"Bành trướng" thương hiệu Galaxy S4: Vô lối, hay khôn ngoan?

09/07/2013 10:00

Nhiều chuyên gia cảnh cáo Samsung đang chơi nước cờ sai "loạn thương hiệu", song vẫn có những ý kiến bênh vực, rằng "sự mở rộng" ấy là... khôn khéo.

Khi Galaxy S4 chính thức ra mắt hồi tháng 4 năm nay, Samsung vẫn trung thành với chính sách chỉ bán duy nhất một phiên bản smartphone đầu bảng. Thế nhưng hai tháng sau, đã có tới... năm phiên bản S4 khác nhau xuất hiện trên các kệ hàng: nào Galaxy S4 Zoom, Galaxy S4 Active, nào Galaxy S4 Mini và Galaxy S4 phiên bản chuẩn, và cả Galaxy S4 Mega - một smartphone có màn hình những 6,3 inch. Đó là còn chưa kể đến phiên bản Galaxy S4 Google Edition chạy Android nguyên gốc.

"Quá nhiều lựa chọn"

Cụ thể, Galaxy S4 Zoom đã đẩy chức năng camera lên trên smartphone. Công năng chụp hình của máy rất mạnh, với bộ cảm biến CMOS lớn và zoom quang 10x. Thế nhưng khi xét đến khía cạnh... điện thoại thì ngoài tên gọi, hiển nhiên "con dế" ấy không phải là Galaxy S4. Màn hình 4.3 inch với độ phân giải quá thường là 960 x 540p, cộng thêm vi xử lý lõi kép 1,5GHz kém ấn tượng hơn nhiều so với phiên bản S4 chuẩn.

Tương tự, S4 Active được thiết kế như một phiên bản “nồi đồng cối đá” của Galaxy S4, có khả năng chịu được nước ở độ sâu 1m, chống được cát và bụi. Quả thực, đó là một trong những smartphone cao cấp, tối tân nhất ở phân khúc điện thoại siêu bền hiện nay. Nhưng nó có phải Galaxy S4 thực thụ? Một số tính năng cao cấp đích thực của S4 đã vắng bóng hết sức đáng tiếc ở Active, như màn hình AMOLED siêu nét (Active chỉ trang bị màn hình LCD rẻ tiền hơn, hiển nhiên là không sống động và đẹp mắt bằng). Camera cũng bị hạ cấp từ 13MPx xuống còn 8MPx.

Phiên bản còn lại được gọi là em nhỏ của Galaxy S4, đó là S4 mini. So với đàn anh thì nó không chỉ nhỏ gọn hơn mà còn rẻ hơn, và rõ ràng không nhắm đến thị trường Mỹ. Thay vào đó, S4 mini có sứ mệnh mở rộng tầm với của thương hiệu S4 đến những thị trường không có chính sách trợ giá điện thoại từ nhà mạng. Chính vì áp lực phải giảm giá bán nên gần như tất cả cấu hình của S4 Mini đều bị đánh tụt so với S4. Dù vẫn còn màn hình Super AMOLED nhưng máy chỉ trang bị vi xử lý lõi kép 1,7GHz, bộ nhớ trong 8GB và camera 8MPx.

Tóm lại, bất chấp việc cùng mang nhãn S4 trên tên gọi, chỉ có Galaxy S4 Active là tương đối giống với S4 gốc cả về cấu hình bên trong lẫn thiết kế bên ngoài. Trong khi đó, cả Mini lẫn Zoom đều có thiết kế, vi xử lý, màn hình, camera, bộ nhớ và RAM rất khác với Galaxy S4. Thật khó để tưởng tượng là tất cả chúng lại đang chung sống dưới cùng một mái nhà mang tên Galaxy S4.

Sự khác biệt đến như vậy đang khiến giới phân tích lo ngại rằng Samsung đang sa đà vào các thị trường quá hẹp, xé lẻ thương hiệu Galaxy S mà hãng đã mất công gây dựng bấy lâu, bằng cả công sức lẫn hàng chục triệu USD chi phí truyền thông. Liệu nước cờ "bành trướng nhãn S4" có thành công, hay sẽ khiến cho Galaxy S4 bị vỡ vụn?
TRỌNG CẦM
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang