Từ máy quét 3D đến máy in 3D

05/08/2013 09:01

(e-CHÍP Online) Máy quét và máy in là phương tiện thông dụng với mọi người dùng máy tính. Tương tự, trong tương lai, máy quét 3D và máy in 3D sẽ trở nên quen thuộc.


Những sản phẩm sử dụng công nghệ có tính đột phá luôn xuất hiện với giá rất đắt, sau giảm dần, trở thành công cụ của những người chuyên nghiệp và cuối cùng được đặt vào tay những người bình thường sau vài thập niên. Máy quét 3D và máy in 3D đang đi theo con đường như vậy và đã đến rất gần cuộc sống thường ngày.

Trong phim truyện sử thi Beowulf (2007), mô hình 3D có diện mạo giống hệt nữ diễn viên Angelina Jolie, được tạo ra trên máy tính thông qua máy quét 3D. Dù máy quét 3D đã được dùng trước đó cho phim The Polar Express (2004) để tạo "diễn viên ảo" giống nam diễn viên Tom Hank, mô hình 3D tinh tế trong phim Beowulfđánh dấu bước phát triển quan trọng của công nghệ máy quét 3D.

Sau điện ảnh một bước, công nghiệp trò chơi cũng dùng nhân vật giống người thực nhờ máy quét 3D, chẳng hạn như trò chơi đậm chất điện ảnh L.A. Noire.



Người thực trở thành nhân vật trong trò chơi L.A. Noire nhờ máy quét 3D.

Máy in 3D được dùng để tạo ra bức tượng thực từ mô hình 3D trên máy tính bằng những nguyên liệu khác nhau. Khi máy in 3D hoạt động, từng lớp nguyên liệu mỏng (bề dầy nhỏ hơn 1 mm) được rải chồng chất lên nhau theo đúng kết cấu cắt lớp của mô hình 3D trên máy tính. Các lớp nguyên liệu thường được nung kết (để gắn chặt vào nhau) bằng tia laser. Cũng như máy in trên giấy, máy in 3D phát triển từ việc in một màu đến nhiều màu. Máy in 3D nhanh chóng trở thành phương tiện để tạo bức tượng bán thân từ người thực và cuối cùng, tạo bức tượng hoàn chỉnh.

Liệu có thể tạo hình nhân tí hon như đồ chơi, đồ lưu niệm bằng nhựa, bằng thủy tinh, bằng kim loại,... nhưng giống hệt người thực? Công ty Twinkind (Hamburg, Đức) sẵn sàng phục vụ bạn với giá 300 USD cho hình nhân cao 15 cm! Nếu muốn có bức tượng của mình với chiều cao gấp đôi, bạn phải trả đến 1700 USD.




Các sản phẩm của Twinkind.

Trước tiên, nhân viên Twinkind mời bạn vào gian phòng nhỏ. Bạn phải tháo kính đeo mắt, tháo giầy gót nhọn, cởi các loại áo có nhiều lông (như áo len), các loại trang sức lấp lánh hoặc có cấu trúc phức tạp vì chúng gây khó khăn cho hoạt động của máy quét 3D. Bạn có thể đeo ba-lô, mang túi xách, đội nón để tạo dáng điệu tùy ý. Bạn cũng có thể ôm chó cưng, mèo cưng. Bạn thấy có hệ thống "máy ảnh" quanh bạn, trên đầu bạn. Tuy nhiên, có thể bạn phải giữ nguyên tư thế chụp ảnh của mình vài phút. "Chụp ảnh 3D" không được nhanh chóng như chụp ảnh bình thường.

Thực chất, đó là máy quét 3D. Dữ liệu từ máy quét 3D tạo nên mô hình 3D của bạn trên máy tính. Cũng như ở tiệm chụp ảnh bình thường, bạn nhận được giấy hẹn (bạn có thể yêu cầu Twinkind gửi sản phẩm đến nhà). Twinkind phải chỉnh sửa lỗi của mô hình trên máy tính trước khi kết xuất trên máy in 3D, đặc biệt ở phần tóc. Twinkind có thể tạo thêm kính đeo mắt cho mô hình, nếu bạn muốn. Máy in 3D hiện nay hoạt động khá chậm. Twinkind còn phải chỉnh sửa trên chính sản phẩm cuối, tô thêm màu cho sản phẩm nếu cần.

Kristina Neurohr và Timo Schaedel - hai người sáng lập Twinkind - thực ra không phải là người có ý tưởng đầu tiên về cửa tiệm "chụp ảnh 3D". Trong một chuyến du lịch đến Nhật Bản, Neurohr và Schaedel được biết đến dịch vụ của tiệm Omote 3D Shashin Kan tại Tokyo. Omote 3D tạo ra hình nhân cao 20 cm giống người thực với giá 21.000 Yen (khoảng 212 USD). Nhân viên Omote 3D dùng máy quét 3D cầm tay. Người được quét phải đứng yên đến 15 phút.


Bên trong tiệm "chụp ảnh 3D" Omote 3D tại Tokyo.


Một sản phẩm của Omote 3D.

Vốn là người thực hiện kỹ xảo hình ảnh cho phim quảng cáo, rất quen thuộc với những phần mềm 3D, Schaedel nghĩ ngay đến việc mở cửa tiệm tương tự Omote 3D tại Đức. Trở về Đức, Neurohr và Schaedel tích cực tìm hiểu về máy quét 3D và máy in 3D để tìm phương án có giá thành chấp nhận được. Sau nhiều lần thử nghiệm, Neurohr và Schaedel tìm được giải pháp công nghệ thích hợp.

Cửa tiệm Twinkind tại Hamburg hiện đang "ăn nên làm ra". Twinkind có ý định mở thêm cửa tiệm ở các nơi khác tại Đức và ở bên ngoài nước Đức. Neurohr và Schaedel đều tin rằng nhu cầu "chụp ảnh 3D" rất lớn, sự hoàn thiện công nghệ máy quét 3D và máy in 3D theo thời gian sẽ càng kích thích nhu cầu ấy. "Chụp ảnh 3D" rồi sẽ trở thành một hình thái nghệ thuật như việc chụp ảnh thông thường.

Năm 1960, truyện tranh Les petits formats (The Small Formats) của hai tác giả Roba và Franquin - một trong nhiều truyện về hai nhân vật Spirou và Fantasio - đã trình bày ý tưởng "chụp ảnh 3D". Trong truyện, một người thợ chụp ảnh đã sáng chế máy "chụp ảnh 3D" có thể tạo ra hình nhân tí hon giống hệt người thực, nhưng lại làm cho người được chụp... mất trí. Khi nhặt được hình nhân được tạo ra từ người bạn Fantasio, Spirou đã tưởng nhầm đó chính là Fantasio bị thu nhỏ và đông cứng, vì hình nhân có cả vân tay giống Fantasio! Sau hơn nửa thế kỷ, một phần câu chuyện tưởng tượng đã trở thành hiện thực.


Truyện tranh Les petits formats (1960).

NGỌC GIAO


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang