cầu bạn sử dụng bớt số kim cương đó.

Ngoài ra, Hay Day cũng nhận được khá nhiều phản hồi không tốt từ người chơi về hệ thống thanh toán tiền ảo trong game. Mỗi khi nhấn vào nút dùng kim cương thanh toán cho một thao tác nào đó, game sẽ tiến hành thanh toán ngay mà không hiện ra hộp thoại xác nhận để người chơi kiểm tra lại. Nếu chơi game trên màn hình nhỏ của iPhone thì việc bấm nhầm là rất dễ xảy ra. Thậm chí trên diễn đàn hỗ trợ người chơi Hay Day của Supercell cũng có chủ đề chế ảnh về “hộp thoại xác nhận” và các thủ thuật thu tiền của hãng.

Trải nghiệm mới về dòng game nông trại trên di động

Cách đây bốn năm, thể loại game nông trại từng gây nên cơn sốt trên Facebook, hoạt động sôi nổi nhất ở Việt Nam là hai game Barn Buddy và FarmVille. Gieo hạt, bón phân, bắt sâu và canh giờ… hái trộm hoa quả của bạn bè từng là thú vui của bộ phận lớn người dùng trên Facebook, thu hút cả giới trẻ lẫn dân văn phòng. Mặc dù nay trào lưu nông trại đã “hạ nhiệt” nhiều, song các game thuộc thể loại trồng trọt, chăn nuôi với hình ảnh dễ thương, cách chơi dễ hiểu vẫn có sức hấp dẫn riêng dành cho những người có nhu cầu giải trí nhẹ nhàng, đặc biệt là với các bạn gái, hay trẻ em. Điển hình như Hay Day, tỷ lệ phái kẹp tóc chơi game được nhà phát hành cho biết chiếm đến 69% trên tổng số người chơi. Đây cũng là đối tượng mà game đang hướng đến.
Dù cũng thuộc thể loại nông trại, song Hay Day chọn một hướng đi hoàn toàn khác: chỉ phát triển phiên bản dành cho các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS. Nếu trải nghiệm game nông trại trên Facebook đã làm người chơi nhàm chán thì cảm giác quản lý công việc đồng áng trên điện thoại hay máy tính bảng vẫn tạo được nhiều cảm xúc thú vị và mới mẻ. Dễ nhận thấy lý do chính khiến nhiều người ưa thích chơi game trên điện thoại là bạn có thể chơi ở bất cứ nơi đâu và trong bất kỳ tư thế nào, thay vì phải ngồi bó buộc trước màn hình máy tính.

Ngoài ra, cách điều khiển game trên màn hình cảm ứng cũng là một yếu tố giúp trải nghiệm game thích thú hơn. Nhận thấy điều nầy, Supercell đã xây dựng Hay Day với tiêu chí tận dụng hết những ưu điểm của màn hình cảm ứng trên các thiết bị iOS. Khi chơi game trên máy tính, bạn thường phải dùng chuột trái nhấn nhiều lần vào những khoảnh đất cần gieo hạt, hay những cây cần thu hoạch. Trên Hay Day, các thao tác điều khiển game mang cảm giác thật hơn. Bạn chỉ cần dùng tay vuốt qua lại màn hình mỗi khi muốn gieo hạt hay thu hoạch nông sản.

Những nét thú vị nơi Hay Day

Đồ họa được đánh giá là một trong những thế mạnh lớn nhất của Hay Day. Hình ảnh trong game khá tươi sáng và dễ gây ấn tượng cho người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên, đặc biệt là đối với trẻ em và bạn gái.
Giao diện game được thiết kế theo phương ngang màn hình, khi thực hiện thao tác phóng to, hình ảnh vẫn có độ chi tiết cao, ít bị nhòe. Phiên bản mới nhất của game vừa được phát hành nhân dịp kỷ niệm một năm phát hành game có nhiều thay đổi về giao diện. Khung cảnh trong game được thiết kế cho phù hợp với mùa hè, ngay cả các con vật như heo, cừu, bò cũng… đeo nơ, hay mặc áo. Bên cạnh giao diện đẹp, game được tối ưu tốt để người chơi khi thực hiện các thao tác vuốt màn hình sẽ cảm thấy rất mượt, không bị “lag”.
Tính kết nối cộng đồng trên Hay Day khá rộng rãi, hỗ trợ tìm bạn bè thông qua Facebook, hay qua hệ thống Game Center trên iOS. Người chơi được rao bán các sản phẩm từ nông trại của mình với mức giá tuỳ ý. Khi rảnh, bạn có thể đi thăm nông trại của người khác và ghé vào quầy hàng trong từng nông trại để xem những sản phẩm mà người đó đang bán. Khi đạt đến những cấp độ cao, người chơi phải nhờ đến sự trợ giúp của bạn bè mới hoàn thành được một số nhiệm vụ.

Hệ thống bán vật phẩm trong game cũng có chút khác biệt so với các game nông trại khác, nổi bật là tính năng rao bán sản phẩm trên báo. Tờ báo Daily Dirt trong Hay Day được thiết kế theo tông màu trắng đen khá đẹp. Người chơi có thể dùng kim cương để mua thêm “đất” trên báo và quảng cáo cho sản phẩm đang rao bán, nhằm thu hút nhiều người mua hơn. Ngoài người chơi rao bán, Supercell cũng rất thông minh khi tận dụng tờ báo nầy để đăng các mẩu quảng cáo bán vật phẩm (mua bằng kim cương), hay quảng cáo... tựa game Clash of Clans mà không gây khó chịu cho người chơi.

Phía sau sự thành công của Hay Day

Trích đoạn phỏng vấn Stephan Demirdjian, người quản lý sản phẩm Hay Day, về mục tiêu và ý tưởng của “gã khổng lồ Helsinki” trong việc xây dựng Hay Day - một tựa game thành công của Supercell về doanh thu, và cả về tính phổ biến đối với người chơi.
Hiện có rất nhiều game nông trại thuộc mô hình “freemium”, vậy điều gì đã tạo ra sự khác biệt và thành công cho Hay Day?

- Stephan Demirdjian: Khi bắt đầu phát triển Hay Day, chúng tôi không hướng sự chú ý vào các game nông trại khác mà tập trung nhiều hơn đến thiết bị đang cầm trên tay, với câu hỏi: Chúng ta sẽ tạo nên trải nghiệm game ra sao trên iPad, cũng như những vấn đề kỹ thuật có liên quan? Đó cũng là lúc mà chúng tôi tạo ra hệ thống điều khiển dựa trên thao tác chạm và vuốt trên màn hình.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn xây dựng game theo hướng tự do: người chơi được tuỳ ý quản lý nông trại của họ chứ không phải là cố hoàn thành các nhiệm vụ mà game đưa ra.

Và trên hết, Hay Day có nội dung rất thật. Trong Hay Day, thay vì cộng tiền trực tiếp cho người chơi ngay khi họ thu hoạch nông sản, họ chỉ có thể thu hoạch sản phẩm, sau đó phải tự đem bán sản phẩm mới có được tiền. Hệ thống mua bán trong game cũng là một điển hình cho việc tận dụng tốt tính tương tác giữa những người chơi trên mạng xã hội.

Sắp tới, các bạn có kế hoạch hay bản cập nhật mới nào không?

- Chúng tôi đang ra sức làm việc với những ý tưởng mới mẻ, song tôi có thể tiết lộ một điều: Sắp tới, sẽ có một nhân vật mới ghé thăm nông trại của bạn.

PHƯƠNG TRÚC


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang