Cùng bé lập trình Scratch

Trò chơi "Cây Giáng sinh" (bài 31)

22/12/2013 08:02

Cây Giáng sinh chớp chớp giữa trời tuyết tuy đẹp nhưng chưa tương tác với người xem. Bạn và bé có thể bày thêm trò "Trang trí cây Giáng sinh": đặt chung quanh cây nhiều thứ để người xem có thể treo từng thứ lên cây.


Bạn thử hình dung: bấm vào một thanh kẹo để "cầm lấy" nó (thanh kẹo "dính" vào con trỏ chuột ), đưa thanh kẹo lên cây Giáng sinh và bấm chuột một phát nữa để treo thanh kẹo vào chỗ tùy ý. Trò chơi này đơn giản đến mức các bé tí ti "con cô, con chú" đến nhà bạn đều chơi được.

Trước hết, bạn lấy hình thanh kẹo

và nhờ bé tạo ra nhân vật mới, đặt tên là Keo (kẹo) có hình dạng là thanh kẹo. Có lẽ bé đã rất quen với việc này. Tuy vậy, bạn vẫn cần "để mắt" chút xíu. Sau khi bấm nút Nhập để lấy hình thanh kẹo vào cửa sổ Môi trường vẽ, bé có thể phải bấm nút Co hình nhiều lần nếu hình gốc lấy từ mạng khá lớn so với sân khấu. Nếu bị thu nhỏ nhiều lần, hình hơi bị nát, cần được sửa sang cho đẹp. Bé cũng cần bấm nút Đặt tâm hình dạng, rồi bấm vào giữa thanh kẹo (đừng bấm trật ra ngoài) để xác định vị trí gắn thanh kẹo vào con trỏ chuột (do kịch bản mà bạn sắp thực hiện).

Sau khâu tạo hình cho nhân vật Keo, bạn chọn mục Kịch bản để bắt đầu lập trình. Bạn và bé cùng xem kịch bản cho thanh kẹo trình bày ở hình sau.

Theo kịch bản ở hình trên, nếu ta nhấn vào thanh kẹo, biến cam (cầm lấy) sẽ chuyển từ trị 0 qua trị 1 hoặc ngược lại, chuyển từ trị 1 qua trị 0. Thao tác bấm vào thanh kẹo có tác dụng "bật" hoặc "tắt" biến cam. Khi biến cam là 1, thanh kẹo luôn luôn chuyển tới vị trí của con trỏ chuột. Nghĩa là biến cam đóng vai "cờ hiệu", diễn đạt hai trạng thái của thanh kẹo: dính và không dính vào con trỏ chuột. Để tạo ra biến cam, bạn chuyển qua khung chứa thẻ Các biến, bấm nút Tạo một biến, gõ tên biến là cam, chọn mục Chỉ đối với nhân vật này và bấm OK.

Ngoài ra, kịch bản ở hình trên còn quy định rằng thanh kẹo in hình lên sân khấu khi gõ phím V và mọi hình được in lên sân khấu bị xóa khi gõ phím X. Bé cần lấy thẻ In hình và thẻ Xóa trong khung chứa thẻ Bút vẽ.

Sau khi bé hiểu rõ ý nghĩa của kịch bản, bạn hướng dẫn bé lắp ráp kịch bản theo hình trên. Ráp xong, bé có thể gõ phím Enter để chạy thử ngay. Bé bấm vào thanh kẹo, đưa nó lên cây Giáng sinh. Mỗi lần gõ phím V, bé lại có một thanh kẹo mới. Nếu bé gõ phím X, mọi thanh kẹo... giả biến mất tiêu! Muốn thanh kẹo không dính vào con trỏ chuột, bé chỉ cần bấm chuột lần nữa.

Nhờ thanh kẹo, bạn và bé dễ dàng hình dung cách làm vật trang trí cho cây Giáng sinh, có thể áp dụng cách ấy cho vật khác nữa. Cũng nhờ thanh kẹo, bạn và bé có dịp làm quen với thẻ In hìnhXóa trong khung chứa thẻ Bút vẽ. Trong khung chứa thẻ đó còn những thẻ lệnh khác, có thể làm cho thanh kẹo trở thành bút vẽ!

Để thử nghiệm, bé bổ sung kịch bản của thanh kẹo như hình sau. Theo đó, bút vẽ được "nhấn" xuống sân khấu khi biến ve (vẽ) bằng 1 và được "nhấc" lên khỏi sân khấu khi biến ve bằng 0. Ta dùng phím cách (thanh ngang trên bàn phím) để bật/tắt biến ve. Điều này nghĩa là lúc chạy chương trình, sau khi "cầm lấy" thanh kẹo, bé có thể gõ phím cách, di chuyển thanh kẹo để vẽ tùy ý lên sân khấu, rồi gõ phím cách lần nữa để ngưng vẽ. Muốn xóa mọi nét vẽ, bé chỉ cần gõ phím X.

Để có nét vẽ thú vị hơn, bạn ráp thêm một cụm thẻ nữa như hình sau trong kịch bản của thanh kẹo. Cụm thẻ đó giúp tạo ra nét vẽ cỡ lớn và thay đổi màu vẽ liên tục (bạn bấm vào ô màu của thẻ để chọn màu). Nét vẽ như vậy sẽ cho bạn cảm giác như khi "bắt bông kem" lên bánh Giáng sinh. Bé có thể vẽ lên cây, thành dây hoa trang trí hoặc viết lời chúc "Giáng sinh an lành và năm mới hạnh phúc".

Trong tiệc Giáng sinh, bạn nhớ nhắc bé mở máy tính để trình bày cây Giáng sinh "điện tử" tạo bằng Scratch cho khách xem (và nhắc bé đừng quên bấm nút Chọn chế độ trình chiếu để sân khấu Scratch mở rộng toàn màn hình).

NGỌC GIAO


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang