Cùng bé lập trình Scratch

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 33)

08/01/2014 10:22

Chắc chắn bạn và bé đã từng chơi "cờ cá ngựa" rất... ồn ào, đúng không? Có thể dùng Scratch để tạo ra trò chơi tương tự, đơn giản hơn, nhưng không kém hào hứng.

Để tạo ra trò chơi đua ngựa bằng Scratch, ta cũng lập một đường đua ngựa gồm nhiều ô, có ô xuất phát và ô đích đến. Bạn sẽ gõ một phím để nhận một số ngẫu nhiên từ 1 đến 4, giống như gieo súc sắc vậy (để đơn giản, bàn cờ không có nhiều ô, do đó không nên để "ngựa" phi quá nhanh!). Bé sẽ "gieo súc sắc" bằng cách gõ một phím khác. Ngựa của bạn và của bé tự động tiến bước trên đường đua nhiều hay ít tùy theo số ngẫu nhiên nhận được. Nếu ngựa của bé bất ngờ vào cùng ô với ngựa của bạn, ngựa của bạn phải... về chuồng ngồi chơi. Dĩ nhiên, ai về đích trước, người đó thắng.

Trong cửa sổ Scratch, trước hết bạn cần vẽ đường đua ngựa trên sân khấu. Bạn nên tự làm trước, rồi hướng dẫn bé làm lại từ đầu (để bé quen với mọi thao tác trong Scratch và quan trọng hơn, rèn luyện tính tỉ mỉ).

Bạn chọn Sân khấu trong khung nhân vật, chọn mục Hình nền, rồi bấm nút Chỉnh sửa ứng với hình nền trắng trơn. Trong cửa sổ Môi trường vẽ, bạn chú ý độ phóng đại hiện hành của miền vẽ. Bạn chọn chế độ hiển thị 1x (độ phóng đại là 1, cho tầm nhìn bao quát toàn bộ sân khấu) bằng cách bấm (một hoặc vài lần) vào biểu tượng kính lúp có dấu trừ.

Bạn chọn "màu trong suốt" trong bảng màu (góc dưới, bên phải bảng màu), chọn "thùng sơn" và bấm vào miền vẽ để toàn bộ miền vẽ có nền trong suốt.

Chuẩn bị vẽ ô đầu tiên, bạn chọn một màu đậm trên bảng màu (màu xanh dương đậm chẳng hạn), chọn công cụ vẽ hình khung (hình chữ nhật), chọn chế độ vẽ khung không có màu tô. Bạn trỏ vào gần giữa cạnh trái miền vẽ, vẽ ô đầu tiên (giữ phím trái của chuột, kéo chuột qua phải, xuống dưới để "căng" ra một hình khung).

Bạn không phải vẽ các ô tiếp theo, chỉ cần sao chép ô vừa vẽ. Để sao chép, bạn bấm vào công cụ chọn (có biểu tượng bàn tay), căng khung chọn bao quanh ô hiện có. Khi bạn ấn Ctrl + C, bản sao lập tức xuất hiện, nằm lệch một chút so với bản gốc. Bạn trỏ chuột vào giữa bản sao, kéo nó đến vị trí phía trên bản gốc, sao cho ngay ngắn. Bạn cũng có thể di chuyển bản sao dễ dàng bằng các phím mũi tên. Sau khi bản sao đã ở vị trí thích hợp, bạn bấm vào đâu đó trong miền vẽ, bên ngoài khung chọn. Khung chọn biến mất. Thế là bạn có thêm ô thứ hai.

Theo cách tương tự, bạn tạo ô thứ ba, ô thứ tư,... để thu được đoạn đường đua như hình sau.

Bạn căng khung chọn bao quanh toàn bộ đoạn đường đua hiện có, ấn Ctrl + C để tạo bản sao, bấm nút Trôi dọc (nói đúng hơn là "lật dọc"). Bạn có đoạn đường đua mới được lật ngược.



Bạn ráp đoạn lật ngược đó vào đoạn đầu tiên để có kết quả như hình sau. Sau khi đoạn lật ngược đã được đặt vào vị trí thích hợp, bạn bấm vào đâu đó bên ngoài khung chọn để khung chọn biến đi.

Bạn lại căng khung chọn bao quanh toàn bộ đoạn đường đua hiện có, ấn Ctrl + C để tạo bản sao, bấm nút "lật ngang" và ráp bản sao được lật ngược vào bản gốc để có đường đua hoàn chỉnh, khép kín. Bạn lại bấm vào đâu đó bên ngoài khung chọn để khung chọn biến đi.



Để tô màu cho các ô của đường đua, bạn chọn "thùng sơn", chọn màu ở bảng màu (màu vàng nhạt chẳng hạn), rồi lần lượt bấm vào từng ô.

Với phần còn lại của sân khấu, bạn có thể tô bằng dải màu cho đẹp, chẳng hạn dải màu từ trắng (màu đầu) chuyển dần sang xanh dương đậm (màu cuối). Trong bảng màu, bạn bấm vào ô màu trắng (chon màu đầu), bấm-phải vào ô màu xanh dương đậm (chọn màu cuối). Vì bạn đang dùng "thùng sơn", bên dưới hộp công cụ bày ra các chế độ tô màu khác nhau: tô bằng màu trơn hoặc tô bằng dải màu. Bạn bấm nút chọn dải màu đồng tâm, rồi bấm vào điểm giữa sân khấu. Điểm giữa đó trở thành tâm của dải màu.

Đường đua đã hoàn tất, bạn bấm OK để đóng cửa sổ Môi trường vẽ.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang