Windows 8 và điện toán đám mây - P24

24/07/2013 00:00

Windows 8 cung cấp sẵn một tiện ích hỗ trợ người dùng chẩn đoán và sửa lỗi kết nối mạng và Internet một cách tự động. Được giới thiệu là có thể giúp bất kỳ ai đang dùng Windows 8 cũng có thể xác định nguyên nhân gây lỗi.

Trong các phần vừa qua chúng ta đã phân tích và tìm hiểu chi tiết các nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến kết nối mạng trong một máy tính dùng Windows 8. Tuy nhiên, để có thể thực hiện việc chẩn đoán và sửa lỗi theo cách đó đòi hỏi người dùng cũng phải có một chút kinh nghiệm về mạng.

Thực ra, Windows 8 cũng cung cấp sẵn một tiện ích hỗ trợ người dùng chẩn đoán và sửa lỗi kết nối mạng và Internet một cách tự động. Được giới thiệu là có thể giúp bất kỳ ai đang dùng Windows 8 có thể xác định nguyên nhân gây lỗi và sửa chữa nó ngay trong vài phút, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Network and Internet Troubleshooting Wizards có thể thực hiện điều đó bằng cách nào nhé!

Khởi động tiện ích Network and Internet Troubleshooting Wizards

Một trong những cách dễ dàng nhất để khởi động tiện ích sửa lỗi mạng và Internet tự động, mang tên Network and Internet Troubleshooting Wizards, là bạn bấm chuột vào biểu tượng mạng trong khay hệ thống, và mở cửa sổ Network and Sharing Center. Trong cửa sổ đó, bạn trượt xuống dưới cùng và bấm vào liên kết Troubleshoot problems.

Một cách khác để kích hoạt tiện ích Network and Internet Troubleshooting Wizards trong Windows 8 là bấm tổ hợp phím Windows + W để mở vùng tìm kiếm lệnh. Sau đó bạn gõ từ khóa tìm kiếm chức năng là troubleshooting, cũng như chọn chức năng tìm kiếm cài đặt (Settings). Trong vùng cửa sổ tìm thấy bên trái, bạn chọn mục Troubleshooting để mở tiện ích sửa lỗi.

Sau đó bạn gõ vào từ khóa bạn dùng menu Start rồi gõ vào từ khóa Control. Trong cửa sổ Control Panel vừa hiện ra, bạn lại tiếp tục gõ vào từ khóa tìm kiếm là trouble trong ô tìm kiếm ở góc phải phía trên. Chương trình Control Panel trong Windows 8 sẽ lọc ra và đưa mục Troubleshooting lên hàng trên cùng. Hãy bấm vào đó để mở tiện ích sửa lỗi mạng và Internet.

Do đây là một tiện ích tìm và sửa lỗi chung cho mọi vấn đề trong hệ thống Windows 8, do đó, muốn giới hạn và tập trung vào việc tìm kiếm lỗi kết nối mạng và Internet, thì trong cửa sổ Troubleshooting, bạn phải chọn tiếp mục Network and Internet.

Cửa sổ kế tiếp lại giúp bạn cô lập vấn đề lỗi thành các nhóm chức năng thường dùng trong kết nối mạng và Internet. Chẳng hạn như nếu vấn đề của bạn là kết nối không thành công với mạng Internet, nghĩa là bạn không thể dùng trình duyệt để đi ra một trang web nào, và bạn cũng không thể dùng các chương trình nhắn tin tức thời để trao đổi với mọi người… thì việc của bạn là bấm chọn mục Internet Connection.

Một lỗi khác, có tầm hoạt động giới hạn hơn, chỉ xảy ra ngay trong mạng nội bộ, đó là vấn đề chia sẻ các thư mục, tập tin, máy in và các thiết bị ngoại vi khác giữa các máy tính chạy Windows 8, hay giữa máy tính chạy Windows 8 và các máy tính chạy các phiên bản hệ điều hành trước như Vista hay XP, sẽ được xử lý bằng nhóm chức năng Share Folders.

Kế tiếp là mục HomeGroup, sẽ giúp bạn xử lý mọi vấn đề về một chức năng nổi bật của Windows 8 trong việc kết nối và chia sẻ mọi thứ trên mạng nội bộ. Và nếu bạn nghĩ rằng card mạng có dây hay không dây trong máy tính của mình đang có vấn đề về cấu hình, hay về phần mềm điều khiển… hãy chọn mục Network Adapter.

Hai chức năng nâng cao, mà người dùng bình thường ít khi chạm đến, nhưng cũng được tiện ích Network and Internet Troubleshooting Wizards hỗ trợ sửa lỗi, chính là Incomming ConnectionsConnection to a Workplace Using Direct Access. Với Incomming Connections, những vấn đề lỗi khi không thể kết nối từ ngoài mạng LAN hay mạng Internet vào trong máy tính đang chạy Windows 8 sẽ được mổ xẻ và xử lý. Lỗi trong nhóm này thường là do các dịch vụ bên trong chưa được bật, hoặc tường lửa chưa được cấu hình để cho phép các kết nối đi từ bên ngoài vào bên trong.

Khởi động tiện ích Network and Internet Troubleshooting Wizards bằng dòng lệnh

Ngoài việc khởi động theo chế độ đồ họa như trên, tiện ích Network and Internet troubleshooting wizards còn có thể được khởi động bằng dòng lệnh, đi kèm với các tham số phía sau. Để thực hiện bạn bấm tổ hợp phím Windows + W để mở bộ tìm kiếm trong Windows 8. Sau khi gõ từ khóa CMD vào ô tìm kiếm, bạn chọn chức năng tìm kiếm ứng dụng Apps, và bấm nút tìm kiếm hình chiếc kính lúp để bắt đầu. Cạnh trái sẽ hiện ra ứng dụng Command Prompt và bạn nhấn chuột vào đó để mở cửa sổ dòng lệnh.

Trong cửa sổ dòng lệnh Command Prompt bạn gõ vào lệnh msdt.exe với tham số như sau:

Để sửa lỗi kết nối Internet dùng lệnh

msdt.exe -id NetworkDiagnosticsWeb

Để sửa lỗi chia sẻ thư mục, tập tin, dùng lệnh

msdt.exe -id NetworkDiagnosticsFileShare

Để sửa lỗi kết nối HomeGroup, dùng lệnh

msdt.exe -id HomeGroupDiagnostic

Để sửa lỗi card mạng, dùng lệnh

msdt.exe -id NetworkDiagnosticsNetworkAdapter

Để sửa lỗi kết nối từ bên ngoài vào, dùng lệnh

msdt.exe -id NetworkDiagnosticsInbound

Sử dụng tiện ích sửa lỗi

Chúng ta sẽ thử dùng tiện ích Network and Internet troubleshooting wizards để tiến hành sửa lỗi card mạng, một lỗi cơ bản nhưng thường gặp nhất. Nhấn chọn mục Network Adapter, một cửa sổ mới mang tên Network Adapter sẽ hiện ra. Muốn thay đổi các tham số nâng cao của tiện ích này, bạn hãy bấm vào nút Advanced. Để tiến hành tìm và sửa lỗi bằng quyền quản trị cao nhất trong hệ điều hành, bạn bấm vào nút Run as administrator. Việc dùng quyền quản trị cao nhất sẽ giúp bạn tìm và sửa được nhiều lỗi hơn cách dùng quyền của tài khoản hiện tại mà bạn đang đăng nhập. Đánh dấu vào hộp chọn Apply repairs automatically sẽ cho phép tiện ích này tự động sửa các lỗi mà nó tìm thấy. Sau khi đã chọn xong các tham số nâng cao bạn bấm nút Next để tiếp tục.

Tùy theo cấu hình phần cứng trong máy tính của bạn, mà cửa sổ kế tiếp sẽ yêu cầu bạn chọn card mạng mà bạn muốn tìm và sửa lỗi. Nếu bạn đang gặp lỗi với mạng không dây, bạn chọn mục Wireless Network Connection, còn nếu không, bạn có thể chọn một trong các mục Local Area Connection hoặc All network adapters. Khi đã chọn xong, bạn nhấn nút Next lần nữa để tiếp tục.

Tiện ích sẽ bắt đầu quá trình dò tìm và hiển thị bằng một thanh màu xanh thể tiện tiến trình. Trong trường hợp vấn đề được tìm thấy, nó sẽ thể hiện một bảng tổng kết về vấn đề đó, và thể hiện các bước cần làm để sửa lỗi đó. Bạn hãy thực hiện tuần tự theo các bước mà tiện ích đưa ra, sau đó nhấn vào mục Check to see if the problem is fixed.

TRÍ THÔNG

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang