Cùng bé lập trình Scratch

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 15)

22/08/2013 16:31

Qua các "dự án" đã thực hiện, bạn và bé ngày càng quen thuộc với Scratch, nhưng bạn có thể nghĩ rằng Scratch chỉ tạo được những chương trình đơn giản. Thực ra, với Scratch, bạn tạo được hầu hết các trò chơi "cổ điển".

Ta hãy thử làm một trò chơi thuộc loại.. ai cũng biết: trò chơi "du hành vũ trụ". Trong trò chơi "du hành vũ trụ", người chơi điều khiển một con tàu bay trong không gian đầy bất trắc, luôn bị đe dọa bởi những thiên thạch hoặc bị tấn công bởi đĩa bay của kẻ thù giấu mặt!

Trước hết, bạn cần tạo cảnh nền là bầu trời sao. Bạn chọn Sân khấu trong khung nhân vật, chọn mục Các hình nền và bấm nút Nhập. Trong cửa sổ Nhập hình nền, bấm kép vào thư mục Nature, bấm kép vào hình stars, bạn có ngay... "không gian vô tận". Bạn bỏ đi hình nền trắng bằng cách bấm nút Xóa tương ứng.

Để có tàu vũ trụ, bạn nên khuyến khích bé tự vẽ theo trí tưởng tượng của mình. Bạn cũng có thể tìm hình tàu vũ trụ trên mạng với từ chốt là spaceship. Dù muốn tự vẽ hoặc muốn lấy hình có sẵn, bạn vẫn phải bấm nút Vẽ nhân vật mới (bên dưới sân khấu) để mở cửa sổ Môi trường vẽ. Các công cụ vẽ trong cửa sổ đó giúp bạn và bé vẽ hình tàu vũ trụ dễ dàng. Bạn có thể lấy hình dưới đây:

Khi có hình tìm được từ mạng, lưu trong thư mục nào đó, bạn bấm nút Nhập để đưa hình đó vào cửa sổ Môi trường vẽ. Thế nào bạn cũng phải sửa sang hình tìm được trước khi sử dụng. Cụ thể, bạn cần xóa nền và các chi tiết thừa bằng "màu trong suốt", sau đó vẽ lại, tô lại những chỗ lem nhem. Bạn chú ý: nên cho mũi tàu hướng qua phải. Khi bạn bấm nút OK, tàu vũ trụ lập tức được đặt vào "không gian".

Tàu vũ trụ của bạn tự động có tên là Nhân vật1, thể hiện trong ô phía trên khung Hình dạng. Bạn bấm vào khung đó, sửa lại thành Tau (tàu) cho dễ phân biệt với những nhân vật khác mà ta sẽ thêm vào sau này.

Con tàu mà bạn vừa vẽ chỉ là một hình dạng khả dĩ của nhân vật Tau. Trong Scratch, mỗi hình dạng đều có tên gọi riêng. Bạn cũng nên sửa tên hình dạng1 chung chung thành tau cho dễ nhớ.

Bạn còn cần thêm những hình dạng diễn tả sự nổ tung. Bạn có thể lấy hình "nổ tung" sprite_exp.png dưới đây:

Theo cách đã biết khi tạo ra chú mèo Hello Kitty nhảy múa theo điệu nhạc trước đây, bạn dùng chương trình Paint mở tập tin hình ảnh sprite_exp.png, chọn từng khung hình nhỏ, lưu thành tập tin riêng biệt (mỗi khung hình nhỏ thể hiện từng bước của sự nổ tung). Trở về cửa sổ Scratch, bạn lần lượt nhập các tập tin riêng biệt đó, tạo thành những hình dạng khác của tàu vũ trụ. Với mỗi hình dạng mới, bạn đừng quên bấm nút Chỉnh sửa và xóa nền bằng "màu trong suốt". Bạn có thể đặt tên cho các hình dạng "nổ" là no-1, no-2,...

Xong phần hình dạng, bạn chọn mục Kịch bản để lập trình cho con tàu. Khác với "con rối thông minh" mà bạn từng "chế tạo", ta sẽ dùng phím mũi tên phải và trái để lái tàu qua phải, qua trái. Phím mũi tên lên làm cho tàu di chuyển về phía trước. Tàu vũ trụ không có "số de" nên ta không cần đến phím mũi tên xuống. Cụ thể, bạn ráp các thẻ lệnh như hình sau.


Quan sát các thẻ lệnh trong hình trên, bạn hiểu ngay: mỗi khi ấn phím mũi tên phải (hoặc trái), con tàu quay phải (hoặc trái) 15 độ nhờ thẻ Quay (lấy từ khung chứa thẻ Chuyển động). Bạn nhớ bấm nút Quay hướng nào cũng được ở phía trên khung kịch bản (nếu nút đó chưa được bấm) để cho phép con tàu quay.

Khi phím mũi tên lên được ấn, thẻ lệnh Di chuyển 10 bước làm cho con tàu di chuyển theo hướng của mũi tàu. Sau thẻ lệnh Di chuyển, bốn thẻ lệnh điều kiện liên tiếp nhằm giải quyết các trường hợp tàu vượt qua biên trái, biên phải, biên dưới và biên trên của sân khấu, theo cách tương tự như bạn đã làm khi tạo ra "con rối tự do" trước đây.

Bạn hãy thử ấn phím mũi tên phải, phím mũi tên trái và phím mũi tên lên để xem con tàu tung hoành trong "vũ trụ bao la". Bạn cũng cho bé tập lái tàu, chuẩn bị cho... cuộc chiến cam go sắp tới.

NGỌC GIAO


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang