Bí ẩn lợi nhuận ngược đời của Lenovo

03/07/2013 07:00

Lợi nhuận của Lenovo trong quý mới nhất đang là đề tài bàn tán gây sốc của cả ngành công nghiệp PC: trong khi các hãng khác vẫn vò đầu bứt tai với bài toán tiêu thụ thì hãng này công bố mức lãi ròng tăng trưởng tới 90%.

Cụ thể, trong năm tài khóa 2012 - 2013 (khóa sổ ngày 31/3 vừa qua), Lenovo đạt tổng doanh thu 34 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước đó. Lợi nhuận cũng tăng 34% lên 635 triệu USD. Đặc biệt, lượng PC xuất xưởng tăng 10,2%, một kỳ tích nếu so với mặt bằng chung giảm 8,1% của cả thị trường.

Kết quả kinh doanh quý IV của hãng cũng rất tốt. Doanh thu đạt mức kỷ lục 7,8 tỷ USD, trong khi lợi nhuận tăng tới 90%, đạt 127 triệu USD.

Khi mọi sự ngỡ ngàng tạm lắng thì hiển nhiên, câu hỏi lớn nhất chính là bằng cách nào, bí quyết gì mà Lenovo lại ngược dòng thành công như vậy?


Tận dụng triệt để sân nhà

Hơn bất cứ đối thủ nào khác, Lenovo khai thác một cách tối ưu những tiềm năng của một thị trường khổng lồ như Trung Quốc. Hãng hiện kiểm soát hơn 30% thị trường này và một nửa doanh thu của Lenovo là do Trung Quốc đóng góp.

Chính nhờ thị trường quê nhà mà đã có thời điểm Lenovo vươn lên vượt mặt HP, giành ngôi quán quân thị trường máy tính. Với quý mới nhất, hãng chỉ chịu để thua sít sao với 15,3% thị phần, so với 15,7% thị phần toàn cầu của HP mà thôi. Ai đó có thể cãi rằng, Lenovo không thắng trên sân nhà mới là chuyện lạ, vì không một hãng nào có thể am hiểu văn hóa và tâm lý tiêu dùng của người dân Trung Quốc bằng họ. Đồng thời, với nguồn nhân lực tại chỗ giá rẻ, các sản phẩm của Lenovo cũng có lợi thế lớn về giá để thu hút những khách hàng có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, phe ủng hộ Lenovo có thể cãi bay ngay rằng, cũng là sân nhà nhưng Mỹ đâu phải lúc nào cũng là thiên đường của HP hay của Dell. Những thương hiệu “ngoại quốc” như Lenovo, Acer, Asus vẫn có thể chen chân thành công, thậm chí làm mưa làm gió tại đây. Rõ ràng, đường hướng kinh doanh mới là yếu tố quyết định.

Nói như lời của Tổng Giám đốc Yang Yuanqing của Lenovo thì thị trường PC vẫn là mảnh đất màu mỡ, tất nhiên là với những ai biết nhìn ra và khai thác cơ hội.

“Về lâu dài thì chúng tôi vẫn lạc quan. Thị trường PC vẫn là một thị trường khổng lồ với tiềm năng lợi nhuận lớn”, ông nói, không quên quàng thêm rằng doanh số tiêu thụ của PC sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm nay khi hệ điều hành mới của Microsoft là Windows 8 trở nên phổ biến hơn.


Mở rộng toàn cầu

Có thể nói, trong đường hướng kinh doanh của Lenovo thì việc mở rộng thị trường một cách hợp lý, bài bản, quyết liệt nhưng chắc chắn của Lenovo là một con át chủ bài.

Theo giới phân tích, Lenovo đang tích cực hiện diện tại châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ. Quy mô thị trường và lợi nhuận tại tất cả các thị trường mới đều rất khả quan. Hãng cũng xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp, mua lại nhiều thương hiệu phân phối ở Brazil, châu Âu và Nhật Bản trong vài năm trở lại đây để tiếp cận thị trường tốt hơn. Một cách gián tiếp, chúng giúp Lenovo tăng được thị phần trước các đối thủ.

Nhưng đồng thời, Lenovo cũng sẽ tập trung đầu tư hơn cho máy tính bảng, smartphone và phần cứng doanh nghiệp, như lời tiết lộ của Tổng Giám đốc Yang Yuanqing mới đây. Hãng sẽ đẩy mạnh truyền thông thương hiệu để cải thiện khả năng cạnh tranh ở phân khúc sản phẩm cao cấp, nơi có thể tạo ra nguồn lợi nhuận nhiều hơn đáng kể so với các sản phẩm giá rẻ, bình dân, dù doanh số có thể thấp hơn. Nói cách khác, Lenovo sẽ học theo mô hình kinh doanh của Apple và Samsung hiện nay.

Mục tiêu của Lenovo là xuất xưởng tới 10 triệu máy tính bảng trong năm nay, tăng gấp 5 lần so với năm ngoái. Tương tự, doanh số smartphone cũng tăng từ 30 triệu lên 50 triệu máy. Hiện tại, hầu hết smartphone và máy tính bảng Lenovo chỉ mới bán trong thị trường nội địa Trung Quốc, song Lenovo tiết lộ, hãng sẽ đẩy mạnh xâm nhập những thị trường mới nổi như Nga, Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Việt Nam trong thời gian tới.

“Xin đừng coi chúng tôi là một hãng chỉ biết có sản xuất PC”, ông Yang Yuanqing đã tuyên bố hùng hồn như vậy trong cuộc họp báo mới đây. Bên cạnh smartphone và máy tính bảng thì Lenovo còn ôm tham vọng trở thành một “tay chơi toàn cầu” trong lĩnh vực máy chủ và lưu trữ trong vòng 3 năm tới, tức là công khai đối đầu động thủ với những ông lớn như HP và Dell.


Tôi lên, anh xuống!

Sự vươn lên của Lenovo cũng đồng nghĩa với việc nhiều đối thủ của hãng phải trả giá cho chiến lược kinh doanh thiếu đột phá của mình. Cả HP lẫn Dell, hai ông lớn của Mỹ đều chứng kiến lợi nhuận giảm thê thảm do doanh số PC èo uột.

Cũng giống như Lenovo, Dell và HP cũng rất nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm và vươn mình ra khỏi lãnh địa của PC để xoay chuyển tình thế. Thế nhưng Lenovo đã tỏ ra khôn ngoan và tinh quái hơn hẳn hai đối thủ nước Mỹ về phương diện chiến lược. Trong khi Dell và HP ngủ quên trên vị thế dẫn đầu thị trường của mình suốt những năm qua, thì Lenovo âm thầm, lặng lẽ mở rộng chân rết ra toàn cầu. Năm ngoái, hãng này thâu tóm CCE, một hãng phân phối và sản xuất PC hàng đầu tại Brazil. Năm 2011, Lenovo cũng mua lại một trung tâm bán lẻ tại Đức.

Giới phân tích cho rằng, những thương vụ như vậy giúp cho máy tính Lenovo dễ dàng tiếp cận với người dùng hơn, và hệ quả là giúp hãng tăng được thị phần nhanh hơn.

Trong khi ấy, các thương vụ mà HP và Dell tiến hành lại mang về cho họ nhiều rắc rối hơn là thắng lợi. HP vẫn chưa giải quyết xong vụ tiếp quản Autonomy năm 2011, mà dân trong giới vẫn “ưu ái” gọi là thương vụ thảm họa. HP đã chi tới 9 tỷ USD để mua lại Autonomy - một số tiền cao không tưởng so với giá trị thực tế của doanh nghiệp này, khiến cho cả Anh lẫn Mỹ đều nghi ngờ thương vụ có vấn đề và ra tay điều tra.

Trong khi ấy, tình cảnh của Dell thì đầy kịch tính y như một vở opera kể từ khi hãng này công bố thỏa thuận bán lại cổ phiếu cho một nhóm tài phiệt, trong số này có Tổng Giám đốc Michael Dell, hãng đầu tư Silver Lake và Microsoft với giá 24,4 tỷ USD. Bản hợp đồng này đã nhanh chóng vấp phải sự chỉ trích từ các cổ đông và vẫn chưa thể ngã ngũ.

Sự thành công và phong độ hiện tại của Lenovo càng khiến cho HP và Dell không thể đổ lỗi PC ế ẩm cho bối cảnh thị trường chung. Đại gia nầy không chỉ tăng thị phần mà còn thành công trong việc cải thiện lợi nhuận - điều mà cả HP lẫn Dell đều bó tay trong 6 quý gần nhất. Nếu có bài học nào mà Lenovo đã dạy cho hai anh tài nước Mỹ, thì đó chính là nếu như “chơi bài một cách thông minh”, kinh doanh PC không hề đồng nghĩa với bản án tử hình.

Y LAM

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang