Vì sao Windows Phone cho BlackBerry... hít khói?

18/09/2013 23:49

Khi chẳng còn hứng thú với Android hay iOS, người dùng sẽ hướng tới hệ điều hành nào khác? Có vẻ câu trả lời sẽ khiến Microsoft vui hơn hẳn so với đối thủ BlackBerry.

Sau một thời gian dài trượt dốc không phanh, BlackBerry quyết "làm lại cuộc đời" bằng canh bạc nền tảng BlackBerry 10 (viết tắt là BB10). Thế nhưng kể từ khi chính thức ra mắt vào đầu năm nay, lượng bán ra của các smartphone chạy nền tảng BB10 chưa một lần đạt được như mong muốn. Trên thực tế, "ông lớn" một thời của Canada chỉ bán được vẻn vẹn 2,7 triệu máy BB10 trong quý gần nhất. Để so sánh, Nokia tuyên bố hãng đã xuất xưởng tới 7,4 triệu chiếc điện thoại Lumia trong cùng khoảng thời gian. Dù con số ấy có thấp hơn dự đoán của giới chuyên gia, song vẫn cao gấp ba lần so với BlackBerry.


Nếu xét về sản phẩm cụ thể, trong khi Lumia 1020 - smartphone đầu bảng mới nhất của Nokia "cháy hàng" chỉ sau 2 giờ mở bán trên mạng, dù giá thành bị cho là "đắt" (299USD, kèm theo hợp đồng hai năm với nhà mạng), thì BlackBerry Z10 vừa phải hứng chịu một đòn đau điếng. Nhà mạng AT&T đã quyết định tặng không "dế" ấy cho bất cứ khách hàng nào chịu ký hợp đồng dịch vụ hai năm, vào thời điểm chỉ bốn tháng sau khi Z10 lên kệ. Dù việc giảm giá mạnh tay cũng khá phổ biến trên thị trường smartphone, nhưng giảm đến mức "trả về số 0" trong một thời gian ngắn kỷ lục như vậy thì lại là điều bất thường, mà hiển nhiên nếu Z10 "ăn khách" thì AT&T chẳng có lý gì để làm thế.

Điều đáng nói là cho tới trước khi các con số được công bố, người ta vẫn cho rằng Windows Phone và BlackBerry là hai đối thủ cân tài cân sức, tranh giành nhau vị trí thứ ba trên thị trường di động, trong khi cỗ xe song mã Samsung - Apple tỏ ra quá khó để thách đấu.

Câu hỏi đặt ra: Vì sao cùng một tình thế bị dồn vào chân tường như nhau, cùng một khao khát tuyệt vọng về sự "tái xuất" như nhau, cùng từng là ông vua trên sân chơi riêng của mình (Nokia là vua điện thoại di động nói chung, còn BlackBerry là ông hoàng của smartphone doanh nhân), vậy mà guồng quay số phận lại diễn biến trái chiều với Nokia và BlackBerry đến vậy?

Hãy bắt đầu từ danh mục sản phẩm mà hai hãng đang cung cấp. Trong khi BlackBerry tỏ ra quá trì trệ và chậm chạp trong việc phát triển sản phẩm mới (chỉ mới có tổng cộng ba mẫu BB10 là Z10, Q10, Q5) thì Nokia tấn công tổng lực trên tất cả các phân khúc, từ series 900 cao cấp cho đến Lumia 520 giá cực rẻ. Và dù series Lumia 900 cũng gặp không ít khó khăn khi phải cạnh tranh với những đối thủ đầu bảng như Samsung Galaxy S4, HTC One, iPhone thì Lumia 520 lại cho thấy sức mạnh của nó ở phân khúc bình dân. Đó là điều mà BlackBerry hoàn toàn không làm được, khi mà Z10, Q10 thua tuyệt đối ở phân khúc cao cấp, còn Q5 thì thậm chí còn chưa được bày bán tại Mỹ để hy vọng thách thức được Lumia 520.


Sức mạnh thương hiệu là chìa khóa

Trong thời điểm hiện tại, sự sáng tạo chỉ có thể tạo ra những sản phẩm tuyệt vời chứ không thể đảm bảo cho khâu tiêu thụ ngoài thị trường. Apple hiểu rất rõ điều ấy, đó là lý do vì sao “Táo Khuyết” xếp sáng tạo ngang với quảng bá thương hiệu. Những nhiệm vụ như xây dựng hình ảnh khác biệt, tạo ra những trải nghiệm mua hàng độc đáo chính là ưu tiên số một của Apple. Không có gì bất ngờ khi họ có một đội ngũ người hâm mộ trung thành đông đảo hơn bất cứ thương hiệu smartphone nào khác trên thị trường.

Ngược lại, hãy nhìn vào HTC để thấy, khi không đủ tiềm lực cho việc xây dựng thương hiệu, một sản phẩm được khen hết lời như HTC One cũng gặp khó khăn trong việc tiêu thụ ra sao. Nếu so sánh HTC One với iPhone 5 và Samsung Galaxy S4, dễ dàng nhận thấy sản phẩm của hãng di động Đài Loan có rất nhiều điểm mạnh nổi trội, nhưng trong ba sản phẩm thì nó lại là smartphone "đội sổ". Sức mạnh thương hiệu của HTC đương nhiên kém một trời một vực nếu so với Samsung và Apple.

Trở lại với Nokia. Thông qua Microsoft, Nokia đang đi theo bước chân của Apple. Khác với BlackBerry, Nokia lấy ngay sự thật rằng mình chỉ mới tham gia thị trường smartphone chưa lâu để làm điểm khác biệt cho họ máy Lumia. Nokia không chỉ muốn lăng xê sức mạnh phần cứng của Lumia, nhất là về tính năng chụp hình, mà còn ra sức nhấn mạnh rằng Windows Phone mang đến một trải nghiệm mới mẻ hoàn toàn cho người dùng.

Trong khi ấy, trong mắt người dùng Hoa Kỳ, BlackBerry giống như một thương hiệu đã bị rạn nứt. Một bộ phận khách hàng mất niềm tin vào BlackBerry khi suốt hai năm qua, hãng đã không thể ra mắt được một hệ điều hành smartphone hiện đại, theo kịp những yêu cầu mới của thị trường. Tệ hơn, BlackBerry bị sẩy chân đúng vào lúc Google và Apple tấn công thị trường dữ dội.

Hiện BlackBerry đang bị dồn vào chân tường, với rất ít nguồn lực còn lại để có thể xoay chuyển tình thế. Nokia thì có được sự hậu thuẫn từ Microsoft và một danh mục sản phẩm đa dạng, đủ để duy trì sức tiêu thụ "túc tắc" mà không cần tới những bom tấn như iPhone.

Có thật BlackBerry đã thua "trắng tay"?

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc so sánh doanh số của Lumia và BlackBerry trong quý II không nói lên đúng bản chất sự việc, cũng như việc giới truyền thông ca ngợi Nokia là hãng smartphone thứ ba thế giới là "quá vội vàng".

Giải thích cho luận điểm của mình, phe nầy cho rằng đây đã là quý thứ bảy mà Lumia có mặt trên thị trường, trong khi BlackBerry chỉ mới bày bán được vẻn vẹn trong hai quý. Và hiển nhiên là Q10 gần như chưa có tác động nào lên số liệu quý II, bởi nó chỉ vừa được mở bán vào gần cuối quý. Hơn nữa, Q5 thậm chí còn chưa xuất xưởng ở thời điểm khóa sổ quý II. Do đó, nếu thực sự phải so sánh thì số liệu quý III mới là chính xác.

"Đúng thế, Nokia Lumia đang bỏ xa BB10, nhưng chuyện hay ho vẫn còn ở phía trước." - một chuyên gia bình luận. Nên nhớ rằng ở quý thứ hai bày bán, Lumia chỉ đạt doanh số hai triệu máy, trong khi BB10 đạt 2,7 triệu máy. Đến quý thứ ba, doanh số Lumia đã tăng lên bốn triệu máy và điều đó hoàn toàn có thể lặp lại cho BlackBerry, khi mà cả Q10 lẫn Q5 đều được tính vào kết quả cuối cùng.

"Tuỳ cách nhìn vào cuộc chiến giữa Nokia với BlackBerry mà bạn có thể đi đến kết luận rằng BlackBerry đang dẫn trước, khi tốc độ tiêu thụ của BB10 tăng trưởng nhanh hơn Nokia, hoặc các con số đều cho thấy Nokia chiến thắng BlackBerry, vì thời điểm chẳng có ý nghĩa gì cả." - vị chuyên gia phân tích.

Hơn nữa, Nokia phải bán điện thoại Lumia cho những người dùng chưa sử dụng Windows Phone bao giờ, còn BlackBerry đã có sẵn một nền tảng khách hàng trung thành từ nhiều năm nay. Ở thời kỳ vàng son nhất, con số đó lên tới 80 triệu khách hàng. Nếu như BlackBerry một lần nữa thuyết phục được họ, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với Nokia.


Nokia đấu BlackBerry, như Kia đấu Audi

Chua cay hơn, một số trang công nghệ còn so sánh cuộc chạy đua giữa Nokia với BlackBerry cũng tựa như thương hiệu xe hơi Kia đấu với Audi vậy. Nghĩa là phần thua không tránh khỏi sẽ thuộc về ông lớn Phần Lan, cho dù diễn biến ban đầu có thuận lợi hơn cho Nokia thế nào đi nữa.

Quan điểm của họ cũng là: BlackBerry đang tăng trưởng thực tế nhanh hơn Lumia, và trong một thị trường đòi hỏi cái nhìn dài hạn như smartphone, việc tranh luận xem hãng nào đang nhỉnh hơn thì cần phải nhìn vào giá trị thương hiệu. Về mặt ấy, BlackBerry được ví như xe hơi Audi - một nhãn xe cao cấp, sang trọng, có đối tượng khách hàng riêng, sành điệu, am hiểu và khó tính, trong khi Nokia giống như Kia - một thương hiệu xe bình dân, lấy lượng bù chất.

"Nokia không có cách nào để duy trì tốc độ trong cuộc đua trường kỳ đó, nhất là khi Microsoft bắt đầu thu phí bản quyền đối với Windows Phone." - các trang công nghệ vạch rõ.

Thế nhưng điều mà phe BlackBerry quên mất là: dù BlackBerry vẫn bán chạy ở quê nhà Canada và châu Âu, thì sự đón nhận dành cho nó ở Hoa Kỳ gần như là "câm lặng". Đó là một tín hiệu nguy hiểm, bởi Hoa Kỳ không chỉ là thị trường tiêu thụ smartphone lớn nhất thế giới, mà còn là kim chỉ nam về xu hướng tiêu dùng cho toàn cầu.

Ngược lại, Lumia 928 cháy hàng chỉ trong hai tuần đầu tiên ở cả mạng Verizon lẫn kênh bán lẻ RadioShack. Theo dự đoán của hãng nghiên cứu Cannacord, Lumia 928 chính là thiết bị bán chạy thứ ba của mạng Verizon trong năm nay - một sự khởi đầu không tồi chút nào. Với thành tích ấy, Nokia cũng chính thức trở thành hãng smartphone lớn thứ tư tại Mỹ, chỉ sau Samsung, Apple và HTC.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để kết luận Nokia hay BlackBerry sẽ chiến thắng, nhưng với những diễn biến mới nhất trên thị trường thì có vẻ như "ông lớn" Phần Lan đang dẫn bàn trước đối thủ.

TRỌNG CẦM

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang