Bảo hành với hàng xách tay, dựng, nhái

09/08/2013 16:23

Với loại hàng xách tay, hàng dựng, hàng nhái, bạn cần lưu ý thật kỹ đến những cam kết bảo hành.

Với đội ngũ kỹ thuật được đào tạo bài bản, người dùng sẽ an tâm hơn khi chọn mua hàng chính hãng.

Chính sách bảo hành là những quy định, những cam kết của nhà sản xuất (NSX) hoặc người bán hàng đối với người mua hàng. Độ mạnh, yếu của chính sách, cam kết với khách hàng phụ thuộc vào mức độ uy tín của người đưa ra chính sách hoặc cam kết ấy. Thường công ty càng lớn, càng uy tín thì chính sách bảo hành sẽ càng được đảm bảo.

Chính sách bảo hành của hàng chính hãng

Nhìn chung, các hãng sản xuất uy tín như Samsung, Nokia, Apple, Sony, Motorola, LG, HTC,... đều có chính sách bảo hành tương tự nhau:

- Thân máy bảo hành 12 tháng kể từ ngày mua.

- Pin, sạc, tai nghe,... được bảo hành sáu tháng kể từ ngày mua.

Trong 12 tháng ấy, nếu thân máy có bất kỳ sự cố nào do lỗi của NSX, các hãng đều cam kết bảo hành 100%, không giới hạn bộ phận nào trên thân máy cả.

Với hàng xách tay

Chế độ bảo hành phụ thuộc vào từng hãng khác nhau, phần lớn đều giới hạn về phạm vi và khu vực bảo hành. Máy mua ở nước nào thì chỉ hưởng chế độ bảo hành tại TTBH ở nước đó (khi di chuyển qua nước khác, xem như máy đó tự mất quyền bảo hành). Tuy vậy, cũng có một số hãng áp dụng chính sách bảo hành toàn cầu, hỗ trợ khách hàng bảo hành máy ở bất cứ nơi nào trên thế giới, miễn là nơi đó có trụ sở của hãng.

Với hàng dựng và hàng nhái

Việc bảo hành dựa vào các cam kết bằng văn bản, hoặc có thể bằng miệng của các công ty nhỏ lẻ, hoặc các cửa hàng, các shop bán hàng,... Dĩ nhiên công ty nhỏ, cửa hàng ít uy tín thì hiếm khi thực hiện đầy đủ cam kết, chưa kể đến thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp sẽ tạo thêm bao nỗi bực mình với những ai phải đi bảo hành máy.

Việc bảo hành thường áp dụng với các hàng dựng, hàng nhái thường diễn ra như sau:

- Thân máy: Bảo hành từ 01 tháng đến 12 tháng.

- Pin sạc: Bảo hành từ 01 tháng đến 12 tháng.

Đặc biệt, rất nhiều nơi không áp dụng hình thức bảo hành màn hình. Như vậy, khi mua máy, khách hàng tự kiểm tra màn hình máy, nếu chấp nhận mua thì màn hình sẽ không được bảo hành. Trong khi đó, với những máy cảm ứng thì giá trị màn hình chiếm đến 40%-50% giá trị máy!

Hàng xách tay và những rủi ro thường gặp

Điện thoại thuộc loại hàng xách tay cũng là sản phẩm được các hãng sản xuất nhưng không được phân phối tại Việt Nam, có thể là hàng mua tại nước ngoài và mang về Việt Nam nhưng không phải chịu thuế, hoặc là hàng dùng ở nước ngoài bị lỗi, gởi về nhà sản xuất bảo hành, sau đó nhà sản xuất sẽ bán ra với mức giá khá rẻ (còn gọi là hàng refurbished). Ngoài ra, đó cũng có thể là hàng mua trong đợt hạ giá, hay... hàng trộm cắp ở nước ngoài,...

Về chất lượng, hàng xách tay không khác gì hàng chính hãng (đôi khi có thể tốt hơn, vì được sản xuất theo tiêu chuẩn ở nước ngoài thường cao hơn ở Việt Nam). Tuy vậy, cũng không loại trừ những hàng xách tay kém chất lượng vì đã bị sửa chữa song... đóng hộp lại để bán.

Hàng xách tay thường rẻ hơn so với hàng nhập khẩu chính ngạch khoảng 10%-30%. Tuy vậy, nếu đã chấp nhận mua hàng xách tay, người dùng cũng đồng thời phải chấp nhận rủi ro về chế độ bảo hành. Do không được hưởng chế độ bảo hành như mua máy chính ngạch, việc bảo hành sẽ lệ thuộc vào cam kết của cá nhân, hay cửa hàng, công ty đưa ra. Do đó, nếu định mua hàng xách tay, bạn nên ưu tiên chọn sản phẩm được bảo hành toàn cầu, hoặc xem xét để chọn công ty, cửa hàng có uy tín trên thị trường.

"Trôi bảo hành" là sao?

Hầu hết các hãng sản xuất điện thoại đều áp dụng chính sách bảo hành 12 tháng cho sản phẩm của họ, kể từ ngày khách hàng mua hàng.

Một số hãng áp dụng 15 tháng, hoặc 18 tháng, kể từ ngày sản xuất. Ví dụ: Hãng X quy định sản phẩm bán ra thị trường có thời hạn bảo hành là 15 tháng kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, khi chiếc máy ấy bán ra cho đại lý A, sau năm tháng thì đại lý A mới bán được máy đến tay người tiêu dùng thật sự. Như vậy, thời hạn bảo hành còn lại của máy ấy chỉ còn mười tháng. Nếu người mua không để ý, máy ấy đã mất hai tháng bảo hành so với cam kết bảo hành 12 tháng. Hai tháng mất đi ấy, gọi là “trôi bảo hành” hai tháng.

Cách nhận biết hàng "trôi bảo hành": Tốt nhất, người mua hàng cần yêu cầu chứng minh thời hạn bảo hành bằng PBH, hoặc bằng các chứng từ liên quan về thời hạn bảo hành, hoặc tốt nhất là tự tra trên website của hãng sản xuất, hay gọi về các đường dây nóng của hãng để kiểm tra đối chiếu,... để tránh thiệt thòi về sau.

MẠNH KHƯƠNG


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang