Từ iBeacon đến iWallet

23/12/2013 14:01

Đầu tháng 12/2013, Apple quyết định ứng dụng công nghệ iBeacon tại mọi cửa hàng Apple Store tại Mỹ. Đó là bước tiến quan trọng, báo trước những thay đổi sẽ đến với mọi cửa hàng trong tương lai và báo trước dịch vụ thanh toán "iWallet" của Apple.

Phục vụ cho mùa mua sắm cuối năm, Apple khuyến khích khách hàng cài đặt phần mềm ứng dụng Apple Store trên thiết bị iPhone/iPod Touch của mình, nếu dùng hệ điều hành từ iOS 6.0 trở về sau. Nhờ ứng dụng Apple Store, người dùng có nhiều thông tin cần thiết trước khi viếng thăm cửa hàng Apple Store thực sự.

Đối với người dùng hệ điều hành iOS 7 mới nhất, ứng dụng Apple Store sẽ tự kích hoạt và hiển thị lời chào mừng ngay khi họ đến gần cửa hàng Apple Store (dù điện thoại đang bị khóa). Khi dạo bước trong cửa hàng, nếu mở ứng dụng Apple Store, người dùng sẽ được cung cấp tự động thông tin chi tiết về từng sản phẩm trên màn hình điện thoại mỗi khi đến gần sản phẩm đó. Nếu người dùng iPhone đến gần nơi trưng bày iPhone đời mới hơn, ứng dụng Apple Store nhận biết ngay điều đó và gợi ý người dùng "đổi cũ lấy mới" với giá ưu đãi. Người dùng quyết định mua hàng ngay trên màn hình điện thoại của mình.



Ứng dụng Apple Store trên iPhone.

Nét đặc sắc vừa nêu của ứng dụng Apple Store dựa vào công nghệ iBeacon trong iOS 7. Công nghệ iBeacon cho phép điện thoại tương tác với các bộ cảm biến trong cửa hàng, cho phép máy tính của cửa hàng xác định chính xác vị trí của người dùng điện thoại trong cửa hàng và gửi thông tin phù hợp với vị trí đó. Tương tác như vậy được thực hiện bằng sóng điện từ BLE (Bluetooth Low Energy - Bluetooth năng lượng thấp), tốn rất ít năng lượng của điện thoại.

Bộ cảm biến là thiết bị thu phát sóng BLE, thường gọi là BLE beacon, hay vắn tắt là beacon. Cửa hàng Apple Store lớn nhất tại New York có khoảng hai mươi beacon để xác định vị trí của mọi khách hàng trong cửa hàng. Trong cửa hàng, việc xác định vị trí người dùng điện thoại bằng tín hiệu GPS phát từ vệ tinh không thực hiện được vì tín hiệu GPS chỉ đủ mạnh ở ngoài trời, nơi thoáng đãng. Hệ thống beacon trong cửa hàng thay thế vai trò "vệ tinh GPS", cho phép xác định chính xác vị trí người dùng điện thoại, chỉ sai lệch khoảng 10 cm.

Công nghệ iBeacon của Apple nhằm chuẩn hóa cơ chế liên lạc qua sóng BLE của mọi thiết bị do Apple sản xuất (mọi iPad/iPhone/iPod Touch được sản xuất từ iPhone 4S trở về sau). Không chỉ ứng dụng Apple Store, mọi ứng dụng khác trên iPhone đều có thể dùng công nghệ iBeacon nếu cần liên lạc qua sóng BLE. Với công nghệ iBeacon, iPad/iPhone/iPod Touch cũng có thể đóng vai trò beacon, thay cho beacon chuyên dùng. Nhiều cửa hàng Apple Store đã thực sự dùng iPhone/iPad như một beacon.


Cửa hàng Apple ở Boston đón Giáng sinh.

Do lợi ích thiết thực từ việc xác định vị trí khách hàng trong cửa hàng, trong tương lai có lẽ nhiều cửa hàng khác sẽ "noi gương" Apple Store. Những siêu thị, viện bảo tàng, sân vận động hoặc địa điểm công cộng bất kỳ đều có thể sử dụng iBeacon hoặc công nghệ tương tự để tự động cung cấp thông tin cho từng người lui tới, tùy theo vị trí của họ.

Nhiều thiết bị dùng hệ điều hành Android hiện nay cũng có khả năng thu phát sóng BLE: Samsung Glaxy SIII/S4, Nexus 4, HTC One, Droid DNA,... Từ phiên bản 4.3 trở về sau, hệ điều hành Android cũng chuẩn hóa cơ chế liên lạc qua sóng BLE, tương tự công nghệ iBeacon của Apple. Khi sự chuẩn hóa được thiết lập ở mức cao, người dùng điện thoại có thể tự động nhận thông tin ở những nơi mà họ đến, không cần cài đặt trước ứng dụng thích hợp (tương tự ứng dụng Apple Store).

Nếu không muốn bị "theo dõi" hoặc không muốn bị quấy nhiễu vì thông tin tự động đến với mình ở nơi công cộng, người dùng chỉ đơn giản tắt chức năng xác định vị trí hoặc tắt sóng BLE.

Tại cửa hàng Apple Store, sau khi tìm hiểu và chọn mua sản phẩm trên màn hình điện thoại, người mua vẫn phải thanh toán tại quầy. Theo nhà bình luận Tristan Louis, Apple còn thiếu "mảnh ghép" cuối cùng: thanh toán được thực hiện tự động bằng điện thoại ngay khi chọn mua, người mua chỉ việc đến quầy nhận hàng trước khi rời cửa hàng. Nhờ vậy, sẽ không còn hàng người chờ đợi trả tiền hoặc "cà thẻ" ở quầy thanh toán. Louis cho rằng Apple đã có đủ điều kiện để thực hiện điều đó.

Quả thực, Apple hiện đang lưu giữ một lượng lớn thông tin tài khoản của khách hàng, gần bằng Amazon. Trong lần đầu tiên giao dịch với cửa hàng trực tuyến iTunes, khách hàng phải khai báo thông tin tài khoản và nhận được mã định danh Apple ID.


Chọn mua iPad trong cửa hàng Apple ở California.

"Kho báu" thông tin tài khoản của Apple không ngừng gia tăng. Với dịch vụ iCloud Keychain (xâu chìa khóa iCloud) trên phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS và OS X, Apple khuyến khích khách hàng giao cho Apple mọi thông tin cá nhân. iCloud Keychain lưu giữ thông tin tài khoản (nhưng không ghi nhớ số PIN của tài khoản), mọi tên đăng nhập và mật khẩu để truy cập Wi-Fi, truy cập các loại dịch vụ (Facebook, Twitter,...). iCloud Keychain tự động tạo ra mật khẩu ngẫu nhiên, đủ dài (để bảo đảm an toàn) mỗi khi người dùng cần quy định mật khẩu và tự động nhập mật khẩu mỗi khi người dùng cần cung cấp mật khẩu. Người dùng iCloud Keychain chỉ cần nhớ số PIN gồm bốn ký số (tên gọi chính thức là iCloud Security Code - mã an ninh iCloud).

Có thể xem iCloud Keychain thuộc loại ứng dụng quản lý mật khẩu như mSecure hoặc 1Password, nhưng ghi nhớ nhiều loại thông tin cá nhân hơn. Mỗi khi mua thiết bị mới của Apple, người dùng iCloud Keychain có hai cách để chuyển nhanh thông tin cá nhân lên thiết bị mới: dùng thiết bị cũ để cho phép iCloud Keychain chuyển thông tin lên thiết bị mới hoặc dùng iCloud KeyChain trên thiết bị mới và cung cấp số PIN để nhận thông tin cá nhân.

Louis nhận định rằng với iBeacon và iCloud Keychain, Apple đang âm thầm tạo ra những "mảnh ghép" cần thiết cho dịch vụ "ví tiền điện tử", tạm gọi là "iWallet". Có thể hình dung vị thế đặc biệt của Apple trong tương lai: nhiều cửa hàng, siêu thị dùng công nghệ iBeacon giúp khách hàng nhanh chóng chọn mua hàng trên màn hình iPhone. Những khách hàng có dùng dịch vụ iWallet của Apple chỉ cần lấy hàng và rời cửa hàng, không cần đến quầy thanh toán.

Google đã triển khai dịch vụ Google Wallet từ tháng 9/2011 để đạt được vị thế như vậy, nhưng việc thanh toán không thuận tiện bằng "iWallet": khách hàng dùng Google Wallet phải áp điện thoại của mình vào đầu đọc NFC (Near Field Communication) ở quầy thanh toán.

Tuy cho phép thanh toán cực nhanh, "iWallet", nếu có, chắc chắn sẽ gặp trở ngại lớn đã khiến Google Wallet chưa thể thành công: phí giao dịch.

NGỌC GIAO

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang