Cùng bé lập trình Scratch

Trò chơi "du lịch mạo hiểm" (bài 14)

13/08/2013 18:13

Bạn đã tạo ra được con rối "du lịch thế giới". Ta có thể chuyển hoạt cảnh đó thành một trò chơi khác, đơn giản nhưng... hồi hộp: khi con rối tình cờ lọt vào sa mạc, nó không thể thoát khỏi sa mạc.


Khi đó, con rối bị xạm đen dần dần do ánh mặt trời thiêu đốt và trò chơi kết thúc. Điểm của người chơi chính là số cảnh mà con rối đã vượt qua trước khi "chịu thua" trong sa mạc.

Như vậy, bạn cần bổ sung hình ảnh sa mạc vào các hình thắng cảnh đã có. Bạn chọn Sân khấu trong khung nhân vật, chọn mục Hình nền, bấm nút Nhập, tìm đến thư mục chứa hình sa mạc Sahara chẳng hạn, rồi bấm nút OK. Do tập tin chương trình Scratch của bạn đã chứa khá nhiều hình nền, bạn nên chọn mục Chỉnh sửa ở thanh trình đơn, chọn mục Nén hình ảnh. Một cửa sổ nhỏ hiện ra, hỏi bạn cần quy định chất lượng hình ảnh là bao nhiêu phần trăm. Chất lượng đề nghị là 70 (phần trăm). Bạn có thể gõ 50 (phần trăm) và gõ Enter. Nhờ vậy, các hình nền sẽ được lưu với kích cỡ vừa bằng sân khấu và chất lượng được giảm bớt, giúp cho tập tin chương trình nhỏ gọn hơn nhiều.

Bạn cần ghi thêm "Sa mạc Sahara" vào danh sách thắng cảnh. Trong khung chứa thẻ Các biến, bạn bật ô duyệt ứng với danh sách Dia diem, làm cho khung danh sách Dia diem hiện ra trên sân khấu. Trong khung danh sách, bạn bấm vào dấu cộng, gõ Sa mac Sahara trong ô đỏ vừa hiện ra. Bạn tắt ô duyệt ứng với danh sách Dia diem để khung danh sách biến đi.

Bạn chọn mục Kịch bản để xem lại kịch bản của Sân khấu. Nếu sa mạc là thắng cảnh thứ 11 (giả sử trước đó bạn có 10 thắng cảnh), bạn cần sửa số 10 thành số 11 trong thẻ Lấy ngẫu nhiên.

Để tính điểm, bạn cần tạo ra một biến để ghi nhớ điểm. Bạn bấm nút Tạo biến mới, gõ Diem và bấm OK.

Khi bắt đầu trò chơi, điểm số phải là 0, hình nền phải là thắng cảnh nào đó, không phải sa mạc (dĩ nhiên!). Bạn ráp cụm thẻ như hình dưới đây trong kịch bản của Sân khấu để diễn tả những việc cần làm khi khởi động chương trình. Cụm thẻ ở hình sau dùng cho một trường hợp cụ thể (hình ảnh vịnh Hạ Long là hình nền số 8). Bạn cần điều chỉnh chi tiết trên thẻ cho thích hợp với trường hợp của bạn. Bạn chú ý: sau khi chọn thắng cảnh làm hình nền đầu tiên, ta phải làm cho biến Canh (cảnh) có trị là tên thắng cảnh đó (nêu tên thắng cảnh mà trật lất thì... kỳ lắm!).

Điều cần làm tiếp theo là thay đổi cụm thẻ Khi nhận thông báo vuot trong kịch bản của Sân khấu như hình sau, trong đó xét riêng trường hợp hình nền sa mạc (giả sử là hình nền số 11). Bạn nên để bé tự ráp theo hình dưới đây (bạn chỉ hướng dẫn thôi).


Quan sát kỹ hình trên, bạn thấy rằng khi nhận thông báo "vượt" của con rối, Sân khấu xem xét ngay: nếu hình nền hiện thời là sa mạc thì phát đi thông báo sa mac, đợi con rối phản ứng và sau đó, chấm dứt chương trình. Trái lại, nếu hình nền hiện thời không phải sa mạc thì chuyển sang hình nền khác và cho người chơi thêm 1 điểm. Nhờ vậy, hình nền chỉ tiếp tục thay đổi khi hình nền hiện thời không phải là sa mạc. Nói khác đi, một khi đã lạc vào sa mạc thì hình nền không thay đổi nữa, vẫn cứ là sa mạc dù con rối "nháo nhào" vượt qua biên màn hình (con rối bị nhốt luôn trong sa mạc!).

Muốn diễn tả "số phận đau thương" của con rối khi lạc vào sa mạc, bạn chọn Nhân vật1 trong khung nhân vật để chuyển qua kịch bản của con rối. Bạn ráp thêm cụm thẻ Khi nhận thông báo sa mac như hình sau.

Quan sát kỹ hình trên, bạn thấy thẻ lệnh Thay đổi hiệu ứng độ sáng được lặp lại 20 lần. Mỗi lần lặp, độ sáng của con rối giảm đi 5 đơn vị. Thẻ lệnh Đợi 0.1 giây trong vòng lặp giúp cho độ sáng không giảm quá nhanh. Nhờ vậy, người xem nhận ra con rối xạm dần cho đến lúc đen thui! Cuối cùng, bạn cho con rối nói "Thua!" (để người chơi biết rằng số phận đã... an bài) và chơi một điệu nhạc "thương tiếc".

Thẻ lệnh Nói (khung chứa thẻ Ngoại hình) không phát ra âm thanh. Hành động "nói" ở đây được thể hiện theo kiểu… truyện tranh. Để quy định lời nói, bạn bấm vào ô trắng của thẻ Nói và gõ nội dung tùy ý.

Bạn gõ phím Enter (có tác dụng như bấm nút "cờ xanh") để bắt đầu chơi. Bạn chơi trước, bé chơi sau. Thử xem ai may mắn hơn.

NGỌC GIAO


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang