Cùng bé lập trình Scratch

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 19)

19/09/2013 11:23

Bạn đã tạo được trò chơi "du hành vũ trụ" thật ly kỳ. Để trò chơi được hoàn chỉnh, ta còn phải tính điểm nữa. Nhờ vậy, bạn và bé có thể thi với nhau, xem ai "trụ" được lâu hơn trong vũ trụ!


Mỗi lần người chơi bắn trúng thiên thạch hoặc "rô-bốt không gian", ta cho điểm tăng thêm một. Để tính điểm chính xác, bạn chú ý rằng tên lửa bắn ra từ tàu vũ trụ sẽ nổ tung khi nhận được thông báo "trúng". Cộng điểm cho người chơi vào lúc đó là tốt nhất. Bạn hãy chọn tên lửa trong khung nhân vật, chọn mục Kịch bản (chuyển qua kịch bản của tên lửa). Bạn gắn thêm thẻ Thay đổi diem một lượng 1 (lấy từ khung chứa thẻ Các biến) vào dưới thẻ Khi nhận thông báo trung như hình sau.

Ngoài ra, trong khung chứa thẻ Các biến, bạn bật ô duyệt ứng với biến diem để trị số của biến đó hiển thị trên sân khấu.

Trong nhiều trò chơi, bạn thấy có thông báo Game over! khi người chơi bị "tiêu diệt". Ta cũng nên làm như vậy. Sau khi tàu vũ trụ nổ tung, bạn cho phát ra thông báo "kết thúc" để hiển thị dòng chữ Game over! hoặc dòng chữ gì đó bằng tiếng Việt.

Cụ thể, bạn chuyển qua kịch bản của tàu vũ trụ, gắn thêm thẻ Thông báo... và đợi cùng với thẻ Chơi âm thanh... cho tới kết thúc như hình sau. Bạn tùy ý chọn âm thanh "bi hài" sao đó, phù hợp với bộ mặt "bí xị" của người chơi.

Có lẽ bạn thắc mắc: "Vì sao phải thông báo và đợi?". Nếu không đợi, thẻ Dừng toàn bộ có thể được thi hành trước khi dòng chữ Game over! nhận được thông báo "kết thúc", làm cho chương trình kết thúc nhưng dòng chữ chưa kịp hiện ra.

Để tạo dòng chữ Game over!, bạn bấm nút Vẽ nhân vật mới (dòng chữ trên sân khấu cũng là một nhân vật). Trong cửa sổ Môi trường vẽ, bạn chọn công cụ viết chữ và gõ Game over! (hoặc câu "chia buồn" tùy ý). Vì dòng chữ sẽ xuất hiện trên nền tối, bạn nên chọn màu sáng trên bảng màu.

Bấm nút OK, bạn thấy ngay dòng chữ trên sân khấu. Bạn điều chỉnh kích thước và vị trí dòng chữ nếu thấy cần thiết.

Chuyển qua khung kịch bản của dòng chữ, bạn lập trình cho dòng chữ như hình sau.

Dòng chữ được giấu đi khi trò chơi bắt đầu và được hiển thị khi nhận được thông báo "kết thúc".

Để trò chơi có vẻ "chuyên nghiệp" hơn, bạn thêm thắt chút xíu nữa: khi bắt đầu chương trình, tên của trò chơi hiện ra trong tiếng nhạc hùng tráng! Người chơi sẽ phải bấm vào tên trò chơi để bắt đầu chơi.

Muốn vậy, trước hết bạn tạo ra dòng chữ nêu tên trò chơi theo cách giống như dòng chữ Game over!. Bạn đặt tên tùy ý cho trò chơi bằng tiếng Việt (Du hành vũ trụ) hoặc bằng tiếng Anh (có thể là... Star Trek cho oai!). Sau khi tạo ra dòng chữ mới, bạn sửa tên dòng chữ là Du hanh vu tru hoặc Star Trek trong ô ở trên khung kịch bản và lập trình cho nó như hình sau.

Theo hình trên, bên dưới thẻ Khi Du hanh vu tru được ấn (lấy từ khung chứa thẻ Điều khiển), bạn gắn các thẻ làm cho dòng chữ mờ dần, biến mất và phát ra thông báo "bắt đầu".

Chuyển qua kịch bản của tàu vũ trụ, bạn chú ý cụm thẻ khởi động tàu vũ trụ khi trò chơi bắt đầu. Bạn sửa lại như hình sau.

Nhờ vậy, khi người chơi gõ phím Enter, tàu vũ trụ được giấu đi. Chỉ khi có thông báo "bắt đầu" (do người chơi bấm vào tên trò chơi), thủ tục khởi động tàu vũ trụ mới được thi hành.

Bạn bấm nút Lưu như. Trong cửa sổ Lưu dự án, bạn bấm vào khung Thông tin về dự án này, viết vài dòng hướng dẫn cách chơi và bấm OK. Vậy là xong. Nếu bé không còn thắc mắc về chương trình, bạn và bé có thể bắt đầu cuộc thi. Mỗi lần thua phải uống một ly nước chẳng hạn.

Bạn có thể cải tiến trò chơi theo hướng khó hơn: sau khi thiên thạch nổ tung, bạn đưa nó đến vị trí ngẫu nhiên ở biên sân khấu, xem như thiên thạch khác xuất hiện. Cũng có thể cải tiến theo hướng... dễ hơn: tàu vũ trụ chỉ nổ tung khi bị bắn trúng lần thứ ba. Với hai lần "trúng đạn" đầu tiên, tàu chỉ "chớp chớp" thôi (bạn dùng hiệu ứng đồ họa nhòe hoặc màu).

NGỌC GIAO


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang