Chia sẻ hình ảnh trên Facebook ảnh hưởng đến đời sống thực

12/08/2013 11:30

(e-CHÍP Online) - Một nghiên cứu mới đây cho biết, chia sẻ hay chia sẻ quá nhiều hình ảnh trên Facebook có thể tác động tiêu cực đến các mối quan hệ trong đời sống thực.

Theo nghiên cứu từ Đại họcBirmingham, Đại học miền Tây Anh Quốc và Đại họcEdinburgh,những người hay đăng hình ảnh lên Facebook không thể kiểm soát được cách những “người bạn” vãng lai trên Facebook của mình xem và bình luận ảnh như thế nào.

“Cần phải luôn luôn tâm niệm rằng những thông tin mà chúng ta đăng lên cho “bạn bè” xem trên Facebook, sẽ được nhiều nhóm người khác nhau xem: đồng sự, bạn bè, gia đình, đối tác và cả những người quen sơ sơ. Mỗi nhóm người lại có một cái nhìn khác về thông tin được chia sẻ”, tiến sĩDavid Houghton, trưởng nhóm báo cáo, trả lời phỏng vấn của trangPhys.org.

Ông cho biết thêm “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng những người thường xuyên đăng tải hình ảnh trên Facebook có nguy cơ làm tổn hại những mối quan hệ trong cuộc sống thực, bởi bạn bè trên Facebook thường không có mối quan hệ chặt chẽ với người chia sẻ hình ảnh, chỉ trừ bạn rất thân hoặc họ hàng.”

Nguyên cứu có tên “Người gắn thẻ (Tagger) có vui sướng không?” chỉ ra rằng, những người chia sẻ hình ảnh càng nhiều thì càng làm giảm độ thân mật và gần gũi trong mối quan hệ của họ. Bên cạnh đó, càng nhiều hình ảnh được đăng lên các trang mạng xã hội thì tình bạn hay các mối quan hệ ngoài đời thực lại càng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Bản nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những chiến dịch quảng cáo lớn khuyến khích người hâm mộ đăng hình ảnh sản phẩm của họ cũng mang lại những ảnh hưởng tiêu cực tương tự.

“Những người chia sẻ nhiều hình ảnh của gia đình thường luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, còn những người chia sẻ hình ảnh của bạn bè thì lại đang có những vấn đề tiêu cực về sự thân mật”, bản nghiên cứu phân tích. Khi các hãng sản xuất đang hưởng lợi từ việc phổ biến thương hiệu và uy tín thương hiệu tăng lên nhờ một trang Facebook dành cho người hâm mộ một thương hiệu, việc chia sẻ hình ảnh sản phẩm vô tình làm ảnh hưởng đến những người tham gia chiến dịch”.

Theo một khảo sát năm 2013 của Trung tâm Nghiên cứuPew, 2/3 số người trường thành ở Mỹ sử dụng internet (67%) đều sử dụng Facebook, giúp mạng xã hội nầy trở thành mạng xã hội đứng đầu tại đất nước nầy. Lượng người sử dụng Internet có tài khoản Facebook tại Việt Nam cũng khá cao và vẫn tiếp tục tăng.

TỬ BÌNH (theo CBS)

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang