Total War Battles: Shogun

05/07/2013 15:15

Những fan của dòng game Total War vốn quen với những trận đánh lên đến hàng nghìn đơn vị quân, tính chiến thuật cực cao và đòi hỏi tư duy trận mạc tốt. Nhưng điều đó sẽ không hề tồn tại trong Total War Battles: Shogun...

Không khó để hiểu tại sao các fan trung thành lại chờ đợi một điều gì đó đột phá hơn nữa ở Total War Battles: Shogun. Cần phải nhớ rằng phiên bản đầu tiên của dòng game Total War chính là Shogun: Total War và sau hơn 10 năm phiêu lưu qua các thời kỳ Trung Cổ ở Châu Âu, loạt game Total War mới tìm đường trở về cội nguồn với phiên bản tiếp theo mang tính đột phá cao Total War: Shogun 2. Vì vậy, Total War Battles: Shogun, dù chỉ xuất hiện trên nền tảng có sức mạnh phần cứng kém hơn PC, vẫn được các fan đặt nhiều kỳ vọng.

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về bối cảnh và cốt truyện của dòng game Total War, điều mà các fan đã thuộc nằm lòng. Total War Battles: Shogun đúng như tên gọi của nó, kể về thời trị vì của các Shogun (tướng quân), thời đại mà các Thiên Hoàng Nhật Bản không có thực quyền, tầng lớp thứ dân trong xã hội Nhật Bản rơi vào vòng xoáy của các cuộc chiến tranh liên miên giữa các chế độ Mạc phủ.


Khác với những phiên bản chính thống của dòng game, Total War Battles: Shogun thiên về yếu tố thủ thành (tower defense) hơn là tính chiến thuật thời gian thực như thường thấy. Tất nhiên, mặc dù vẫn chứa đựng yếu tố chiến thuật và các trận chiến diễn ra trong thời gian thực, tuy nhiên người chơi vẫn khó lòng có thể xem xét Total War Battles: Shogun như một tựa game chiến thuật thời gian thực.

Điều đó được thể hiện qua việc bố trí các màn chơi là sự sắp xếp của các ô hình lục lăng với mỗi đơn vị quân hoặc nhà cửa là duy nhất trên đó. Người chơi có nhiệm vụ đặt các công trình hoặc quân đội vào các ô cần thiết để chiếm thiên thời, địa lợi, chờ đợi các đội quân di chuyển chậm chạp tấn công lẫn nhau. Cách thiết kế này khi nghe qua có phần hao hao Plants vs. Zombies, nhưng thực tế Sega không phải Popcap và Total War Battles: Shogun làm tốt hơn nhiều những gì bạn có thể mường tượng về thể loại thủ thành này.


Để bắt đầu một màn chơi, bạn có nhiệm vụ phải xây dựng các công trình cần thiết để sản sinh ra tài nguyên và quân đội. Có 4 loại tài nguyên cơ bản là vàng, gỗ, sắt và danh dự với 4 công trình cơ bản để tạo ra các tài nguyên đó. Về sau, người chơi có thể xây dựng thêm một số công trình mới để “đẻ” ra đơn vị quân xịn hơn. Điểm đặc biệt thú vị ở hệ thống xây dựng này là các công trình không thể tạo ra tài nguyên nếu không được xây theo thứ tự đặc biệt liên kết với nhau, và khi xây gần các khu vực như hồ nước, mỏ đá hay rừng, người chơi sẽ có cơ hội thu thập thêm tài nguyên từ những môi trường đó. Rất may mắn là người chơi dù có quy hoạch lỗi cũng sẽ không gặp trở ngại gì bởi game còn cung cấp thêm lựa chọn “cất” nhà vào kho và đặt lại vị trí mới.

Với điểm đặc trưng này, một số màn chơi mặc dù chỉ là những yêu cầu đơn giản như xây dựng đủ số nhà cần thiết hay thu hoạch đủ số tài nguyên trong thời gian quy định cũng trở nên hết sức cân não và hấp dẫn. Tất nhiên, đây chỉ là phần phụ của trò chơi, điểm chính yếu vẫn nằm ở hệ thống quân đội và chiến tranh, cái lõi làm nên tượng đài Total War.


Được xây dựng dựa trên nguyên tắc kéo, búa, bao, các đơn vị quân trong Total War Battles: Shogun tương khắc với nhau theo quy tắc chung: lính cầm giáo chống được kỵ binh, kỵ binh có lợi thế trước kiếm sĩ, trong khi kiếm sĩ mạnh hơn khi đối đầu với lính cầm giáo. Ngoài ra, sự xuất hiện của những đạo quân đặc biệt cũng đem lại cho chiến trường nhiều màu sắc sinh động, như cung binh với khả năng bắn phía sau rừng, Samurai có khả năng đỡ đạn, các nhà sư tăng sức mạnh cho quân đội hay Ninja có khả năng tàng hình đi xuyên qua kẻ địch. Tổng cộng số lượng đơn vị quân trong trò chơi không nhiều, chỉ 14 loại, với những đặc trưng riêng mà người chơi có thể tìm hiểu bằng cách giữ ngón tay chỉ vào đơn vị quân đó cho đến khi bảng thông tin hiện lên.

Đúng tinh thần Nhật Bản, các đơn vị quân trong trò chơi chỉ có thể tiến chứ không thể lùi, và một khi bạn đã đặt đơn vị quân xuống chiến trường, không còn cách nào khác để thay đổi quyết định đó. Các đơn vị quân cận chiến chỉ có thể tấn công trong phạm vi ba ô phía trước và các đơn vị quân bắn xa chỉ có thể tấn công kẻ địch ở thẳng hàng phía trước mặt. Một màn chơi cũng sẽ kết thúc khi tướng quân tử trận. Đây là điều khiến cho các trận chiến trở nên khó lường hơn khi các đơn vị quân của kẻ địch thường xuyên xuất hiện ở những vị trí không ngờ tới, và việc bạn bố trí quân đội một cách hợp lý với cự ly đội hình bám sát nhau là điều vô cùng quan trọng.


Các trận đánh sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều nếu bạn biết tận dụng lợi thế của từng đơn vị quân, chẳng hạn cung binh nên núp sau rừng hoặc được bảo vệ bởi bộ binh phía trước, trong khi đó kỵ binh sẽ phù hợp hơn với những cuộc đột kích cung binh. Một vài đơn vị quân thuộc hàng siêu cấp sẽ được mở khóa trong phần chơi chiến dịch nhờ điểm kinh nghiệm thu được sau một số màn chơi đặc biệt. Tất nhiên, số điểm ít ỏi này là không hề đủ để mở khóa tất cả điểm cộng cho các công trình, đơn vị quân, vì vậy, nhà phát triển đã rất khôn khéo cung cấp thêm các gói điểm kinh nghiệm với giá bán trải dài từ 0,99 USD đến 28,99 USD.

Với 23 màn chơi ở phần chơi chiến dịch, 6 màn chơi ở phần chơi tự do, và chế độ chơi mạng 1 vs 1, Total War Battles: Shogun cung cấp giá trị chơi đủ để bạn chìm đắm trong khoảng từ 8 đến 10 giờ chơi. Tất nhiên, điều đó chỉ xảy ra nếu bạn có thể chấp nhận được đồ họa có phần hơi màu mè của trò chơi. Âm thanh, tuy vậy, lại phản ánh được không khí nặng nề của chiến trường với những hiệu ứng âm thanh sắc bén và nhạc nền giục giã.

Total War Battles: Shogun không phải một trải nghiệm quen thuộc mà các fan trung thành của dòng game đang kiếm tìm, nó chỉ là một phiên bản thức thời đáp ứng sự chờ đợi của những người dùng smartphone. Và thực tế, Sega đã làm nó theo cách tốt nhất có thể trên một nền tảng không phải là thế mạnh của dòng game này. Một chút biến tấu, một chút thay đổi nhưng vẫn giữ được nét gì đó của dòng game, Total War Battles: Shogun không hẳn là một sự lựa chọn tồi dành cho những người muốn tìm kiếm một trải nghiệm mới lạ.

Thông tin về trò chơi

Nhà phát triển: Sega

Hệ máy: Android (firmware 2.3.3 trở lên), iOS

Thể loại: Chiến thuật thủ thành

Ngày phát hành: 19/09/2012

Phiên bản mới nhất: 1.0.2

Kích thước: 273 MB

Giá bán: 4,99 USD



Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang