Windows Phone giá rẻ: Chìa khoá đến tương lai?

22/08/2013 00:28

Trong bài diễn văn tại Hội thảo Microsoft Build 2013 vừa diễn ra hồi giữa tuần rồi, tổng giám đốc Steve Ballmer của Microsoft Microsoft không thể kìm hãm nỗi vui mừng khi khoe ra mẫu điện thoại mà ông tin là "chìa khóa đến tương lai của smartphone".


Sau khi thao thao bất tuyệt về hai mẫu smartphone cao cấp của Nokia, Steve Ballmer đã khiến cử tọa “ngã ngửa” khi lôi ra một chiếc Nokia Lumia 521. Ngỡ ngàng hơn là những lời có cánh mà ông dành cho "con dế" ấy. "Một sản phẩm cũng rất đẹp phải không? Dòng điện thoại nầy sẽ được bán bên ngoài nước Mỹ, chủ yếu là ở những nước mà các nhà mạng không trợ giá cho người dùng. Tuy nhiên, giá bán của nó chỉ có trên 150USD, một mức giá quá tuyệt vời cho một sản phẩm vừa đẹp mắt, vừa mạnh mẽ lại vừa toàn diện như thế." - ông Ballmer hào hứng.

Nói tóm lại,Lumia 521 là một dòng smartphone cài hệ điều hành Windows Phone mới nhất với giá bán 150USD, tương đương ba triệu đồng. Nếu như Apple có tung ra iPhone giá rẻ thật, thì hầu hết mọi người đều đoán giá bán của nó ít nhất cũng phải đắt gấp đôi thế nầy.

Theo đuổi thị trường mới nổi

Có thể thấy gì từ thông điệp của ông Ballmer?

Trước hết, Microsoft tin rằng phần lớn tăng trưởng về thị phần của Android gần đây đều xuất phát từ các thị trường mới nổi - nơi người dùng có xu hướng mua điện thoại giá rẻ, cài đặt các phiên bản Android cũ.

Đó là một phần lý do vì sao mà Android bị phân mảnh nhiều đến như vậy, bởi rất nhiều người dùng vẫn đang mắc kẹt với Gingerbread - một phiên bản đã lên ba tuổi đời của Android. Tất nhiên, những người ấy sẽ không thể tận hưởng hết các ưu điểm của Android (đó cũng là điểm mà Apple mỉa mai Android nhiều nhất, bất chấp việc iOS đang thua kém Android về thị phần).

Trong khi đó, theo Microsoft, nếu như chuyển sang Windows Phone, người dùng sẽ được lướt web, duyệt mail và chạy các ứng dụng mới nhất theo đúng nghĩa, không như với Android.

Lumia 521 đang được kỳ vọng sẽ giúp Microsoft xoay chuyển vận mệnh của hãng trong cuộc chiến smartphone. Mức giá 150USD của nó được nhận định là một xuất phát điểm rất hấp dẫn, rất "hời" nếu tính đến những giá trị mà nó có thể mang lại.

Đến đây, ta được quyền đặt ra kịch bản tiếp theo.

Nếu con dế" ấy bán chạy, Microsoft sẽ bắt đầu tăng được thị phần. Và một khi thị phần tăng lên, báo chí sẽ có chuyện hay để kể: Microsoft trở về từ miệng vực và "lợi hại hơn xưa". Những bài báo tích cực, đến lượt mình, sẽ lại giúp sản phẩm bán tốt hơn nữa.

Quan trọng hơn là, nếu như thị phần của Microsoft cải thiện từ một con số hiện nay lên hai con số, giới phát triển sẽ không thể phớt lờ Windows Phone như cách họ đang thể hiện nữa. Quầy ứng dụng Windows Phone phong phú hơn, đa dạng hơn sẽ kích thích tiêu thụ cho các dòng smartphone cao cấp.

Tất nhiên, tất cả những viễn cảnh đó đều cần có thời gian, khá lâu là đằng khác. Chưa ai dám khẳng định thị trường mới nổi sẽ hứng thú với Windows Phone hơn là các thị trường phát triển. Tuy vậy, dù sao "tấn công" vào phân khúc bình dân vẫn là một ý tưởng hay cho Microsoft lúc nầy. Một điều dễ nhận thấy là phân khúc cao cấp về cơ bản đã bão hòa, khiến cho ngay cả iPhone của Apple cũng chững lại.

Nếu cứ "cứng đầu" theo đuổi thị trường Mỹ, Microsoft sẽ chẳng thể đi đến đâu. Hãng buộc phải tìm kiếm thị trường ở những nơi smartphone vẫn còn mới mẻ, xa lạ, và đó chính là chiến lược mà Microsoft bắt đầu áp dụng.

Giảm bớt sự phụ thuộc

Trong khi Microsoft không che giấu việc ưu ái và đặt trọn niềm tin vào Nokia, một số hãng khác vẫn thử đặt cược cho Windows Phone, với hy vọng sẽ tạo nên ít nhiều đột biến cho một thị trường smartphone ngày càng có xu hướng co cụm.

Báo cáo mới nhất của comScore cho thấy: Android và iOS vẫn thống trị tuyệt đối thị trường hệ điều hành di động. Song điều đáng lo là thị phần của hai "ông lớn" ấy không những không bị thu hẹp do sự xuất hiện của các "lính mới", mà ngược lại: chính các đối thủ bé hơn mới bị suy yếu. Hậu quả là trong khi iOS và Android cùng tăng nhẹ thị phần thì cả ba nền tảng BlackBerry 10, Windows Phone, Symbian đều tụt dốc.

Hơn bao giờ hết, tình thế đặt ra cho Windows Phone đã trở nên vô cùng cấp bách. Hoặc là bây giờ, hoặc là không bao giờ - hệt như lời của ca khúc It's Now or Never (do Elvis Presley trình diễn hồi 1960).

Hôm thứ năm vừa qua, cả Samsung lẫn HTC đã đồng loạt công bố smartphone Windows 8 đầu tiên của họ, với tên gọi Samsung Ativ S NeoHTC 8XT. Hiện chưa có thời điểm phát hành chính thức của cả hai sản phẩm ấy, ngoài việc chúng sẽ lên kệ "vào dịp hè", tức là trong tháng 7, hoặc tháng 8. Chịu trách nhiệm phân phối độc quyền bộ đôi Windows Phone 8 ấy tại Mỹ sẽ là mạng Sprint. Đây có thể coi là một tin mừng cho Microsoft, không chỉ bởi Sprint đã quay trở lại với Windows Phone sau một thời gian dài lạnh nhạt, mà còn vì bộ đôi sản phẩm đó không phải do Nokia sản xuất.

Hiện nay, gần 80% doanh số Windows Phone là do họ máy Lumia của Nokia đóng góp. Dù các mẫu điện thoại của Nokia đều được giới chuyên môn đánh giá tốt, song sự lệ thuộc của Microsoft vào Nokia đã khiến nhiều người lo ngại. Việc Nokia được hưởng nhiều ưu ái và trợ giúp nhất từ phía Microsoft đã khiến nhiều hãng khác không còn mặn mà với Windows Phone. Tất nhiên, điều đó sẽ ảnh hưởng đến triển vọng lâu dài của nền tảng nầy.

Dù khó lòng đưa Windows Phone "một bước lên mây" tại Bắc Mỹ, song bộ đôi HTC 8XT và Samsung Ativ S Neo sẽ khiến hệ sinh thái Windows Phone trở nên đa dạng hơn phần nào. Người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn, thay vì chỉ có duy nhất cái tên Nokia như trước đây.

HTC 8XT có màn hình WVGA 4,3 inch, vi xử lý lõi kép Snapdragon 1,4GHz, RAM 1GB và bộ nhớ trong 8GB. Máy hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ SD, cho phép lưu thêm tối đa 64GB dữ liệu. Camera chính của máy có độ phân giải 8MPx, được "hộ tống" bởi camera phụ 1,6MPx.

Samsung Ativ S Neo có cấu hình tương tự đối thủ, với vi xử lý 1,4GHz, RAM 1GB, khe cắm thẻ nhớ microSD và camera 8MPx. Tuy nhiên, màn hình của Ativ S Neo lớn hơn, với kích cỡ 4,8 inch.

Y LAM

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang