Cùng bé lập trình Scratch

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 17)

04/09/2013 15:29

Sau khi tạo được tình huống tàu vũ trụ va chạm với thiên thạch và nổ tung, bạn thử hình dung: nếu có nhiều thiên thạch giống hệt như thiên thạch hiện có, cuộc "du hành vũ trụ" sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm!


Vì vậy, ta khoan tính đến chuyện thêm các thiên thạch khác vào trò chơi mà phải trang bị ngay phương tiện tự vệ cho tàu vũ trụ.

Người chơi có thể "tự vệ" theo cách như sau: hướng tàu vũ trụ về phía thiên thạch, gõ thanh ngang (còn gọi là "phím cách") trên bàn phím để bắn. Tên lửa vụt đi từ tàu vũ trụ, nếu trúng vào thiên thạch sẽ nổ tung! Khi trúng tên lửa, thiên thạch biến mất (xem như vỡ tan thành bụi).

Hình dung tình huống mới vừa nêu, bạn thấy ngay rằng trò chơi của ta cần có thêm "nhân vật" mới: tên lửa. Bạn bấm nút Vẽ nhân vật mới để mở cửa sổ Môi trường vẽ. Bạn nên để bé vẽ tên lửa: chọn một màu sáng, vẽ một vạch ngắn nằm ngang, có đầu trái lớn hơn đầu phải (hơi giống viên đạn) là có "tên lửa" rồi. Vì ta cần vẽ tên lửa bé xíu, bạn bấm vào biểu tượng "kính lúp" vài lần để chọn tầm nhìn gần. Bạn nên chọn màu sáng cho tên lửa để nó nổi bật trên nền tối đen của không gian.

Bấm OK để đóng cửa sổ Môi trường vẽ, bạn có nhân vật mới. Bạn đặt tên cho nhân vật mới là Ten lua (trong ô bên trên khung Hình dạng) và đặt tên cho hình dạng đầu tiên của nhân vật mới là ten lua (ô bên phải hình dạng tên lửa).

Tên lửa cũng cần có những "hình dạng nổ" giống như tàu vũ trụ. Bạn hãy sao chép các hình dạng nổ của tàu vũ trụ để dùng cho tên lửa. Cụ thể, bạn chọn tàu vũ trụ trong khung nhân vật (chuyển qua khung Hình dạng ứng với tàu vũ trụ), lần lượt kéo từng "hình dạng nổ", thả vào tên lửa trong khung nhân vật.

Bạn chọn mục Các âm thanh, kéo "âm thanh nổ" explode1, thả vào tên lửa trong khung nhân vật vì tên lửa cũng cần phát ra tiếng nổ.

Bạn chọn lại tên lửa trong khung nhân vật và kiểm tra xem nó đã có các hình dạng và âm thanh cần thiết chưa. Bạn chọn lại hình dạng đầu tiên của tên lửa.

Khi thiên thạch chạm vào tên lửa, thiên thạch cần phát đi một thông báo về sự kiện đó và biến mất. Để diễn đạt điều này, bạn chọn thiên thạch trong khung nhân vật, chọn mục Kịch bản, ráp thêm các thẻ lệnh như hình sau (các thẻ lệnh bổ sung được đóng khung).

Quan sát hình trên, bạn chú ý cụm thẻ mới Nếu chạm vào Ten lua. Để ráp được cụm thẻ như vậy, bạn nhớ lấy thẻ Chạm vào trong khung chứa thẻ Giác quan, bấm vào ô trong thẻ đó và chọn Ten lua. Sau khi ráp thẻ Thông báo, bạn bấm vào ô của thẻ, chọn mục Mới, gõ thông báo trung (trúng) trong cửa sổ vừa hiện ra và bấm OK.

Sau khi phát đi thông báo cho biết đã trúng tên lửa, thiên thạch chuyển qua trạng thái ẩn và dừng kịch bản của mình (chứ không phải dừng mọi kịch bản). Điều này nghĩa là thiên thạch chuyển qua trạng thái "chết". Do vậy, khi khởi động lại chương trình (người chơi bấm nút "cờ xanh" hoặc gõ Enter), bạn cần dùng thẻ Hiện để thiên thạch "sống lại".

"Nhiệm vụ" của thiên thạch chỉ thế thôi, bạn hãy chọn tên lửa trong khung nhân vật để chuyển qua kịch bản của tên lửa. Bạn tạo ra kịch bản cho tên lửa như hình sau.

Tên lửa thuộc loại nhân vật chỉ xuất hiện khi cần thiết (lúc người chơi gõ phím cách để bắn), do đó khi bắt đầu chương trình, bạn dùng thẻ Ẩn để tên lửa không hiện ra trên sân khấu. Ngoài ra, ta cần diễn đạt những gì tên lửa cần thực hiện trong hai tình huống: khi phím cách được ấn và khi tên lửa nhận được thông báo "trúng" từ thiên thạch.

Khi phím cách được ấn, ta cần cho tên lửa chuyển tới vị trí của tàu vũ trụ (thẻ Chuyển tới Tau). Tên lửa còn phải có hướng trùng với hướng của tàu nữa (thẻ Hướng chuyển động). Để diễn đạt "hướng của tàu", bạn dùng thẻ Vị trí x của... trong khung chứa thẻ Giác quan. Sau khi ráp thẻ đó vào thẻ Hướng chuyển động, bạn bấm vào ô thứ nhất của thẻ, chọn Hướng (thay cho Vị trí x). Thẻ loại này giúp bạn đọc được trạng thái của nhân vật bất kỳ.

Sau khi cho tên lửa hiện ra bằng thẻ Hiện, ta cho tên lửa bay đi bằng một vòng lặp 30 lần. Tên lửa di chuyển 10 điểm ảnh trong mỗi lần lặp. Vòng lặp như vậy "đủ sức" điều khiển tên lửa bay đến biên sân khấu bất kể tên lửa đang ở vị trí nào. Vì Scratch luôn chặn đứng nhân vật khi đến biên sân khấu, ta cần cho tên lửa biến mất khi đến biên, tạo cảm giác rằng nó bay đi... vô tận.

Khi tên lửa nhận được thông báo "trúng", ta cho nó nổ tung bằng cách hiển thị liên tiếp các "hình dạng nổ" theo cách giống như bạn đã làm với tàu vũ trụ.

Sau khi lập trình cho tên lửa, bạn cho bé gõ phím Enter để "vào trận". Lần này bé có thể đương đầu với thiên thạch, không phải tránh né như trước nữa.

NGỌC GIAO


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang