Ultrabook 2013: Thành bại là đây

29/06/2013 00:29

Ultrabook của thị trường PC trong năm 2013, với hai đòn bẩy quan trọng là Windows 8 và nền tảng chip Haswell mới của Intel. Nhưng liệu những thiết kế convertible mới lạ có đủ để níu chân người dùng không tháo chạy sang sân chơi tablet hay không?

Giảm, giảm nữa, giảm tiếp!

Một số nhà đầu tư lo ngại rằng, những linh kiện đắt đỏ sử dụng trong ultrabook như ổ SSD khiến cho sản phẩm này trở nên quá tầm với nhiều người dùng. Thậm chí mới cuối năm ngoái, người phát ngôn của Acer còn dự đoán giá bán của một mẫu ultrabook cảm ứng có thể lên tới 1.799 USD là “chuyện bình thường”.

Mặc dù vậy, Intel vẫn tỏ ra hết sức tự tin về triển vọng của hạng mục sản phẩm do hãng này khởi xướng. “Lịch sử đã chứng minh: Nếu như bạn có công nghệ phù hợp thì kể cả trong thời điểm khó khăn, như 2-3 năm trở lại đây chẳng hạn, người dùng vẫn ngả nghiêng với máy tính bảng đó thôi”, một quan chức của Intel bình luận. Ý tứ của vị này rất rõ ràng: Nếu thực sự cần, thích thì người dùng vẫn có thể chi thêm ít tiền cho một món sản phẩm nào đó.

Vấn đề là làm thế nào để họ thực sự “cần”, “thích” ultrabook? Trên thực tế, bản thân Intel và các hãng PC vẫn đang loay hoay tìm câu trả lời, và éo le thay, cho tới thời điểm này thì giảm giá vẫn cứ là câu trả lời phổ biến nhất.

Cuối năm ngoái, Intel tiết lộ với báo chí rằng hãng đã nghĩ ra một phương án thiết kế mới, sản xuất vỏ máy bằng nhựa plastic nhưng có độ cứng cáp và bền không kém gì kim loại để dùng riêng cho ultrabook. Việc thay đổi chất liệu này có thể giúp giảm giá thành của ultrabook từ 25-75 USD mà không hy sinh chất lượng cũng như vi xử lý của cả hệ thống.

Hiện tại, một thiết kế Windows 8 convertible (tức thiết bị có thể chuyển đổi từ tablet thành ultrabook và ngược lại) màn hình cảm ứng 1600 x 900p và trang bị ổ SSD đang được bán với giá 899USD. Trong khi đó, cũng chính thiết bị này, nếu niêm yết vào năm 2012 thì không thể nào rẻ hơn 1.200USD. Các dòng ultrabook “kinh tế” có giá dưới 600USD mà U310 của Lenovo là một minh chứng điển hình. Chỉ cần bỏ ra chưa đến 12 triệu đồng, bạn đã sở hữu trong tay một cỗ ultrabook trang bị chip Intel Core i5 cùng ổ HDD lai. Hiện những dòng ultrabook rẻ nhất đã chạm ngưỡng 500USD (ví dụ Toshiba U945 dùng chip Core i3, ổ HDD lai có giá 504USD).

22 tháng trước, khi Intel bắt đầu giới thiệu những thiết kế ultrabook đầu tiên, một cấu hình như vậy tối thiểu cũng tầm 1.000USD. Với đà cải tiến hiện nay của các nhà sản xuất và bản thân Intel, giá cả sẽ không còn là vấn đề kể từ nửa cuối năm nay, giới quan sát nhận định.

Những tác nhân khác

Giá bộ nhớ flash NAND dành cho ultrabook cũng đang giảm rất nhanh. Ngay cả những dòng máy sử dụng kết hợp cả ổ HDD truyền thống với ổ SSD cũng đã có giá bán ở tầm trung. Thứ hai, những thiết kế convertible mà các hãng tung ra ngày một sáng tạo, hoàn thiện, tiện lợi hơn. Ý tưởng về việc màn hình có thể tách rời khỏi hệ thống rồi dùng như một tablet độc lập tỏ ra đủ hấp dẫn và sành điệu; do đó, nếu như nhà sản xuất khắc phục được các rào cản về giá hay độ tiện dụng thì khả năng thắng lợi của convertible là khá cao. Trên thực tế, tất cả các thương hiệu PC lớn đều trình diễn PC convertible tại gian hàng của Intel trong kỳ triển lãm CES 2013 hồi tháng 1, như một dấu hiệu cho thấy sự “lên hương” của hạng mục này trong năm 2013.

Về công nghệ, có thể thấy rõ màn hình cảm ứng sẽ là một chuẩn mực không thể thiếu của ultrabook, theo đúng cái cách mà nó đang thống trị thị trường máy tính bảng hiện nay. Một khi đã dùng quen cảm ứng, người dùng nhận thấy họ khó có thể trở lại thời kỳ ôm chuột ngày xưa, và tâm lý này đang lan nhanh từ người dùng smartphone, người dùng tablet về lại với người dùng laptop truyền thống.

Hãng DisplaySearch thậm chí đã tuyên bố xanh rờn rằng từ năm 2014, “phi cảm ứng bất thành ultrabook”. Nói cách khác, 100% ultrabook xuất xưởng sẽ phải trang bị công nghệ này. Việc các hãng cung ứng màn hình đạt được những đơn hàng lớn sẽ giúp giá thành của linh kiện cao cấp này nhanh chóng rẻ đi, ổn định hơn về sản lượng và đó là tin tốt lành cho cả người dùng lẫn các hãng PC.

Và dù từ đầu năm đến nay, IDC, Gartner có liên tục tung ra những con số ảm đảm về tình hình tiêu thụ của thị trường PC nói chung, thì một thực tế không thể phủ nhận rằng sự quan tâm của người dùng dành cho ultrabook đã tăng lên đáng kể. Những đợt quảng cáo liên miên, những bài báo đưa tin đều đặn về ultrabook từ đợt Giáng sinh trở lại đây đã đánh động sự chú ý từ người dùng. Năm 2012, IDC dự đoán các hãng sẽ xuất xưởng khoảng 20 triệu ultrabook thì năm nay, con số này đã tăng gấp đôi lên: 40 triệu máy. Juniper thì tin rằng ultrabook sẽ thực sự cất cánh từ năm 2014, khi hai đòn bẩy chính là hệ điều hành Windows 8 và nền tảng chip Intel Haswell thực sự “song kiếm hợp bích”. Đến năm 2016, quy mô thị trường ultrabook có thể đạt tới 176 triệu máy.

Dự đoán trái chiều

Về cơ bản thì các hãng nghiên cứu vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng của ultrabook tại thời điểm này. iSuppli đã mạnh dạn dự báo doanh số ultrabook trong năm 2013 sẽ chiếm khoảng 28% tổng quy mô thị trường laptop, thay vì chỉ 9% như năm ngoái.

Mặc dù vậy, cũng có ý kiến trái chiều cho rằng, một thế hệ ultrabook 599USD đổ bộ vào mùa Giáng sinh 2013 là “quá ít, quá muộn”.

“Dù mức giá 599USD là khá hời nhưng nó là chưa đủ để vực dậy sự hứng thú, quan tâm dành cho ultrabook từ cả thị trường”, tờ Forbes nhận định. “Vấn đề của ultrabook và Haswell là quá ít, quá muộn. Dù cho Microsoft có tuyên bố đã bán được tới 60 triệu licences Windows 8 tính đến hết tháng 1/2013, thì có vẻ như hầu hết license này đều bán cho các hãng PC và thành quả cuối cùng, chính là các ultrabook/laptop mới xuất xưởng vẫn còn đang nằm dài trên kệ chờ đợi người mua. Cùng lúc, người dùng vẫn đang mải mê khám phá tablet iOS và Android - họ không cần cả một hệ điều hành hoàn chỉnh để làm những việc như check mail hay duyệt web”, tờ này phân tích.

Một yếu tố nữa gây khó không ít cho ultrabook là chu kỳ nâng cấp sản phẩm nhanh đến chóng mặt của những thương hiệu như Apple và Samsung. Cả hai hãng này đều đang tận dụng tối đa thành công của các phần cứng hiện hành bằng cách cứ mỗi năm lại tung ra ít nhất một model cập nhật. Một khi người dùng đã dùng quen hệ sinh thái iOS hay Android, ít khi họ muốn chuyển sang một nền tảng khác, kể cả khi nền tảng đó có là Windows - từng một thời hết sức quen thuộc với những ai dùng máy tính.

Còn gần nửa năm nữa mới đến mùa mua sắm cuối năm, và từ nay đến đó sẽ có nào là iPad, iPhone mới, cùng với cả loạt thiết bị Android từ HTC, Samsung, Acer, Asus... Tất cả đều hăm hở lao vào cuộc chiến tranh giành chiếc ví người dùng.

Xu hướng chung của thị trường PC vẫn là đi xuống và thay thế nó là kỷ nguyên hậu PC - nơi các thiết bị dễ dùng, giá rẻ, tiết kiệm pin thống trị áp đảo. Liệu sức lực (nhỏ bé) của một mình ultrabook có đủ để đảo ngược tình thế hay không? Chỉ có thời gian mới có thể đưa ra được câu trả lời.


TRỌNG CẦM

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang