Bảo hành mở rộng cho ĐTDĐ

09/08/2013 10:12

Đã có nhiều thay đổi trong việc bảo hành hiện nay, từ phong cách phục vụ, dịch vụ kèm theo… cho đến điều quan trọng nhất là thời gian, với dịch vụ bảo hành mở rộng.

Ngày càng có nhiều dịch vụ bảo hành hữu ích với người dùng, từ bảo hành đổi sản phẩm mới, bảo hành dùng thử và hoàn tiền khi khách hàng trả lại, bảo hành hỗ trợ cả những trường hợp cháy nổ, nứt vỡ thiết bị hay chấp nhận bảo hành những thành phần hao mòn theo thời gian như pin, màn hình. Tuy vậy, đó là khi các thiết bị còn trong thời hạn bảo hành. Nếu đã hết thời gian bảo hành, bạn cần làm gì để được nhận những dịch vụ bảo hành dài hơn?

Vòng đời điện thoại và dịch vụ bảo hành mở rộng

Bất kỳ sản phẩm công nghệ nào cũng có một vòng đời nhất định, do nhà sản xuất đặt cho. Thời hạn bảo hành của sản phẩm cũng tuân theo vòng đời ấy. Với chất lượng gia công, chế tạo hiện nay, hầu hết thiết bị điện tử có khả năng hoạt động tốt trong một thời gian khá dài. Thông thường, một chiếc điện thoại (gồm cả điện thoại cơ bản và điện thoại thông minh) có thể sử dụng được trong khoảng từ ba đến năm năm, nếu không gặp phải những ảnh hưởng vật lý từ môi trường (rơi vỡ, hoạt động trong điều kiện áp suất cao, môi trường ẩm ướt, hay nhiệt độ cao…). Tuy vậy, do tốc độ phát triển công nghệ diễn ra quá nhanh, nhiều nhà sản xuất sẽ cho ra đời sản phẩm mới theo chu trình ngày càng ngắn lại. Đó là lý do khiến cho thời hạn bảo hành hiện nay dành cho điện thoại chỉ là một năm, để tránh ảnh hưởng đến lộ trình phát triển và kinh doanh các thế hệ điện thoại tiếp theo.

Để giúp khách hàng có thể sử dụng điện thoại được bảo đảm trong một thời gian dài hơn, các hãng sản xuất và nhà phân phối đã đưa ra một chế độ bảo hành trả phí để kéo dài thời hạn bảo hành của thiết bị. Đây là dịch vụ bảo hành mở rộng hiện được cung cấp ở hầu hết các trung tâm bảo hành. Chế độ bảo hành ấy mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng đã tồn tại khá lâu trên thế giới. Thời hạn kéo dài chế độ bảo hành thường từ sáu tháng đến một năm (có thể hơn), với chi phí tính theo thời hạn mở rộng, độ phổ biến của sản phẩm và giá trị của sản phẩm đó.

Bảo hành mở rộng có gì hay?

Về bản chất, dịch vụ bảo hành mở rộng tương đương với dịch vụ bảo hiểm, dựa trên nguyên tắc “chia sẻ rủi ro”. Trên thế giới có những hãng cung cấp dịch vụ bảo hành mở rộng chuyên nghiệp. Những nhà sản xuất điện thoại, hay những nhà phân phối, trung tâm bảo hành thường liên kết với những đối tác như vậy để đưa ra những gói dịch vụ bảo hành mở rộng.

Với tiêu chí bảo hành có trả phí, tất nhiên dịch vụ bảo hành mở rộng có phần tốt hơn so với bảo hành thông thường của hãng sản xuất. Và cũng giống như với dịch vụ bảo hiểm, với một chiếc điện thoại bất kỳ, người sử dụng có thể mua bảo hành ở bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ bảo hành mở rộng nào, nếu họ có cung cấp gói bảo hành phù hợp với điện thoại của mình.

Với bảo hành mở rộng, khi gặp các sự cố về bảo hành, việc xử lý bảo hành thực sự rất nhanh chóng, gồm cả quy định về thời gian và biện pháp xử lý khi quá thời gian mà việc bảo hành chưa hoàn tất. Vì vậy, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng kế hoạch thay thế mà không bị gián đoạn trong thời gian bảo hành.

Ai sẽ cần bảo hành mở rộng?

Rõ ràng, bảo hành mở rộng không phải là dịch vụ dành cho đa số. Vì trước hết, những ai chỉ sử dụng điện thoại thuộc phân khúc giá rẻ cho các nhu cầu liên lạc, nhắn tin thông thường chắc chắn không phải là đối tượng khách hàng của dịch vụ nầy. Ngay cả với một người đam mê công nghệ, thường thay đổi để trải nghiệm rất nhiều điện thoại cao cấp, liệu có cần đến dịch vụ bảo hành mở rộng?

Sau đây là các tiêu chí quan trọng để xác định xem bạn có muốn sử dụng dịch vụ bảo hành mở rộng:

- Xác định rõ nguồn gốc, thương hiệu của máy có nằm trong danh mục được cung cấp chế độ bảo hành mở rộng.

- Tầm quan trọng của điện thoại, hay dữ liệu trong điện thoại, đối với bản thân.

- Thời gian dự định thay đổi điện thoại.

- Giá trị của chiếc điện thoại tại thời điểm bảo hành mở rộng bắt đầu có hiệu lực.

- Xem kỹ các điều kiện bảo hành và quy định bảo hành, để xác định gói dịch vụ có phù hợp với yêu cầu của mình hay không.

Người dùng nên chú ý đến những bộ phận như pin, màn hình trong quy định bảo hành, và những điều kiện môi trường được bảo hành.

Nếu đã xác định mình thật sự cần bảo hành mở rộng cho điện thoại, có thể bạn sẽ thấy an tâm hơn khi dịch vụ ấy giúp kéo dài thời gian sử dụng, tiết kiệm chi phí nâng cấp, tránh những tổn thất do hỏng hóc, lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến việc kết nối và liên lạc,...

Phần lớn hãng sản xuất và nhà phân phối đã đưa ra một chế độ bảo hành trả phí để kéo dài thời hạn bảo hành của thiết bị. (Ảnh: Thái Bình)


LÊ QUÂN
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang