Tự sửa các lỗi thường gặp của Router ADSL

29/03/2013 22:55

Khi router ADSL bị hỏng, kết nối Internet cũng bị mất theo. Chúng ta hãy tìm hiểu và tự sửa các lỗi thường gặp với router ADSL.

Lỗi mất nguồn

Lỗi này rất dễ phát hiện vì nếu mất nguồn, toàn bộ thiết bị router ADSL sẽ không có đèn nào bật sáng, đặc biệt là đèn mang ký hiệu POWER. Hầu hết các dòng Router ADSL hiện nay đều được cấp nguồn thông qua bộ nắn điện (adaptor). Do đó, nếu gặp lỗi này, bạn hãy kiểm tra lại bộ nắn điện xem nó đã được cắm vào ổ điện nhà hay chưa. Ổ điện nhà cũng phải được kiểm tra xem có điện hay không bằng bút thử điện hay đồng hồ vạn năng. Một số bộ nắn điện khi cắm quá chặt vào ổ điện lại không thể lấy được điện do trật khớp. Bạn hãy thử kéo nhẹ nó trở ra ngoài một tí, và quan sát đèn POWER trên router ADSL. Nếu trong lúc kéo mà đèn POWER bật sáng thì bạn hãy giữ nguyên vị trí ấy của bộ nắn điện trong ổ cắm.

Lỗi còn xảy ra khi bộ nắn điện bị hỏng. Nghĩa là nếu bạn dùng đồng hồ vạn năng đo đầu cắm của bộ nắn điện vào Router ADSL, mà hiệu điện thế và cường độ dòng điện tại đó không bằng với thông số đã ghi trên adaptor, thì bộ nắn điện đã hỏng. Bạn hãy mang nó đi sửa, hoặc thay bằng một bộ nắn điện khác có công suất, cường độ dòng điện và hiệu điện thế tương đương. Lưu ý rằng việc sử dụng bộ nắn điện sai hiệu điện thế, hay cường độ dòng điện sẽ là nguyên nhân gây hỏng thiết bị mạng này.

Dĩ nhiên, nếu Router ADSL bị hỏng, thì cho dù bạn có thay bao nhiêu bộ nắn điện mới, đèn POWER cũng sẽ không thể bật sáng. Khi đó, bạn chỉ còn có cách là mang Router ADSL đi bảo hành hay sửa chữa mà thôi.

Và một lỗi cũng rất hay gặp là bạn đã quên nhấn nút công tắc nguồn trên Router ADSL. Nút này thường được thiết kế cạnh lỗ cắm nguồn adaptor vào.

Lỗi mất tín hiệu DSL

Khi bạn kết nối ADSL với nhà cung cấp dịch vụ bằng đôi dây đồng, thì đường dây tín hiệu đó sẽ được dẫn từ ngoài vào trong nhà, và cắm vào cổng DSL trên thiết bị Router. Nếu tín hiệu thông suốt giữa thiết bị của nhà cung cấp và Router của bạn, thì đèn DSL sẽ bật sáng.

Trường hợp có trục trặc với bộ phận này, đèn DSL sẽ tắt, và bạn có hai việc phải thực hiện để kiểm tra và sửa chữa.

Thứ nhất là bạn kiểm tra đầu cắm vào cổng DSL. Do sợi cáp ADSL cứng hơn loại cáp điện thoại thông thường, nên việc bấm nó vào đầu RJ11 cũng sẽ khó khăn hơn. Sau một thời gian sử dụng, nên không giữ gìn, sợi cáp ADSL sẽ bị lơi dần ra khỏi đầu cắm, làm mất tín hiện DSL. Khi gặp tình trạng này, bạn hãy cắt bỏ đầu cáp cũ, tước hai đầu dây cho thừa sợ dây đồng mới ra ngoài một tí, trước khi đưa nó vào đầu cáp RJ11 mới. Sau đó, bạn dùng kềm bấm cáp để bấm giữ thật chặt đầu sợi cáp vào đầu RJ11 ấy. Nếu chưa có đầu RJ11, bạn có thể tìm mua chúng ở bất kỳ cửa hàng điện thoại nào, với tên gọi đầu jack điện thoại.

Thứ hai là bạn kiểm tra lại sợi cáp từ trụ điện bên ngoài vào nhà. Thường thì sau khi mưa gió, các sợi cáp có thể bị đứt hay lỏng khỏi các đầu nối. Nếu phát hiện đầu cáp nối trong nhà bị lỏng lẻo, bạn hãy xiết chặt các ốc giữ hay nối cáp. Nếu vị trí cáp đứt nằm bên ngoài nhà hay gần các trụ điện, bạn phải báo với nhà cung cấp dịch vụ để họ hỗ trợ.

Lỗi Router ADSL bị treo sau một thời gian hoạt động

Thường thì hầu hết các thiết bị dân dụng sẽ bị treo, nghĩa là không hoạt động, và cũng không có phản hồi nào với các tác động từ bên ngoài, khi nhiệt độ của nó tăng quá mức. Bạn có thể sờ vào Router vào thời điểm đó và xác nhận độ nóng của nó.

Để xử lý, bạn nên tắt thiết bị mạng này vào lúc không dùng đến nó, chẳng hạn như vào ban đêm, thay vì để nó hoạt động liên tục.

Bạn có thể dời Router ADSL sang vị trí mới thoáng mát, và có gió lưu thông nhiều hơn để giải nhiệt cho nó. Một chiếc quạt làm mát thùng máy tính đặt lên trên Router cũng sẽ làm nhiệt độ của thiết bị mạng này giảm xuống đáng kể, trong lúc nó đang hoạt động. ngoài ra, thì việc làm sạch Router, đặc biệt là các lỗ thông gió, sẽ giúp bạn xử lý lỗi tương tự. Đừng đặt các thiết bị khác hay báo chí, tài liệu lên trên các lỗ thông gió, vì sẽ làm mất đi tác dụng giải nhiệt của chúng.

Lỗi sai cấu hình thiết bị

Trong trường hợp bạn cấu hình sai router ADSL, sau khi khởi động lại thì thiết bị này sẽ gặp lỗi nặng, với hiện tượng thường gặp nhất là các đèn LED nhấp nháy liên tục không ngừng. để giải quyết, bạn cần khôi phục cấu hình của thiết bị về như trạng thái lúc nó xuất xưởng.

Cách thực hiện như sau: bạn dùng một chiếc bút bi cũ nhấn vào nút Reset cạnh lỗ cắm nguồn và giữ yên như vậy một thời gian, khoảng từ 10 đến 30 giây. Khi thấy Router tự động khởi động lại, thì tức là việc không phục cấu hình về trạng thái nguyên gốc đã thành công

Bạn cần nhớ là sau khi khôi phục cấu hình về trạng thái xuất xưởng, thì bạn phải tiến hành cấu hình lại thiết bị mạng này trước khi có thể tiếp tục sử dụng. Vì thế, bạn cần phải chuẩn bị sẵn các thông số về tài khoản đăng nhập mạng do nhà cung cấp dịch vụ Internet đưa ra. Bạn có thể tìm thấy các thông tin ấy trong hợp đồng dịch vụ lúc ký hợp đồng, hoặc sau khi những nhân viên kỹ thuật lắp đặt xong đường cáp.

Sau khi khôi phục cấu hình, bạn phải dùng mật khẩu mặc định để truy cập vào router. Mật khẩu này có thể tìm thấy trong tài liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm thiết bị, hoặc từ Internet, đặc biệt là trang www.routerpasswords.com.

ANH VÂN

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang