Cùng bé lập trình Scratch

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 16)

29/08/2013 11:01

Bạn đã tạo được tàu vũ trụ tung hoành trong “không gian vô tận”. Ta hãy tạo ra thử thách đầu tiên cho chuyến du hành.

Bạn thử hình dung trong không gian có những thiên thạch lừng lững trôi. Nếu va chạm với thiên thạch, con tàu của ta sẽ nổ tung!

Để tạo ra thiên thạch, bạn bấm nút Vẽ nhân vật mới để mở cửa sổ Môi trường vẽ. Bạn nên để bé tự vẽ hình thiên thạch, chỉ cần giống… cục đá là được. Bấm OK để đóng cửa sổ Môi trường vẽ, bấm vào ô ghi tên nhân vật mới, bạn sửa tên thành Thien thach (thiên thạch) cho rõ ràng.

Hình dạng thiên thạch đã có, bạn chọn mục Kịch bản, lập trình cho thiên thạch hoạt động như hình sau.

Bạn nhớ, các thẻ lệnh Chuyển tới, Quay, Di chuyểnNếu ở biên, bật lại đều ở khung chứa thẻ Chuyển động. Thẻ Lấy ngẫu nhiên ở khung chứa thẻ Số học. Thẻ Chạm vào ở khung chứa thẻ Giác quan.

Cụm thẻ ở hình trên diễn đạt những việc mà thiên thạch cần thực hiện khi nút “cờ xanh” được ấn. Thẻ lệnh Chuyển tới quy định vị trí ngẫu nhiên của thiên thạch ở biên trên của sân khấu. Thẻ lệnh Quay làm cho sự định hướng của thiên thạch cũng có tính ngẫu nhiên.

Sau các thao tác “khởi động” như vậy, các thẻ bên trong thẻ Lặp mãi mãi làm cho thiên thạch chuyển động liên tục về phía trước, bật lại khi gặp biên sân khấu và phát ra thông báo cham (chạm) khi chạm vào tàu vũ trụ.

Có lẽ bạn thắc mắc: “Sao bật lại ở biên? Không gian là vô tận cơ mà?”. Vâng, có thể làm tốt hơn chút xíu nếu ta xét các trường hợp vượt qua biên của thiên thạch giống như đã từng làm đối với tàu vũ trụ. Tuy nhiên, khi ta sao chép thiên thạch hiện có để tạo ra nhiều thiên thạch nữa, chuyển động hỗn loạn của các thiên thạch sẽ làm người chơi phải ra sức đối phó, chẳng mấy chú ý đến tình trạng của thiên thạch ở biên. Thiên thạch bật lại ở biên xem như là… thiên thạch khác. Vậy cho đơn giản, bạn đồng ý không?

Một khi thiên thạch gửi đi thông báo “chạm”, bạn đoán ra ngay việc cần làm đối với tàu vũ trụ: chuyển qua “hình dạng nổ” và phát ra tiếng nổ thật ấn tượng! Bạn đã có các “hình dạng nổ” của con tàu, chỉ cần tìm thêm tập tin âm thanh cho tiếng nổ. Bạn có thể lấy tập tin tiếng nổ explode1.wav, lưu trong thư mục nào đó.

Bạn chọn tàu vũ trụ trong khung nhân vật, chọn mục Các âm thanh, bấm nút Nhập và tìm chọn tập tin âm thanh explode1.wav mà bạn vừa tải xuống từ mạng. Bạn chọn mục Kịch bản (chuyển qua kịch bản của tàu vũ trụ), tạo thêm cụm thẻ như hình dưới đây để “chỉ đạo diễn xuất” cho tàu vũ trụ khi nhận được thông báo “chạm”.

Quan sát kỹ hình trên, bạn thấy những việc mà tàu vũ trụ thực hiện khi va chạm với thiên thạch đều... hợp lý. Tàu vũ trụ phát ra tiếng nổ và chuyển qua “hình dạng nổ” đầu tiên. Sau đó, năm “hình dạng nổ” tiếp theo được hiển thị lần lượt, cách nhau 1/10 giây (nếu không có thời gian đợi xen giữa các “hình dạng nổ”, bạn hầu như chỉ thấy “hình dạng nổ” cuối cùng). Sau khi vụ nổ kết thúc… tốt đẹp, bạn dùng thẻ Ẩn để làm cho con tàu mất tăm, dùng thẻ Dừng toàn bộ để chấm dứt chương trình.

Bạn chú ý, khi chương trình chấm dứt, con tàu ở “hình dạng nổ” cuối cùng. Do vậy, bạn cần làm cho mọi việc trở lại bình thường khi chương trình bắt đầu. Cụ thể, bạn cần thêm vào kịch bản của con tàu một cụm thẻ nữa như hình sau.

Theo hình trên, khi người chơi bấm nút “cờ xanh” để bắt đầu chương trình, con tàu trở về hình dạng bình thường và chuyển tới vị trí giữa sân khấu. Thẻ Đặt ra trước giúp con tàu không bị thiên thạch che khuất (nhờ vậy, bạn thấy rõ vụ nổ khi xảy ra va chạm). Tuy nhiên, thẻ Đặt ra trước không làm cho con tàu thực sự hiện ra, nên bạn phải gắn thêm thẻ Hiện nữa.

Bạn hãy ấn nút “cờ xanh” và thử điều khiển cho tàu vũ trụ… lao vào thiên thạch như hình dưới đây. Vụ nổ ngoạn mục đến mức bé sẽ đòi thử nhiều lần đó!

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang