An ninh thanh toán tại Việt Nam:

Trộm danh tính và gian lận thẻ ATM dẫn đầu các mối lo ngại

12/10/2015 12:50

(e-CHÍP Online) - Người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á, Đài Loan, Hồng Kông, trừ Trung Quốc cảm thấy mua sắm tại cửa hàng an toàn hơn trên mạng.


Theo khảo sát về An Ninh và An Toàn đầu tiên của MasterCard, tại Việt Nam, gian lận thẻ ATM (31%), trộm danh tính qua mạng (29%) và hàng giả (28%) là những mối lo ngại hàng đầu khi tiến hành giao dịch thanh toán điện tử.

Người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á, Đài Loan và Hồng Kông đều có những mối lo ngại tương tự. 42% người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) lo ngại về gian lận thẻ ATM nhất như đánh cắp thẻ, trộm thông tin để làm thẻ giả. Tại 3 thị trường Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, tỷ lệ này là 31%.

Người tiêu dùng tại Đông Nam Á (35%) và Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan (32%) có cùng mức độ lo ngại về vấn đề trộm danh tính và xâm phạm dữ liệu, bao gồm các dữ liệu cá nhân như thông tin ngân hàng, chứng minh thư, địa chỉ, và chữ ký bị đánh cắp hoặc xâm phạm qua trang web. Tuy nhiên, tại cả hai khu vực, những lo ngại này không phát xuất trực tiếp từ những trải nghiệm cá nhân riêng của người tiêu dùng, nhưng dựa trên mức độ nghiêm trọng về gian lận được báo cáo trên truyền thông.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, nhìn chung, người tiêu dùng tại Đông Nam Á, và những thị trường Đài Loan và Hồng Kông vẫn cảm thấy giao dịch tại những cửa hàng an toàn hơn qua mạng.

Tại Việt Nam, tỷ lệ này là 37% dành cho giao dịch tại cửa hàng và 20% đối với giao dịch qua mạng. Điều này xuất phát từ mức độ tin tưởng thấp của người tiêu dùng Việt Nam đối với những trang web bán hàng trong nước khi 48% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng không phải tất cả các trang web trong nước đều đáng tin cậy.

Trong khi đó, bảng xếp hạng tiếp tục nhấn mạnh vai trò then chốt của các ngân hàng trong việc đảm bảo an toàn và bảo mật thanh toán đối với người tiêu dùng Đông Nam Á.

“Có một mối tương quan rõ rệt và sâu sắc giữa việc đa số các chủ thẻ đều có liên hệ mật thiết với ngân hàng và cảm tính của chủ thẻ về việc tin tưởng vào ngân hàng nào nhiều nhất để đảm bảo an toàn và bảo mật trong thanh toán điện tử. Điều này được phản ánh rõ nét tại Việt Nam khi 42% người tiêu dùng liên hệ với ngân hàng đầu tiên để giải quyết những vấn đề về thanh toán thẻ và hầu hết trong số họ (79%) đều mong đợi ngân hàng sẽ cung cấp cho họ những thông tin về an ninh và an toàn trong thanh toán,” Ari Sarker, đồng chủ tịch MasterCard châu Á Thái Bình Dương, phát biểu.

Khi giao dịch tại các cửa hàng trong nước, thanh toán bằng tiền mặt vẫn phổ biến (47%), tuy nhiên thẻ tín dụng cũng đang dần chiếm ưu thế (42%). Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tiền mặt và thẻ tín dụng đều dễ sử dụng và an toàn gần như ngang nhau tại các cửa hàng nội địa.

Trong khi đó, tại các cửa hàng nước ngoài, thẻ tín dụng đang được sử dụng phổ biến để thanh toán (37%) so với tỷ lệ 16% bằng tiền mặt. Người tiêu dùng đều có những lo ngại về an toàn đối với cả hai hình thức thanh toán tiền mặt và thẻ tín dụng, tuy nhiên đa số người tiêu dùng đều chưa có nhiều trải nghiệm về sự khác biệt giữa sự tiện lợi và an toàn của thẻ tín dụng và tiền mặt, do đó cần nhiều nỗ lực để giúp người tiêu dùng nhận biết những lợi ích của thẻ thanh toán.

Mặc dù không tin tưởng các trang web bán hàng địa phương, nhưng nhiều người Việt Nam vẫn mua sắm qua mạng. Để giảm thiểu rủi ro khi thanh toán, đa số người tiêu dùng sử dụng hình thức thanh toán khi giao hàng (31%) hoặc chuyển khoản qua ngân hàng (31%), trong khi thẻ tín dụng chỉ chiếm 16%.

Khảo sát được thực hiện tại 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam) và tại 3 quốc gia Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan. Tổng cộng 6.600 người tiêu dùng và 100 cửa hàng/địa điểm được phỏng vấn trực tuyến và trực tiếp từ tháng 1 đến tháng 5/2015 về các câu hỏi liên quan đến viễn cảnh an ninh thanh toán, thanh toán tại cửa hàng và trực tuyến, những quan ngại về thanh toán và an toàn và kinh nghiệm về gian lận thanh toán.

HỒNG HẠNH
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Các bài mới:
Lên đầu trang