"Xin chào, tôi là Brit!"

22/03/2013 23:47

"Hello, I'm Brit!" là lời chào của Brittany Morin mỗi khi xuất hiện ở YouTube, trình bày nhiều "mẹo vặt gia đình" hữu ích. Công ty của Brit là công ty đầu tiên hay... công ty cuối cùng trong lĩnh vực "nữ công gia chánh" của thời đại số?

"Mẹ tôi nói rằng tôi là người cuối cùng thành lập công ty phục vụ cho việc nội trợ. Đó là suy nghĩ tự nhiên của mẹ tôi vì gia đình tôi ít khi nấu ăn từ khi tôi còn bé. Mẹ tôi dạy cho tôi dùng lò vi sóng làm vài món đơn giản cho bữa tối với trứng, mì ống và các loại đồ ăn đông lạnh. Thay vì nấu bữa tối, chúng tôi thường xuyên đi ăn bên ngoài vì đó là cách dễ nhất.

Thế nhưng tôi thích làm đẹp và thích việc nội trợ. Năm 16 tuổi, tôi tự học may. Kiểu học 'thử và sai' của tôi suýt làm hư chiếc máy may. Sản phẩm thủ công đầu tiên của tôi là chiếc ví bằng bìa, một trong những thành tựu lớn nhất của tôi ở tuổi thiếu niên, nhận được bao nhiêu lời khen ngợi. Lúc 9 tuổi, tôi tự học cách bím tóc. Tôi ngồi trên sàn, dựa vào thành giường, lần mò đưa đẩy các lọn tóc qua lại. Phải mất nhiều tuần mẹ tôi mới công nhận là tôi làm đúng.

Lúc đó chưa có Google. Nếu có Google, tôi đã có thể truy tìm thông tin hướng dẫn cho mọi việc mà tôi thích làm".

Và nay, Brit Morin quyết định cung cấp thông tin hướng dẫn trên mạng cho những người giống cô: thích làm đẹp cho mình và cho cuộc sống gia đình.

Brit Morin

Quyết định như vậy thật ra không dễ dàng đối với Brit. Sau khi tốt nghiệp đại học, Brit làm việc cho Công ty Apple, tham gia phát triển phần mềm của dịch vụ iTunes. Khi chuyển qua làm việc cho Google, tham gia phát triển dịch vụ Google Maps, rồi đến Google TV, Brit vẫn cảm thấy công việc chưa thực sự là những điều cô yêu thích. Trong thời gian tham gia dự án Google TV, Brit hình dung ngày càng rõ loại hình công việc có thể kết hợp những niềm say mê của mình. Brit muốn lập một công ty truyền thông và muốn trở thành người hướng dẫn "nữ công gia chánh" giống như bà Martha Stewart đã làm nhiều năm trên truyền hình.Brit quyết định từ bỏ Google, khởi nghiệp với công ty truyền thông phục vụ cho phụ nữ. Quyết định của Brit nhận được sự tán thành của Marissa Mayer - một phụ nữ đầy quyền lực ở Google lúc ấy, nay là giám đốc điều hành của Công ty Yahoo!. Marissa là người trợ vốn ban đầu cho Brit.

Công ty Brit + Co do Brit Morin sáng lập thực ra vừa là công ty truyền thông, vừa là công ty công nghệ. Công ty Brit + Co lập trang mạng cung cấp thông tin cho phụ nữ, thu lợi nhuận từ quảng cáo, đồng thời dự định phát triển những phần mềm trên thiết bị di động phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống gia đình.

Công ty Brit + Co xây dựng thương hiệu dựa trên hình ảnh của chính Brit. Trẻ trung, duyên dáng, Brit xuất hiện nhiều trên YouTube và hầu như trên mọi mạng xã hội. Gần đây, các kênh truyền hình, các tạp chí phụ nữ mời Brit cộng tác để thực hiện những chuyên mục thường xuyên.Giới truyền thông bắt đầu ca ngợi Brit là "Martha thời đại số" (Digital Martha), là "Martha 2.0".Khác với "bà hoàng gia chánh" Martha nay đã ngoài bảy mươi, Brit là "chuyên gia làm sự kiện".Các mạng xã hội giúp Brit tiếp cận với mọi người. Cô có tài thu hút ý kiến và biết cách lắng nghe.

Brit trực tiếp quảng cáo cho sản phẩm có nhãn hiệu cụ thể qua nhiều đoạn phim trên YouTube và qua "danh sách Brit" (Britlist) trên trang mạng Brit + Co, liệt kê những sản phẩm đắc dụng mà Brit yêu thích: thiết bị nhảy dây không có... dây (cordless digital jump rope), vòng đeo tay Nike+ FuelBand theo dõi lượng vận động trong ngày,...

Công ty Brit + Co cũng cung cấp các vật dụng, vật liệu thích hợp cho các bài hướng dẫn về công việc nội trợ.

Brit Morin

Đối với Brit, "công việc nội trợ" được hiểu theo nghĩa rộng nhất. Trang mạng của Brit trình bày nhiều chủ đề: thực phẩm, thời trang, sức khỏe, công nghệ và lối sống. Những bài hướng dẫn của Brit đề cập đủ thứ việc "không tên" trong gia đình: sơn ghế, sơn tường, trang trí bếp, phòng tắm,...

Rất nhiều bài hướng dẫn của Brit thuộc loại "khéo tay hay làm" (Do It Yourself - DIY), nhằm thực hiện những sản phẩm đẹp mắt với thời gian khoảng nửa giờ và dùng nhiều loại vật liệu lẽ ra nằm trong thùng rác! Các bài hướng dẫn thủ công của Brit do chính cô nghĩ ra hoặc thực hiện theo ý tưởng của người khác mà cô tìm được trên mạng (sau khi xin phép tác giả): làm giá đỡ cho iPad ở bàn giấy hoặc trên giường ngủ, làm thiệp chúc mừng trong chai nhựa, làm bong bóng trang trí phát sáng, chớp tắt bằng đèn LED, làm vòng tay, vòng cổ, thắt lưng "không đụng hàng" bằng dây kéo, dây điện, cắt và trang trí lược nhựa thành trâm cài tóc,...

Brit thường là người mẫu cho các bài hướng dẫn thời trang của cô: chuyển khăn choàng cổ thành áo khoác, sửa sơ-mi đàn ông thành áo váy ngắn,...

Ý tưởng của Brit về "cây sách" thay cho cây thông Giáng sinh truyền thống.

Trong những bài hướng dẫn nấu ăn, Brit thường trình bày cách làm những món ăn đẹp mắt, không mất thời gian. Những món ăn chỉ làm bằng lò vi sóng có lẽ là món Brit ưa chuộng nhất vì chính cô không có nhiều thời gian để nấu nướng.

Brit cũng không quên hướng dẫn công nghệ: cách sử dụng các loại thiết bị trong nhà, các thủ thuật hữu ích trên iPhone, iPad,...

Với đội ngũ mười lập trình viên, Công ty Brit + Co vừa cập nhật phần mềm miễn phí Brit + Co ở iTunes (2/2013). Phần mềm Brit + Co trên iPhone được nhiều người yêu thích vì cung cấp cho người dùng mỗi ngày một ý tưởng mới cho gia đình.

Phần mềm Brit + Co trên iPhone.

Phần mềm miễn phí đầu tiên của Brit + Co mang tên Weduary dùng để thiết kế trang mạng cho đám cưới (4/2012).Đó là loại trang mạng cung cấp cho người xem (khách sẽ dự đám cưới) thông tin về cô dâu, chú rể và mọi vị khách trong tiệc cưới.Người xem trang mạng cần đăng nhập mạng xã hội Facebook để tìm hiểu, làm quen với những người khác cùng dự đám cưới.

Biên tập viên Brittany Wong của báo The Huffington Post nhiệt tình giới thiệu sản phẩm Weduary:

"Chúng ta đã xem nhiều phim về chuyện những người độc thân tình cờ gặp nhau trong một đám cưới, yêu nhau và cuối cùng lấy nhau, sống hạnh phúc trọn đời như trong cổ tích, phim 'The Five-Year Engagement' chẳng hạn. Thế nhưng, ngoài việc sắp xếp cho những người bạn ngồi gần nhau trong tiệc cưới, cô dâu và chú rể chẳng mấy khi để ý đến việc chắp nối cho những người bạn độc thân của mình.

Với Weduary, hai người sắp lấy nhau dễ dàng thiết kế một trang mạng có diện mạo tùy thích. Điều đặc biệt ở trang mạng đó là ngoài thông tin về đám cưới, những vị khách độc thân có điều kiện làm quen với nhau trước khi đến dự tiệc cưới.

Sau khi đăng nhập Facebook, người xem trang mạng đám cưới có thể biết mình có điểm gì chung với từng người tham dự. Họ có thể kể cho nhau về mối liên hệ của mình với cô dâu, chú rể".

Brit đã hào hứng dùng Weduary để thiết kế trang mạng cho đám cưới của chính cô trong tháng 7/2012: "Những người bạn độc thân của chúng tôi chắc chắn là những người thích trang đó nhất. Trang của chúng tôi có chức năng 'Flirt' cho phép người xem biết có những khách mời nào độc thân và còn đề nghị nên gặp những người nào dựa trên các điểm chung của hai người. Có công trình nghiên cứu cho thấy phần lớn những người kết hôn với nhau đến với nhau thông qua sự giới thiệu của người bạn chung. Chúng tôi phát hiện rằng do những vị khách của mình có điều kiện làm quen với nhau từ trước qua mạng, đám cưới của chúng tôi rất vui".

Dường như Brit không quá quan tâm công ty độc đáo của mình thu lợi nhiều hay ít. Cuộc sống gia đình Brit hòa vào công việc kinh doanh với ý tưởng mới mỗi ngày, với sự cân bằng giữa thế giới mạng và thế giới thực, nơi có vô vàn "phần cứng" chạm vào tay cô, truyền cho cô niềm vui đơn sơ như thuở ấu thơ.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang