Tương lai của smartphone màn hình siêu lớn

04/07/2013 00:00

Với nhiều người dùng, các mẫu máy phablet có màn hình 5-6,9 inch ấy vẫn là thứ khá "kỳ quặc". Tuy vậy, một nghiên cứu của Barclays dự báo: doanh số của các dòng phablet 5 inch trở lên có thể đạt tới mức 350 triệu chiếc vào năm 2016!

Cuộc đột phá mang tên Samsung

Khi Samsung hé lộ mẫu phablet (từ ghép giữa PhoneTablet, gọi nôm na là... điện thoại bảng) đầu tiên của họ vào tháng 10/2011, ngay tức thì đã xuất hiện những tranh cãi về chỗ đứng của loại "thiết bị lai" ấy trong phân khúc sản phẩm di động. Tuy nhiên, sự thành công của Samsung trong những tháng sau đó đã khiến các nhà sản xuất rúng động, và lôi kéo một số thương hiệu khác cùng bước vào "sân chơi" mới. Chưa hết, chính Samsung mới đây lại vừa cho ra mắt thêm hai sản phẩm thuộc nhóm Phablet: Galaxy Mega 5,8 inch, và Mega 6,3 inch.

Lãnh đạo của Samsung không hề úp mở về việc họ không chỉ dừng lại ở việc phát triển đơn thuần hoặc điện thoại thông minh, hoặc máy tính bảng. Bản thân mẫu Galaxy Note, với màn hình 5,3 inch, là "vũ khí" được phát triển nhằm phá vỡ quan điểm về kích thước màn hình trong thị trường điện thoại thông minh. Galaxy Note cũng hướng tới thị trường châu Á, bởi rất đông khách hàng, với đặc trưng về sinh học (nhỏ người hơn so với dân châu Âu và khu vực khác), muốn có một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ, và chấp nhận nó có thể trùng lặp vai trò với điện thoại thông minh. Thực tế, Samsung đã bán ra tới mười triệu chiếc Galaxy Note trong năm 2012, và đang hướng tới mốc mới: khoảng 20 triệu chiếc trong năm 2013 – một điều gây nhiều ngạc nhiên nơi các nhà phân tích. Ở góc độ kinh tế, điện thoại màn hình siêu lớn còn có ưu thế đặc biệt ở các nước đang phát triển – nơi có nhiều người dùng không đủ tài chính để mạnh tay mua cả hai dòng sản phẩm điện thoại thông minh lẫn máy tính bảng. Đó chính là điều kiện lý tưởng cho các dòng phablet có giá thành hợp lý, có hướng tiếp cận theo kiểu thiết bị “hai trong một”.

Apple sẽ... "cuốn theo chiều gió"?

Một chi tiết quan trọng khác, liên quan đến sự thành công của các dòng điện thoại thông minh có màn hình cỡ lớn, chính là việc mỗi người dùng đều có khoảng kích thước màn hình ưa thích của riêng họ. Sự đa dạng của các loại màn hình với kích thước khác nhau trong cuộc sống thực tế, từ màn hình máy tính cá nhân, máy tính bảng, màn hình ti-vi, màn hình trên xe hơi, màn hình thông tin ở nơi công cộng,... sẽ khiến mỗi người quen thuộc với một khoảng kích thước nhất định, đồng thời tạo ra thái độ dễ dàng chấp nhận sự thay đổi khi cần thiết. Nói cách khác, kích thước màn hình sẽ thực sự là yếu tố mang tính cá nhân hóa cao, và chắc chắn không có kích thước “vàng” nào tồn tại vĩnh viễn.

Điều ấy thể hiện rất rõ qua việc Apple buộc phải nâng cao kích thước màn hình của iPhone – loại smartphone từng nhiều năm duy trì màn hình ở mức 3,5 inch. Ngay từ giai đoạn iPhone 4, hàng loạt đối thủ đã cung cấp cho khách hàng màn hình kích thước cực kỳ đa dạng, phần lớn là rộng hơn. Vì vậy, iPhone 5 đã ra mắt với màn hình 4 inch. Tới nay, các loại smartphone 4,3 inch đang trở nên phổ biến bên "mặt trận" Android, thậm chí với các mẫu có màn hình 4,7 inch, 5,1 inch, 5,3 inch, 6,1 inch. Điều đó khiến cho những tuyên bố chắc nịch của Apple về việc màn hình 4 inch trên iPhone 5 là “hoàn hảo” bỗng trở nên lung lay hơn bao giờ hết.

Trước đó, ngay tổng giám đốc điều hành Steve Jobs cùng từng tuyên bố rằng mức 7 inch là hết sức lỡ cỡ, không làm thỏa mãn người dùng do nó quá nhỏ để trở thành chiếc máy tính bảng, song lại quá lớn với điện thoại thông minh. Ở góc độ người dùng, hầu như ai cũng hướng tới các loại màn hình lớn hơn – bất kể họ đang chọn mua loại thiết bị gì. Thêm vào đó, màn hình rộng cũng là thứ mà những người dùng có thị lực yếu (một bộ phận cư dân đang tăng dần ở thời nay) ưa chuộng. Ký tự lớn, độ hiển thị rõ nét, màu sắc đẹp, độ sáng và mức tương phản tốt… là những điều mà họ mong muốn.

Mặc dù vậy, với nhiều người, kích thước hiện nay của phablet vẫn là quá lớn. Đó là nhận xét rất phổ biến ở thị trường Mỹ - nơi phần lớn người dùng đều muốn nhét điện thoại vào túi quần, hoặc vào túi xách nhỏ. Thực tế, nước Mỹ cũng là nơi ra đời ý tưởng máy tính bảng và điện thoại thông minh, nên có vẻ phần lớn nhu cầu ở thị trường ấy sẽ “kết thúc” ở mô hình... hai thiết bị cùng mang theo kè kè bên mình? Tuy vậy, chẳng có gì khẳng định thói quen ấy sẽ tồn tại mãi...

HOÀNG LINH


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang