Cú sốc iPad 4

29/03/2013 17:50

Tung New iPad (iPad 3) mới được 7 tháng, Apple bất ngờ gây sốc nặng khi tiếp tục giới thiệu iPad mini và iPad 4 ngay trong 2012.

Sốc “toàn tập”


Sốc nặng nhất vẫn là những ai vừa mua iPad 3 chỉ trước đó 30 ngày. Vì quá 30 ngày thì không còn đổi được iPad 4 theo chương trình của Apple. Thậm chí, ngay cả khi còn thời hạn đổi thì việc đổi mới cũng không hề đơn giản. Đối tượng bị sốc tiếp theo và không kém phần “đau khổ” chính là giới thương lái. Không giấu nổi vẻ “bức xúc”, chủ cửa hàng giấu tên cay cú: So với các hãng sản xuất thiết bị công nghệ, Apple có chu kỳ ra mắt sản phẩm và chính sách bán hàng độc đáo. Theo đó, 1 năm, Apple chỉ ra mắt 1 sản phẩm điển hình chứ không ồ ạt tung hàng liên tục. Chính nhờ vậy, sản phẩm Apple bên cạnh vẻ đẹp thời trang, đẳng cấp thì giá trị ổn định là yếu tố có sức thu hút mạnh mẽ nhất với người dùng. Thế nên, bất kỳ sản phẩm nào mới của Apple dù bị chê vẫn được giới thương lái cất công cho người đứng xếp hàng thu gom thật nhiều hàng về bán. Ngay cả với iPhone 5 vừa qua, trước bao lời đàm tiếu, sản phẩm vẫn được người mua chào đón dù giá bị đẩy lên khá cao trong những ngày đầu ra mắt. Tương tự như vậy, theo tính toán của giới thương lái, iPad 3 mới ra hồi đầu năm 2012 nên có nhanh nhất cũng phải sang tháng 3 năm sau chu kỳ iPad kế tiếp mới xuất hiện. Vì vậy, ngay từ đầu quý 2/2012, rất nhiều thương lái gom hàng. Ai dè…”.

Đau khổ cũng từ đó mà ra khi Apple bất ngờ ra mắt sớm iPad 4 với giá bán bằng đúng giá iPad 3 trước kia. Không cần nói, giá iPad 3 chắc chắn sẽ rớt mạnh. Sơ sơ, mỗi cái mất 100USD là lẽ thường tình trong mấy ngày tới. Giá này sẽ còn tiếp tục rơi nữa nếu thương lái, cửa hàng nào đã lỡ “ôm” iPad 3 quá nhiều. Về cơ bản, thời điểm này giá vẫn chưa rớt ngay nhưng tâm lý lo ế và sợ bị chôn vốn trong những tuần tiếp theo sẽ khiến nhiều cửa hàng chấp nhận bán lãi ít hoặc không lãi để thu hồi đồng tiền nhanh. Đau đầu hiện nay còn là bài toán liệu có nên “ôm” iPad 4 nữa không. “Ôm” bao nhiêu là vừa và thời gian nào là thích hợp để thu gom iPad 4 về thị trường Việt Nam. Nếu không gom thì khi khách hỏi không có hàng bán cũng quê lắm. Nhưng giờ này gom hàng thì đối đầu với nhiều rủi ro. Nào là lượng lớn iPad 3 còn tồn đó, bao nhiêu vốn liếng cũng đổ vào đó rồi. Căng hơn nữa, lỡ đầu năm sau (tức chưa đầy 6 tháng tới) Apple tiếp tục “chơi sốc” nữa ra thêm cái iPad 5 chẳng hạn thì đúng là bó toàn thân’”, ông chủ cửa hàng nói trên than thở.

Đó là chưa tính tới lượng iPad mini. Sản phẩm này ra mắt cùng iPad 4 khiến giới thương lái “mất ăn mất ngủ”. Tưởng đâu chỉ có iPad mini thì còn dễ tính vì iPad 3 và iPad mini là 2 thị phần khác nhau. Đằng này đồng loạt “2 món” ra cùng lúc nên “thực khách” dễ dàng rơi vào trạng thái “ngán”, do dự không biết chọn cái nào. Mà như vậy, hàng hóa sẽ bán chậm và phải đổ thêm vốn để tích trữ. Chậm ngày nào là cửa hàng thiệt thòi ngày đó vì giá thì thay đổi theo tuần cùng hàng trăm thứ phải lo như chi phí mặt bằng, nhân viên, bảo hành...

Chưa mới đã cũ, cứ thủng thẳng mua

Trong lúc dân buôn khóc ròng với thương vụ ra mắt iPad 4 thì một số lượng lớn khách hàng của New iPad càng tỏ ra bực dọc bội phần. Nick hoanglan... chia sẻ trên diễn đàn công nghệ Voz: Thế là toi con iPad 3 mới mua được hơn 1,5 tháng. Niềm vui ngắn chẳng tày gan. Hùa theo đó là hàng trăm ý kiến cho thấy sự bức xúc: Vậy là chưa kịp mới đã thành cũ. Thậm chí, nhiều fan cuồng nhiệt của Táo cũng thể hiện sự thất vọng rõ rệt với iPad 4. Họ đánh giá thuyền trưởng mới Tim Cook đã quá nóng vội tung sản phẩm mà không tính đến những yếu tố độc đáo lâu nay đã làm nên sự khác biệt và thành công cho các sản phẩm Táo. Đã bắt đầu có một số bộ phận dân yêu công nghệ rủ nhau chuyển sang chơi các sản phẩm đang “hot” khác như Surface của Microsoft thay vì chỉ có tơ tưởng đến Táo như bấy lâu. Các thành viên khác thì tư vấn cho nhau là nếu ai muốn mua iPad cố mà chờ, chớ nóng vội. Chắc chắn, iPad 4 sau khoảng 2 tháng ra mắt sẽ hạ giá. Còn nếu ai cần có gấp thì cứ mua iPad 3 cho rẻ. Thành viên uy tín lâu năm hoangphuc... mách nước: Không nên nóng vội bà con cô bác ơi. Xét trên tổng thể các mặt, iPad 4 không khác gì mấy iPad 3, chỉ nâng cấp mỗi vi xử lý. Mà biết đâu không chừng đầu năm 2013, Apple ra mắt iPad 5. Lúc đó xem thử có gì mới mẻ hơn không thì mua vẫn chưa muộn.


Có lẽ đây là lần đầu tiên, thương lái không còn cơ hội làm giá cao, người dùng Táo không còn cảnh chốc chực, chi thêm tiền để sở hữu sản phẩm mà thoải mái chờ đợi lựa chọn hàng ngon rồi mới thủng thẳng mua. Anh Trần Hùng Ánh, chủ cửa hàng Thiên Anh (Trần Não, Quận 2) tiết lộ kế hoạch mua bán trong 2 tháng cuối năm 2012: “Trước mắt, theo suy đoán của tôi, các cửa hàng sẽ không vội nhập iPad 4 mà tập trung đẩy hết lượng iPad 3. Nhờ vậy, giá iPad 3 tới đây sẽ cực kỳ hấp dẫn. Theo đó, người mua gặp được nhiều thuận lợi. Nếu không đòi hỏi ở cấu hình thì nên lựa chọn iPad 3 vì không khác nhiều với iPad 4 mà giá lại tốt hơn nhiều. Đợi gần thời điểm ăn Tết nguyên đán, kế hoạch lớn cho iPad 4 mới được tính tới. Lúc này, giá iPad 4 đã ổn định hơn, dân buôn tụi tui sẽ mua số lượng kha khá về đón đầu lượng người mua xài Tết. Song, lộ trình nhập iPad 4 thật sự cũng chỉ theo kiểu cầm chừng, thăm dò thị trường là chính vì còn phải tính đến kế hoạch Apple có thể tung ra hàng mới nữa.

Do vậy, không chỉ có người dùng chờ đợi mà bản thân các cửa hàng cũng có chung quan điểm này để tránh cho sản phẩm rơi vào cái vòng đời ngắn ngủi “chưa mới đã thành cũ”. Đúng là chưa khi nào tình hình mua bán sản phẩm Táo lại rắc rối, đau đầu như lúc này. Sốc là một lẽ nhưng lẽ quan trọng hơn là dân buôn đứng trước rất nhiều khó khăn trong mấy tháng tới. Sự kiện khai tử iPad 3, ra mắt iPad 4 sau có hơn 7 tháng sẽ là bước cản lớn khiến nhiều cửa hàng rụt tay không dám nhập hàng số lượng lớn như trước nữa. Tất cả mọi hoạt động cả mua lẫn bán đều diễn ra khá dè dặt, lửng lơ “con cá vàng”. Tôi chỉ mong sao thời gian khó khăn này sớm chấm dứt để hoạt động mua bán diễn ra bình thường như những năm trước là mừng rồi”, anh Ánh vừa than thở vừa hi vọng.

Sự nóng vội của Apple khiến cho sản phẩm có vòng đời tương đối ngắn, 6 tháng thay vì 1 năm như trước đây. Cách làm này phần nào đó giúp Apple bành trướng mạnh thế lực ở các phân khúc nhưng chưa chắc tạo được doanh thu lớn như Tim Cook kỳ vọng, nhất là tại thị trường Việt Nam. Nơi mà người dùng từng chuộng Táo bởi giá trị sản phẩm giữ được lâu chứ không nhanh tuột dốc vì sản phẩm mới ra liên tục. Sốc với iPad 4 chắc chỉ là mới bước đầu. Dự báo trong thời gian tới, thị trường Việt sẽ còn sốc nhiều hơn thế nữa với Apple. Biết đâu sẽ có thêm iPhone 5S hay iPad 5, iPad mini 2 cũng nên.

DƯƠNG NGUYỄN


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang