Cùng bé lập trình Scratch

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 37)

05/02/2014 09:42

Để trò chơi "đua ngựa" của bạn giống "cờ cá ngựa" hơn nữa, bạn nên tạo hai quân cờ ngựa đỏ và ngựa xanh nằm ngoài đường đua. Chỉ sau khi "gieo súc sắc" (gõ phím A hoặc phím L), ngựa đỏ hoặc ngựa xanh mới vào đường đua.

Nói khác đi, chỉ sau khi "gieo súc sắc", quân cờ ngựa đỏ hoặc ngựa xanh nằm ngoài đường đua mới biến đi.

Sau khi nói cho bé rõ ý định vừa nêu, bạn hướng dẫn bé tạo quân cờ nằm ngoài đường đua bằng cách sao chép nhân vật có sẵn: bấm-phải vào ô bất kỳ của đường đua, chọn mục Tạo bản sao trong trình đơn vừa hiện ra, đưa con trỏ chuột ra ngoài đường đua và bấm chuột một phát để quy định vị trí của bản sao. Sau đó, bé bấm-kép vào bản sao (Nhân vật41) để chọn.

Hình dạng của nhân vật mới cần được chỉnh sửa. Bé chọn mục Hình dạng, xóa đi hình dạng trống trơn và hình dạng ngựa xanh (bấm nút Xóa tương ứng với hai hình dạng đó), chỉ để lại hình dạng ngựa đỏ. Bé bấm nút Soạn thảo ứng với hình dạng ngựa đỏ. Trong cửa sổ Môi trường vẽ, muốn xóa đi hình khung bao quanh đầu ngựa đỏ, bé chỉ cần chọn "thùng sơn", chọn "màu trong suốt" trong bảng màu (góc dưới, bên phải), rồi bấm vào bên trong hình khung và bấm vào đường viền của nó như hình sau. Chỉ cần sửa như vậy thôi, bé bấm OK để đóng cửa sổ Môi trường vẽ. Bạn và bé có được quân cờ ngựa đỏ nằm bên ngoài đường đua.

Tiếp theo, bạn chọn mục Kịch bản, tiến hành "tẩy não" nhân vật mới (Nhân vật41) bằng cách xóa hết các cụm thẻ trong khung kịch bản (bấm-phải vào thẻ lệnh đầu tiên của cụm thẻ, chọn mục Xóa trên trình đơn vừa hiện ra để xóa cụm thẻ đó).

Nhiệm vụ của nhân vật mới rất đơn giản: biến đi khi ngựa đỏ xuất hiện trong đường đua (biến ngua do có trị số lớn hơn 0). Có lẽ bé "dư sức" lập trình cho nhân vật mới để thực hiện nhiệm vụ đó: khi trò chơi bắt đầu, dùng một vòng lặp mãi mãi để "trông chừng" biến ngua do, nếu biến đó có trị số lớn hơn 0 thì nhân vật đang xét biến đi nhờ thẻ lệnh Ẩn như hình sau.

Bạn chú ý: một khi nhân vật biến đi do tác dụng của thẻ lệnh Ẩn, nó sẽ không tự động hiện ra khi bạn chạy lại chương trình. Vì vậy, ngay dưới thẻ Khi cờ xanh được ấn, ta cần có thẻ Hiện để bảo đảm rằng quân cờ ngựa đỏ luôn luôn "có mặt" khi bắt đầu trò chơi. Ngoài ra, sau khi quân cờ ngựa đỏ biến đi, nó không còn việc gì để làm, bạn nên gắn thêm thẻ Dừng kịch bản dưới thẻ Ẩn như hình trên. Thẻ Dừng kịch bản làm cho kịch bản của Nhân vật41 thôi chạy, vòng lặp mãi mãi thôi hoạt động, máy tính đỡ... mất sức. Trong khi đó, kịch bản của các nhân vật khác vẫn chạy. Bạn đừng lấy nhầm thẻ Dừng toàn bộ, vì thẻ đó làm cho kịch bản của mọi nhân vật ngừng chạy.

Để có quân cờ ngựa xanh nằm ngoài đường đua, bạn sao chép quân cờ ngựa đỏ hiện có: bấm-phải vào quân cờ ngựa đỏ, chọn mục Tạo bản sao, bấm đâu đó bên cạnh quân cờ ngựa đỏ. Bạn có thêm nhân vật mới (Nhân vật42). Bạn nhờ bé thực hiện khâu tiếp theo cho Nhân vật42: tô ngựa đỏ thành ngựa xanh và chỉnh sửa kịch bản (thay biến ngua do bằng biến ngua xanh).

Có được hai quân cờ ngựa đỏ và ngựa xanh nằm ngoài đường đua như hình sau, bạn gõ phím Enter để chơi thử. Ngay khi ngựa đỏ (hoặc ngựa xanh) xuất hiện trong đường đua, ngựa đỏ (hoặc ngựa xanh) bên ngoài đường đua biến đi, như thể chúng nhảy vào đường đua vậy đó.

Bạn có thể cải tiến thêm một bước nữa: tự động chọn người đi trước (bạn và bé không cần "oản tù tì", xem ai được đi trước). Bạn hãy tạo thêm một biến mang tên di truoc (đi trước). Chuyển qua kịch bản của Sân khấu, bạn gắn thêm thẻ ngay dưới thẻ Khi cờ xanh được ấn để biến di truoc nhận trị số ngẫu nhiên là 1 hoặc 2 khi trò chơi bắt đầu. Ta quy ước: nếu biến di truoc là 1, ngựa đỏ được đi trước; nếu biến di truoc là 2, ngựa xanh được đi trước.

Trong kịch bản của Nhân vật41, bạn thêm cụm thẻ như hình sau. Với Nhân vật42, bạn cũng thêm tương tự (chỉ khác ở điều kiện của thẻ Nếu). Nhờ vậy, khi bắt đầu trò chơi, quân cờ nào được đi trước sẽ chớp chớp liên hồi, trông rất... "hiện đại".

NGỌC GIAO

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang