Cùng bé lập trình Scratch

Trò chơi "Ráp hình" (bài 39)

13/03/2014 16:30

Trò chơi "ráp hình" là trò chơi "cổ điển" mà bạn và bé có lẽ đã từng chơi: một hình nào đó được phân chia thành nhiều mẩu, các mẩu được xáo trộn, người chơi phải sắp xếp các mẩu để có được hình ban đầu.

Nếu "rủ rê" bé thực hiện trò ráp hình bằng Scratch, bạn có thêm cơ hội để giúp bé phát triển tư duy lập trình và khả năng làm việc tỉ mỉ.

Nghĩ về việc tạo ra trò chơi ráp hình bằng Scratch, với những kinh nghiệm đã qua, bạn và bé có ngay phương án khái quát: mỗi mẩu của bức hình sẽ là một nhân vật. Vậy cần tìm một hình, cắt thành nhiều mẩu hình chữ nhật (cho đơn giản), lần lượt đưa chúng vào Scratch để tạo thành nhân vật tương ứng.

Nên có bao nhiêu mẩu? Có lẽ 16 mẩu là vừa, không quá nhiều, không quá ít. Bạn nhớ: sân khấu của Scratch rộng 480 điểm ảnh, cao 360 điểm ảnh. Nếu chia đều sân khấu thành 16 mẩu, mỗi mẩu sẽ rộng 120 điểm ảnh, cao 90 điểm ảnh.. Vì gốc tọa độ ở giữa sân khấu, bạn có vị trí các mẩu như trình bày ở hình 1. Bạn dùng hình 1 để giải thích cho bé: điểm ảnh ở góc trên, bên trái của mẩu số 1 có tọa độ x là -240, tọa độ y là 180. Nói cho gọn, tọa độ của mẩu 1 là (-240, 180). Tọa độ của mẩu 2 là (-120, 180). Tọa độ của mẩu 16 là (120, -90). Bạn thử trỏ vào mẩu nào đó để bé đọc tọa độ.

Bạn hãy dùng chương trình Paint (có sẵn trong Windows) để vẽ khung lưới như hình trên, dán khung lưới đó lên bức hình nào đó, rồi sao chép từng mẩu thành tập tin hình riêng biệt.

Trước hết, trong Paint, bạn chọn công cụ vẽ hình chữ nhật mang tên Rectangle, trỏ vào miền vẽ, giữ phím trái của chuột và kéo rê chuột để vẽ, đồng thời chú ý kích thước của hình đang vẽ ở góc dưới, bên phải cửa sổ Paint. Khi dòng ghi kích thước là 121x91, bạn thả phím chuột. Hình chữ nhật thu được có kích thước đúng 120x90. Bạn dùng công cụ Select (công cụ chọn), tạo khung chọn bao quanh hình chữ nhật vừa vẽ, ấn Ctrl+C để sao chép. Bạn ấn Ctrl+V để dán hình chữ nhật vào miền vẽ, kéo bản sao đến vị trí liền kề với bản gốc. Bạn chú ý đừng để cạnh của hình được dán chồng lên hình có sẵn. Nếu làm như vậy, kích thước của mẩu sẽ bị hao hụt.

Cứ tiếp tục dán nhiều lần, bạn thu được khung lưới có kích thước đúng 480x360, trong đó các đường chia cắt dầy 2 điểm ảnh. Bạn "căng" khung chọn bao quanh khung lưới vừa vẽ, chọn Edit > Copy To (trên Windows XP) hoặc chọn Crop (trên Windows 7) để lưu hình bên trong khung chọn thành tập tin hình.

Bạn cũng có thể lưu hình dưới đây xuống máy của mình để dùng ngay.

Tiếp theo, bạn hướng dẫn bé mở trình duyệt để tìm hình trên mạng, hình của những nhân vật mà bé yêu thích. Bé có thể gõ Pooh bear vào ô tìm kiếm Google để tìm hình của gấu Pooh dễ thương. Trong phần đầu của trang trình bày kết quả tìm kiếm, bạn bấm vào mục Show options để có thêm các mục chọn ở phía trái của trang. Ở đó, trong phần quy định kích thước, bạn chọn mục Exactly, gõ 480 vào ô Width, gõ 360 vào ô Height và bấm nút Search. Bạn sẽ tìm được nhiều hình với kích thước phù hợp với sân khấu của Scratch. Nếu bé thích hình nào, bạn nhắc bé bấm vào hình đó, chọn mục See full size image để xem hình với kích thước thực và sau đó lưu hình thành tập tin.

Trở lại cửa sổ Paint, bạn ấn Ctrl+A và gõ phím Delete để xóa sạch miền vẽ, chọn Edit > Paste From (trên Windows XP) hoặc bấm dấu chỉ xuống ở biểu tượng Paste và chọn Paste From (trên Windows 7). Bạn tìm chọn tập tin hình gấu Pooh vừa lấy được từ mạng. Khi hình được chọn xuất hiện trong miền vẽ, bạn bấm đâu đó trong miền vẽ, bên ngoài hình, để dán nó vào miền vẽ.

Bạn lại chọn Paste From và tìm chọn tập tin hình khung lưới. Khi khung lưới xuất hiện trong miền vẽ, bạn trỏ vào khung lưới, kéo nó đặt lên hình gấu Pooh, sao cho thật khớp như hình dưới đây, rồi bấm vào đâu đó bên ngoài hình.

Bạn chọn "kính lúp" của Paint, bấm vào mẩu số 1 trong hình gấu Pooh, dùng công cụ chọn để chọn mẩu số 1, chọn Edit > Copy To (trên Windows XP) hoặc chọn Crop (trên Windows 7) để lưu phần được chọn thành tập tin. Cứ tiếp tục như vậy, bạn thu được 16 tập tin chứa 16 mẩu hình chữ nhật. Khi chọn từng mẩu, bạn chú ý "căng" khung chọn vừa đúng mẩu chữ nhật với đường viền dầy 1 điểm ảnh (hình 3), không chọn thừa hoặc thiếu.

Bạn nên làm thận trọng để bé xem và cho bé làm luân phiên cùng bạn. Việc không phức tạp nhưng đòi hỏi sự chính xác đến từng điểm ảnh.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang