Trở về Windows Classic?

20/03/2013 16:03

Ngày 26/11/2012, tròn một tháng sau ngày phát hành chính thức Windows 8, Microsoft lạc quan thông báo đã bán được 40 triệu bản Windows 8, ngang với thành tích của Windows 7 trong tháng đầu tiên. Windows 8 sẽ thành công rực rỡ như Windows 7?

Giới thiệu Windows 8 tại Lowyat Plaza, Kuala Lumpur, Malaysia (29/10/2012).

Một tháng sau ngày phát hành chính thức Windows 8, những cuộc tranh luận về tương lai của Windows 8 vẫn tiếp diễn trên mạng, nhiều lúc trở nên gay gắt. Quan điểm trung dung cho rằng Windows 8 là sự thay đổi có tính chiến lược của Microsoft theo tầm nhìn dài hạn, còn quá sớm để kết luận về thành công hay thất bại của Windows 8 chỉ sau một tháng hiện diện trên thị trường. Tuy nhiên, bản thân cuộc tranh luận dai dẳng, điều không hề có với Windows 7, cho thấy những bất ổn của Windows 8.

Windows 8 có diện mạo hoàn toàn mới.Microsoft đã chi hàng tỉ USD cho chiến dịch quảng bá rầm rộ Windows 8 tại nhiều nước trong những ngày cuối tháng 10/2012.Thế nhưng sau một tháng, các nhà sản xuất PC không còn lạc quan như Microsoft. Doanh số PC tiếp tục sụt giảm, không như mong đợi về sự hưng phấn của thị trường mỗi lần xuất hiện phiên bản Windows mới. Tại Mỹ, doanh số máy tính xách tay (laptop PC) trong một tháng sau ngày phát hành Windows 8 giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, doanh số máy tính để bàn (desktop PC) giảm ít hơn, chỉ 9%. Điều đáng chú ý là trong tháng đầu tiên chỉ 58% máy tính bán ra được cài đặt Windows 8, khá thấp so với Windows 7 trước đây (83%).

Giới thiệu Windows 8 tại khu Akihabara, Tokyo, Nhật Bản (26/10/2012).


Phiên bản đặc biệt Windows 8 Pro tiếng Nhật với nhân vật biểu tượng Ai Madobe.


Phiên bản đặc biệt Windows 8 Pro 64 bit tiếng Nhật với nhân vật biểu tượng Yuu Madobe.

Các nhà sản xuất PC dường như không muốn bình luận về loại PC mới, có màn hình cảm ứng: touch PC. Hàng chục mẫu touch PC mới lạ được quảng bá cùng với Windows 8 hóa ra vẫn cứ là... mẫu, người tiêu dùng rất khó tìm mua. Các nhà sản xuất PC tỏ ra chưa tin vào triển vọng của touch PC chạy Windows 8 và lo ngại loại touch PC mới của chính Microsoft: máy tính Surface (giới truyền thông thường gọi là Surface RT vì máy dùng Windows RT - phiên bản "nhẹ" của Windows 8 dành cho bộ xử lý ARM). Surface trở thành thiết bị nổi trội nhất có khả năng chứng minh ưu thế của Windows 8. Đến nay, Microsoft chưa công bố số lượng máy tính Surface được tiêu thụ. Sự thiếu vắng thông tin có lẽ cũng là thông tin.

Trong "cơn điên mua sắm" của ngày Thứ Sáu Đen vừa qua (Black Friday 23/11/2012), nhóm phân tích thị trường thuộc công ty tài chính và đầu tư Piper Jaffray đã tổ chức cuộc khảo sát tại cửa hàng Microsoft Store và Apple Store nằm trong siêu thị Mall of America ở Minneapolis. Nhóm khảo sát thấy rằng khách hàng của Apple Store mua trung bình 17,2 sản phẩm mỗi giờ trong khi Microsoft Store chỉ bán trung bình 3,5 sản phẩm mỗi giờ, phần lớn là máy trò chơi Xbox. Theo quan sát trong hai giờ của tạp chí Fortune, Apple Store bán được 11 chiếc iPad trong khi Microsoft Store không bán được chiếc Surface nào. Nhìn chung, các cửa hàng rộng lớn, mới khai trương của Microsoft khá vắng vẻ, trái ngược với các cửa hàng của Apple, thường nhỏ hơn, luôn có khách xếp hàng chờ mua.

Theo thăm dò của công ty dịch vụ Web Video Vuclip trong tháng 11/2012 với 20.000 người được hỏi, 29% có ý định mua iPad, 22% có ý định mua Samsung Galaxy Tab, chỉ 4% có ý định mua Surface.

Máy tính Surface Pro dùng bộ xử lý Intel mạnh mẽ, sản phẩm nhiều hứa hẹn đối với người dùng Windows vì có khả năng chạy phần mềm ứng dụng cũ, lại xuất hiện chậm hơn. Surface Pro sẽ được bán trong tháng 1/2013 (bỏ lỡ mùa mua sắm cuối năm), có giá khởi điểm 900 USD (ngang với các loại Ultrabook), có thời lượng pin bằng phân nửa so với máy tính Surface. Cũng như máy Surface, Surface Pro chỉ được bán trực tiếp bởi Microsoft: tại các cửa hàng Microsoft Store hoặc tại Microsoft.com.

Có những dấu hiệu cho thấy bản thân Microsoft thực sự thất vọng, không lạc quan như trong phát ngôn chính thức. Theo tạp chí DigiTimes (Đài Loan), dây chuyền cung ứng cho máy tính Surface trước đây đã sẵn sàng sản xuất bốn triệu chiếc trong năm 2012, nay Microsoft đã điều chỉnh số lượng, xuống còn hai triệu chiếc. Biên tập viên Harry McCracken của tạp chí TIME cho rằng việc tiêu thụ hai triệu máy Surface trong năm 2012 cũng khó đạt được. McCracken ước tính: cho rằng một triệu máy Surface được bán qua cửa hàng Microsoft Store, cứ mỗi hai phút, một cửa hàng phải bán được một chiếc.

Trong hội nghị cổ đông thường niên của Microsoft (28/11/2012 - Bellevue, Washington), trước lời chất vấn vì sao Microsoft quá chậm trễ đối với thị trường tablet (máy tính bảng), Steve Ballmer - giám đốc điều hành Microsoft - thừa nhận: "Đúng là Bill (Bill Gates) đã từng cổ động cho tablet nhiều năm trước. Không phải chúng ta không có những đối tác phần cứng tốt, nhưng đôi khi sáng tạo trong sự tích hợp phần mềm với phần cứng rất khó thực hiện nếu chúng ta không sản xuất cả phần mềm lẫn phần cứng. Lẽ ra chúng ta phải làm việc này sớm hơn".Ballmer khẳng định rằng Microsoft phải thay đổi, không thể dựa hoàn toàn vào những nhà sản xuất PC như trước.

Có nguồn tin từ tạp chí DigiTimes cho rằng Microsoft đã làm việc với tập đoàn Foxconn (Đài Loan) để chuẩn bị sản xuất điện thoại mang thương hiệu Microsoft, dùng hệ điều hành Windows Phone.Điện thoại Windows Phone đang là khâu yếu nhất trong hệ sinh thái Windows.Microsoft quyết tâm trở thành nhà sản xuất thiết bị như Apple.

Cũng như Apple đã làm với hệ điều hành của máy tính Mac, một khi chủ động sản xuất thiết bị, Microsoft dự định sẽ phát hành phiên bản Windows mới thường xuyên với giá thấp, tập trung vào một số cải tiến, thay cho chu kỳ nâng cấp kéo dài vài năm. Phiên bản Windows mới có thể xuất hiện trong năm 2013.

Microsoft nhìn thấy trở ngại cho việc đổi mới Windows từ phía các nhà sản xuất PC nhưng chưa thừa nhận vấn đề ở bản thân Windows 8. Ngày 19/11/2012, tiến sĩ Jakob Nielsen chỉ ra một loạt nhược điểm của giao diện mới Modern trong Windows 8, vi phạm nguyên lý thiết kế giao diện, khiến cho giao diện Windows 8 trở nên tệ hại trên PC thông thường (www.useit.com/alertbox/windows-8.html). Với máy tính bảng, Nielsen cho rằng giao diện Modern cũng có nhiều điểm yếu phải khắc phục. Nielsen kết luận như vậy sau khi khảo sát 12 người dùng PC thành thạo, tham gia thử nghiệm Windows 8 với PC thông thường và máy tính Surface.

Dường như thấy trước sự phản bác kịch liệt của những người hâm mộ Microsoft, Nielsen viết lời kết chân thành cho bài nhận định của mình:

"Vì bài này phê phán mạnh mẽ sản phẩm chính của Microsoft, có người sẽ cho rằng tôi là người ghét Microsoft hoặc yêu Apple. Tôi không thuộc về cả hai loại người đó. Tôi đã chuyển từ Macintosh sang Windows nhiều năm trước và đang rất hài lòng với Windows 7.

Tôi rất yêu thích giao diện mới "ribbon" cực kỳ hiệu quả của Office và từng khẳng định rằng Kinect là tiến bộ vượt bậc trong tương tác giữa người và máy. Tôi có nhiều bạn bè làm việc cho Microsoft và biết rõ rằng họ có nhiều chuyên gia tài năng trong lĩnh vực thiết kế giao diện người dùng.

Tôi không có ý chống Microsoft.Tôi chỉ thấy rằng Windows 7 là sản phẩm tốt đẹp và Windows 8 là sản phẩm sai lầm.Tôi đi đến kết luận này dựa vào các nguyên lý cơ bản của lý thuyết tương tác giữa người và máy.Người ta không cần phải ghét hoặc yêu một công ty khi phân tích thiết kế giao diện người dùng trong sản phẩm của công ty đó".

Paul McDougall - biên tập viên tạp chí InformationWeek - cũng cho rằng Windows 8 sẽ không thành công qua những dấu hiệu rõ ràng từ thực tế, Microsoft nên loại bỏ giao diện Modern trên PC thông thường, khôi phục giao diện quen thuộc, chỉ giữ lại những tiến bộ công nghệ trong nền tảng của Windows 8. Với động thái như vậy, Microsoft phải dũng cảm thừa nhận sai lầm lớn, chấp nhận sự lãng phí nhiều tỉ USD để phát triển và quảng bá giao diện mới.

McDougall nhắc đến sự kiện Công ty Coca-Cola quảng cáo rầm rộ loại nước ngọt mới New Coke trong tháng 4/1985. Chỉ sau ba tháng, Coca-Cola phải trở lại với sản phẩm Coke thông thường với tên gọi hoa mỹ Coke Classic (Coke Cổ điển) và rồi lẳng lặng cắt bỏ từ Classic, lấy lại tên Coke đơn giản. McDougall đặt câu hỏi: "Liệu đã đến lúc công bố Windows Classic?".

"Windows Classic" sẽ xuất hiện trên PC thông thường trong năm 2013, hoàn toàn tách biệt với "Windows Modern" trên máy tính bảng?Hợp lý hơn, giao diện Modern sau khi cải tiến vẫn nên tiếp tục hiện diện trên PC thông thường như một lựa chọn tùy lúc, thay cho sự ép uổng như hiện nay.Nhờ đó, người dùng PC thông thường có cơ hội thử nghiệm phần mềm ứng dụng dành cho touch PC khi họ thực sự muốn.

Nếu như Microsoft khăng khăng bỏ ngoài tai mọi lời góp ý và cương quyết giữ vững đường lối hiện tại như là cách duy nhất để tìm thế mạnh trên thị trường thiết bị di động, có lẽ không cần đến một năm để thực tế chứng tỏ đó là sự kiên định sáng suốt hay là sai lầm không thể cứu vãn.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang