Cùng bé lập trình Scratch

Trò chơi "Cây Giáng sinh" (bài 30)

15/12/2013 22:32

Sau khi "trồng" được cây thông giữa trời, điều mong muốn tự nhiên của bạn và bé là được thấy tuyết rơi rơi, bám trên những cành thông, giống như cảnh mùa đông thường thấy trong những thiệp Giáng sinh, đúng không?

Trước hết bé phải tạo nhân vật "bông tuyết". Có lẽ bé đã thành thạo thao tác này: bấm nút Vẽ nhân vật mới để mở cửa sổ Môi trường vẽ, vẽ hình dạng cho nhân vật mới và bấm OK là xong. Để vẽ bông tuyết, bé chỉ cần dùng cọ vẽ, chọn màu trắng ở bảng màu, chọn cỡ cọ thích hợp, bấm một phát vào miền vẽ. Bạn nhớ nhắc bé bấm nút Đặt tâm hình dạng trước khi bấm OK. Nhờ vậy, tâm của nhân vật mới đúng là tâm của bông tuyết vừa vẽ.

Bạn khuyến khích bé chọn mục Kịch bản và tự lập trình cho nhân vật mới (bông tuyết) rơi từ trên xuống. Khi bông tuyết rơi đến cạnh dưới sân khấu, ta phải quy định lại tọa độ y của bông tuyết, đặt nó ở cạnh trên sân khấu. Lúc đó, cần thay đổi ngẫu nhiên tọa độ x để bông tuyết không rơi hoài ở một chỗ. Có lẽ bé sẽ dễ dàng thiết lập được kịch bản gần giống như hình sau. Mỗi lần lặp trong kịch bản, tọa độ y lại giảm đi, làm cho bông tuyết rơi liên tục. Bạn gõ Enter để xem thử bông tuyết của bé rơi ra sao. Tùy máy tính cụ thể, bạn chọn lượng thay đổi cho tọa độ y một cách thích hợp, sao cho bông tuyết rơi nhè nhẹ, đừng quá nhanh hay quá chậm.

Một bông tuyết không thể làm nên... mùa đông, chắc bạn đang mong tạo ra nhiều bản sao của bông tuyết để xem "cho đã". Tuy nhiên, ta nên lập trình cho bông tuyết thật hoàn chỉnh trước khi "sản xuất hàng loạt".

Để bông tuyết đôi khi "run rẩy" tựa như có gió thoảng qua, bạn nên cho nó xê dịch qua lại đôi chút trong lúc rơi. Có lẽ bạn tự hỏi: "Nên cho bông tuyết xê dịch qua lại vào lúc nào nhỉ?". Thời điểm "run rẩy" phải được chọn ngẫu nhiên. Bạn có thể tạo một biến ngẫu nhiên, có trị số từ 1 đến 10 chẳng hạn, và cho bông tuyết xê dịch mỗi khi biến đó nhận trị số 1.

Bạn bàn với bé việc này và để bé tự tạo biến mới: chuyển qua khung chứa thẻ Các biến, bấm nút Tạo biến mới, gõ tên biến là doi (đổi) chẳng hạn, rồi bấm OK để đóng cửa sổ Tên biến. Trong vòng lặp của kịch bản bông tuyết, bé cho biến doi có trị ngẫu nhiên từ 1 đến 10 và diễn đạt việc cần làm khi biến doi có trị số là 1 như hình sau. Khoảng xê dịch của bông tuyết theo phương ngang cũng nên được chọn ngẫu nhiên. Nghĩa là bé cần cho tọa độ x của bông tuyết tăng lên hoặc giảm đi một cách "lộn xộn".

Tiếp theo, bạn làm cho bông tuyết đọng lại trên cành thông theo cách như sau: khi bông tuyết chạm vào màu lá thông, hình bông tuyết được in tại đó, bông tuyết trở về vị trí ngẫu nhiên ở cạnh trên sân khấu, tiếp tục rơi xuống như là một bông tuyết khác. Cụ thể, trong vòng lặp của kịch bản bông tuyết, bạn cần thêm một cụm thẻ diễn đạt những việc cần làm nếu bông tuyết tiếp xúc với màu lá thông như hình sau. Sau khi lắp thẻ Tiếp xúc màu (lấy từ khung chứa thẻ Giác quan) vào ô điều kiện của thẻ Nếu, bạn nhớ bấm vào ô màu của thẻ Tiếp xúc màu, rồi bấm vào màu xanh của lá thông. Thẻ In hình (lấy từ khung chứa thẻ Bút vẽ) giúp bạn in hình bông tuyết lên lá thông.

Bạn chú ý, để bông tuyết in hình lên lá thông, ngoài điều kiện "tiếp xúc với màu lá thông", bạn nên đặt thêm điều kiện "biến doi có trị số là 1". Điều này giúp cho bông tuyết in hình lên lá thông một cách bất chợt trong lúc lướt trên màu lá thông (thay vì in hình ngay khi chạm vào màu lá thông).

Hoạt động của bông tuyết như vậy là ổn rồi đó. Bạn có thể bắt đầu tạo bản sao của bông tuyết và đặt các bản sao rải rác trong sân khấu. Số lượng bông tuyết không nên quá nhiều (chừng một chục là đủ).

NGỌC GIAO

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang