Chuyện giờ mới kể về lễ ra mắt Galaxy S4

10/08/2013 13:55

Mời bạn cùng e-CHÍP Mobile khám phá Samsung Galaxy S4 cùng những chuyện hậu trường thú vị của “siêu phẩm” nầy mà “không nói ra thì không ai biết”.

Được thiết kế để hút hồn các fan bằng phong cách nhạc kịch Broadway hoành tráng, nhưng lễ ra mắt Galaxy S4 trên thực tế lại bị chỉ trích tơi bời vì phong cách quá "sến", thậm chí là kỳ cục, một chiều.

Có thể nói, những lời chê bai đầu tiên đã xuất hiện ngay từ vài phút đầu, khi sự kiện được tường thuật trực tiếp tới khoảng 500.000 khán giả qua YouTube và ngay tại Quảng trường Thời đại ở New York. Báo CNET gọi sự kiện là "một thế giới nhái Broadway - nơi mà công nghệ và gout nghệ thuật gần như không tồn tại". Hiếm có sự kiện nào mà lại dàn tràn và đơn điệu như vậy, tờ này bình phẩm. Và càng ngày, sự chịu đựng của cử tọa càng bị thử thách hơn.

Câu chuyện lại càng trở nên đáng nói nếu ta biết Samsung đã chi mạnh tay đến thế nào cho sự kiện quan trọng này. Hãng không tiếc tiền thuê hẳn nhà hát Radio City Music Hall 6000 chỗ ngồi - một địa điểm cực kỳ danh giá ngay tại Quảng trường Thời đại, nơi luôn được mệnh danh là Trái tim sành điệu của nước Mỹ. Họ cũng thuê hẳn một dàn nhạc Broadway để chơi nhạc nền cho toàn bộ chương trình và mời hai bậc thầy kỳ cựu của sân khấu nhạc kịch là Ivan Menchell và Jeff Calhoun sản xuất chương trình. Xin nhấn mạnh rằng đây đều là những tài năng loại A của Broadway: Giám đốc Calhoun từng đoạt giải Tony Award danh giá vào năm ngoái, còn kịch tác gia Menchell đang chấp bút cho một bộ phim hài do Adam Sandler và Drew Barrymore diễn chính.

Cả hai hơi bất ngờ khi sự kiện của Samsung bị chỉ trích gay gắt. "Làm việc với Samsung tuyệt đấy chứ. Tôi đã rất ngỡ ngàng về mức độ cởi mở của họ đối với nghệ thuật", Menchell nhớ lại.

Chỉ có điều sự kiện của Samsung đâu phải là màn giải trí Broadway thuần túy. Mục tiêu của nó là phải ra mắt Galaxy S4, trình diễn được các tính năng của sản phẩm này và hầu hết nội dung sự kiện lại do đại bản doanh của Samsung ở Hàn Quốc chỉ đạo trực tiếp. "Họ để ý tới từng chi tiết li ti. Không có một đôi tất nào mà các diễn viên đi trong chương trình lại không được chụp ảnh, gửi cho phía Hàn Quốc và đợi phê chuẩn cả", Calhoun nói với vẻ hài hước. Kịch bản cuối cùng chỉ được hoàn tất ngay sát giờ G - số lần tổng duyệt cho toàn bộ sự kiện cũng chỉ có một lần duy nhất. Mỗi một ngày qua, Menchell lại phải viết ra một phác thảo kịch bản mới.

Ít ai biết rằng kịch bản gốc thô ráp và đa màu hơn nhiều - nhưng sự khác biệt về văn hóa đã khiến cho Samsung và các nhà sản xuất không ngừng tranh cãi. "Chúng tôi biết cách khuấy động khán giả, làm khán giả thích thú - nhưng họ chỉ muốn ôm chặt lấy thông điệp của mình và không xúc phạm bất kỳ ai", Calhoun nhớ lại. Cũng vì thế mà kịch bản bị thay đổi xoành xoạch. Rồi thì sự căng thẳng lại lan tiếp sang cả khâu tuyển diễn viên. Nhà sản xuất muốn tìm một MC nữ, nhưng phía Samsung lại thích nam MC.

Sự sáng tạo của các nghệ sĩ vấp phải mong muốn kiểm soát mọi thứ của Samsung. Hãng điện tử Hàn Quốc muốn tạo ra một thông điệp có thể dịch được ra tất cả các ngôn ngữ tại những thị trường mà Galaxy S4 phát hành. Họ luôn cố không nói hay không làm bất cứ việc gì có thể gây xúc phạm - dù chỉ là 1 trên tổng số 155 thị trường đó.

Thực ra, ban lãnh đạo Samsung không phải là những người cứng nhắc hay cố chấp. Họ thậm chí còn là người rất cởi mở và ham học hỏi, khi ngay từ đầu những năm 90, các nhà thiết kế của Samsung đã được tham gia các khóa trao đổi văn hóa với Viện Sáng tạo và thiết kế của Mỹ. Họ sống ở ngay Palo Alto, thấm nhuần nền văn hóa, môi trường và cả sự thông thái của một trong những cơ sở sáng tạo hàng đầu thế giới. Sau đó ít lâu, Samsung cũng đã khai trương một studio thiết kế ở San Francisco, sát nách Apple để hiểu sâu, hiểu sát về thị hiếu người dùng Mỹ.

Vì vậy, bất chấp tất cả, Calhoun vẫn khẳng định ông sẽ hợp tác với Samsung tiếp, nếu có lần hai. Còn Samsung thì tỏ ra ý định gắn kết nghệ thuật và sân khấu với những đợt ra mắt sản phẩm tiếp theo trong năm nay của hãng. Rất nhiều banner khổng lồ tại sự kiện ra mắt Galaxy S4 đã hiển thị dòng quảng cáo đầy hứa hẹn: "Phần 1", hàm ý sẽ có nhiều phần tiếp nối.

Ngay tại Việt Nam, lễ ra mắt Galaxy S4 cũng thể hiện rõ phong cách nhạc kịch này với sự góp mặt của đại sứ hình ảnh Hồ Ngọc Hà và các diễn viên "quần chúng".

Tương tự, lễ ra mắt S4 tại Ấn Độ thực sự là một sự kiện "nghệ thuật đa quốc gia" khi kết hợp phong cách Broadway với Bollywood và trên hết là phiên bản nhạc chế của "Gangnam Style", bản hit đình đám nhất của làng nhạc thế giới năm 2012. Giai điệu quen thuộc và điệu nhảy ngựa không lẫn vào đâu được của Psy đã được một nam diễn viên nổi tiếng của Ấn Độ chế lại thành ca khúc giới thiệu cấu hình và các tính năng của Galaxy S4.

Lấy thí dụ, một đoạn bài hát có câu: "441 ppi không chỉ là con số/ Hãy nhìn mà xem, nó vừa trong vừa sáng hơn". hay "Nếu như bạn từng thích S3 thì chiếc điện thoại này còn tốt hơn nhiều lần. Nó sở hữu màn hình HD và mảnh mai hơn nhiều" (441ppi is not just a number / Look at this clarity it's brighter" and "If you like the S3 then this phone is even better / It has an HD screen and is just a lot slimmer). Lần gần đây nhất mà bạn nghe thấy mật độ điểm ảnh xuất hiện trong một ca khúc là khi nào? Giờ thì bạn đã nghe thấy rồi đấy.

Y LAM

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang