Tình yêu Flickr

20/04/2009 22:49

Mùa hè năm 2008, khi báo chí đưa tin đôi vợ chồng Caterina Fake và Stewart Butterfield – hai người sáng lập mạng xã hội Flickr – xin nghỉ việc ở Yahoo!, cộng đồng người dùng Flickr xôn xao, lưu luyến.

Dù chỉ quen biết Butterfield và Fake qua Flickr, nhiều người đã xem họ như người thân. Một người dùng Flickr ký tên Lorenzo bộc bạch những lời cảm ơn nồng nhiệt:

"...Nếu không có hai bạn, chúng tôi đã không hiện diện ở đây.

Nếu không có hai bạn, tôi đã không có cơ hội gặp gỡ rất nhiều người bạn tuyệt vời, đầy cá tính. Tôi từng biết có những người đã yêu nhau qua Flickr.

Nếu không có hai bạn, tôi sẽ không nhớ đến ước mơ thuở ấu thơ của mình là được trở thành một nghệ sĩ.

Nếu không có hai bạn, tôi đã không viết quyển sách của mình: "25 bài học về nghệ thuật sống".

Nếu không có hai bạn, hàng triệu người trên thế giới sẽ không có những cảm hứng sáng tạo của nghệ thuật nhiếp ảnh, có thể sẽ bỏ qua những nét đẹp của cuộc sống thường ngày.

Nếu không có hai bạn, rất rất nhiều người sẽ không trở thành nhà nhiếp ảnh, nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Nếu không có hai bạn, rất nhiều người trong chúng tôi không thể biết rằng một môi trường trực quan dành cho người chụp ảnh là phương tiện tuyệt vời để mọi người khắp thế giới có thể hiểu nhau hơn, tạo nên những tình bạn lâu dài, sâu sắc.

Flickr mang đến những trải nghiệm kỳ diệu cho hàng triệu người, giúp họ thấy rõ hơn thế giới ta đang sống đẹp đẽ như thế nào.

Tạm biệt Stewart và Caterina. Xin cảm ơn về mọi điều. Chắc chắn khả năng sáng tạo và tài năng kỹ thuật của hai bạn sẽ đắc dụng ở một nơi khác và chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau...".

Với hàng tỉ bức ảnh lưu trữ, hàng triệu bức ảnh mới mỗi ngày, Flickr là nơi chốn để mọi người biết được nhân loại đang nhìn thế giới ra sao. Những hình ảnh về các sự kiện, các biến cố trên toàn cầu vẫn thường xuất hiện trước tiên ở Flickr.


Stewart Butterfield và Caterina Fake

Ra đời ngày 20/2/2004, Flickr được xem là điển hình tiên phong của trào lưu Web 2.0.

Butterfield và Fake từng xuất hiện trong danh sách 50 doanh nhân hàng đầu thế giới năm 2005 của tạp chí BusinessWeek và danh sách 100 người có ảnh hưởng đến nhân loại nhiều nhất năm 2006 của tạp chí Time.

Khi trả lời phỏng vấn của báo chí, Butterfield thường nói rằng anh là người may mắn vì Flickr bất ngờ thu hút sức sống mạnh mẽ của thời đại mà việc chụp ảnh bằng máy ảnh số và điện thoại di động trở nên phổ biến. Butterfield cảm thấy mình may mắn còn vì một lý do riêng tư: người vợ yêu qúy đầy tài năng luôn ở bên anh trong từng bước đường tạo dựng sự nghiệp.

Khởi đầu từ tình yêu

Từ thuở ấu thơ ở thành phố Lund của Canada, Butterfield chỉ yêu thích văn chương và... trò chơi điện tử. Ở bậc đại học và cao học, Butterfield theo đuổi triết học. Anh đặc biệt quan tâm đến triết học trong khoa học kỹ thuật và triết học về nhận thức. Với bằng Thạc sĩ Triết học, Butterfield tìm được những việc làm đầu tiên với tư cách là... nhân viên lập trình và thiết kế web. Nghề lập trình "tay trái" của Butterfield xuất phát từ ham thích sáng tạo trò chơi trên máy tính.

Fake sinh trưởng ở thành phố Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania (Mỹ). Vào đại học, Fake theo ngành ngữ văn. Cô say mê sáng tác thơ văn và rất thích vẽ tranh. Với năng khiếu hội họa, việc làm đầu đời của Fake là trợ lý cho một họa sĩ thiết kế. "Cơ duyên nghệ thuật" dẫn cô đến nghề thiết kế web và chẳng bao lâu, Fake trở thành giám đốc nghệ thuật của tạp chí điện tử Salon.com tại San Francisco.


Những tranh minh họa của Caterina Fake cho tạp chí Salon.com.

Trang blog của Fake (caterina.net) là nơi cô thường trải lòng với nghệ thuật và văn chương. Những suy nghĩ sâu sắc của Fake về cuộc sống thu hút Butterfield, khiến anh trở thành "độc giả trung thành" của cô.

Trong một buổi tiệc tại San Francisco vào năm 2000, Butterfield gặp được Fake. Khi Butterfield thổ lộ tình cảm của mình, Fake từ chối ngay. Butterfield được biết Fake đang "phải lòng" anh chàng tài hoa Evan Williams (là tác giả của Google Blogger và sau này trở thành người sáng lập dịch vụ Twitter).

Bẵng đi một thời gian, khi đọc được những dòng tâm sự của Fake tại trang blog của cô về việc chia tay với Williams, Butterfield lập tức bay đến San Francisco để... mời Fake đi trượt tuyết tại thành phố quê hương anh. Và Butterfield đã sung sướng biết bao khi Fake nhận lời.


Stewart Butterfield và Caterina Fake

Trong chuyến bay đến Canada, dường như muốn tỏ ra... không "kém cạnh" Williams, Butterfield đề nghị Fake cùng anh sáng lập công ty cung cấp trò chơi trực tuyến. Butterfield say sưa nói với Fake về những trò chơi anh yêu thích, đặc biệt là trò chơi trí tuệ Sim City. Anh cũng đề cập đến trò chơi "thú nuôi ảo" Neopets được trẻ em yêu thích và dự định xây dựng trò chơi tương tự cho người lớn, trong đó mọi người chơi có thể làm quen với nhau bằng cách trò chuyện trực tuyến. Butterfield muốn tập trung vào vấn đề kỹ thuật và mong Fake giúp anh thiết kế giao diện trò chơi và quản lý công ty.

Năm 2001, khi Fake chuyển đến Vancouver (Canada) để cùng Butterfield thành lập công ty Ludicorp, Butterfield mới ngỏ lời... xin lấy cô làm vợ.

Con đường của Ludicorp

"Thuở ban đầu, công ty của chúng tôi rất nhỏ, rất thiếu thốn. Tôi làm rất nhiều việc: phụ trách tiếp thị, xây dựng chiến lược, lập kế hoạch, kiêm luôn việc... dọn dẹp, chăm nom trụ sở, đồng thời xoay tiền cho công ty hoạt động" – Fake hóm hỉnh kể về bước khởi nghiệp của mình.

Tuy vậy, Butterfield vẫn lôi kéo được các lập trình viên tài năng về làm việc cùng anh. Tất cả đều thích thú với ý tưởng của Butterfield: xây dựng "trò chơi không có kết thúc" mang tên Game Neverending (GNE), tương tự Neopets nhưng chú trọng chức năng giao tiếp xã hội. Cũng như Neopets, GNE là ứng dụng Flash cho phép người chơi mua bán vật ảo. Khác với Neopets, người chơi có thể chọn vị trí định cư của mình trên bản đồ thế giới ảo và trò chuyện với "hàng xóm" nhờ một cửa sổ gửi tin nhắn tức thời. Trong thế giới ảo GNE, với động tác kéo và thả, người chơi có thể xây nên "ngôi nhà mơ ước" cho mình và cũng có thể... bán nó đi để lấy "tiền ảo" nếu cần.

Theo yêu cầu của một số người dùng thử GNE, một lập trình viên của Ludicorp thực hiện chức năng kéo và thả ảnh chụp (thay cho hình vẽ). Những người chơi GNE có thể cùng xem một bức ảnh và bình luận về bức ảnh đó. Chức năng "chia sẻ hình ảnh" của GNE được nhiều người dùng khen ngợi khiến Fake nghĩ đến việc lập một website mà tại đó hình ảnh vừa là mục tiêu, vừa là phương tiện cho giao tiếp xã hội. Cô cho rằng xây dựng một website tự phát triển nội dung bởi người dùng, tự tiếp thị bằng con đường "truyền khẩu" là công việc rất thích hợp cho công ty Ludicorp còn non trẻ, ít ỏi nhân lực.


Trụ sở công ty Ludicorp thuở ban đầu.


Cửa sổ trò chơi Game Neverending.

Butterfield và Fake quyết định "đóng cửa" GNE để dồn sức cho việc xây dựng dịch vụ mới mang tên Flickr, bắt đầu từ một phần của "di sản" GNE. Mọi người trong công ty đều thích tên gọi Flicker (nghĩa là "chớp sáng") vì đó là một tên đẹp để diễn đạt việc chụp ảnh. Ludicorp phải chấp nhận bỏ đi chữ e trong từ Flicker để không trùng với một thương hiệu có trước. Fake lạc quan cho rằng cách viết "không giống ai" cũng là một ưu thế!

Fake mong muốn Flickr có thể tiếp nhận những ảnh chụp và cả đoạn phim ngắn mà người dùng thường tạo ra bằng máy ảnh số. Trong điều kiện hạn hẹp trước mắt, Butterfield quyết định tập trung vào ảnh chụp, cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu liên quan đến hình ảnh, kể cả vấn đề bản quyền hình ảnh và mua bán hình ảnh.

"Flickr tại văn phòng và Flickr tại gia đình", đó là cách mà Butterfield mô tả một quãng đời căng thẳng, dành trọn vẹn cho Flickr của gia đình anh.

Flickr phát triển nhanh đến mức chỉ một năm sau ngày khai trương dịch vụ, Yahoo! đề nghị mua lại Ludicorp với giá 35 triệu USD dù có sẵn dịch vụ Yahoo! Photos. Trước sức ép của những người góp vốn, Butterfield và Fake đồng ý sáp nhập Ludicorp vào Yahoo! (ngày 25/3/2005).

"Tôi yêu Flickr!"

Trước Flickr, thực ra đã có hàng chục công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ hình ảnh trực tuyến nhưng chỉ đáp ứng nhu cầu lưu trữ hình ảnh và liên lạc của người dùng trong vòng thân thuộc. Thừa hưởng ý niệm cộng đồng từ GNE, Flickr ngay từ đầu là một mạng xã hội giúp người dùng mở rộng mối quan hệ. Người dùng được khuyến khích phổ biến hình ảnh (mọi người đều xem được) và ghi nhãn cho hình ảnh để thuận tiện cho guồng máy tìm kiếm. Điều này khiến người dùng không chỉ quan tâm đến những hình ảnh thuộc sở hữu của mình, mà còn muốn biết "thiên hạ" chụp ảnh ra sao.

Cộng đồng không chỉ là tập hợp người dùng, mà thực chất là tập hợp rất nhiều mối quan hệ. Fake nhớ lại: "Điều khó khăn nhất không phải là công nghệ, mà là tìm kiếm những người dùng tích cực. Trong thời gian nhen nhóm cộng đồng Flickr, chúng tôi thay nhau trực tuyến suốt 24 giờ trong ngày để chào đón từng người dùng mới và giới thiệu họ với nhau để tạo mối quan hệ. Chúng tôi thực hiện vai trò như chủ nhân của một buổi tiệc. Đến một lúc nào đó, cộng đồng tự phát triển. Mọi người chào hỏi nhau và trao đổi kinh nghiệm cùng nhau".

Để lôi cuốn người dùng, Butterfield và Fake còn tổ chức những buổi gặp gỡ "ngoại tuyến" (offline) và quảng bá "sự kiện" như vậy tại Flickr bằng những hình ảnh vui nhộn. Fake tin rằng để xây dựng nên mối quan hệ giữa những con người, công nghệ và tiền bạc không quyết định tất cả.

Nỗ lực "nhen nhóm cộng đồng" của Butterfield và Fake được đền bù xứng đáng. Số lượng người dùng say mê nghệ thuật nhiếp ảnh và yêu thích giao lưu kết bạn ngày càng tăng. Số lượng hình ảnh "công cộng" (public) chiếm phần lớn ở Flickr (trên 80%).

Với chức năng lập nhóm cùng sở thích của Flickr, cộng đồng người dùng Flickr ngày càng đa dạng, nở rộ nhiều ý tưởng chụp ảnh độc đáo bất ngờ. Chẳng hạn, nhóm Squared Circle (www.flickr.com/groups/circle/) chuyên thể hiện những vật thể tròn trong khung vuông, nhóm Obscure Obverse chú tâm phát hiện những chi tiết thú vị phía sau những khung ảnh hoặc gương soi, nhóm Molskinerie yêu thích các bức tranh ngẫu hứng trong những quyển vở học trò, nhóm The Secret Life of Toys lại tập trung đặc tả "cuộc sống bí mật của những đồ chơi",...

Có ý kiến cho rằng Flickr đã chậm chân một cách đáng tiếc so với YouTube trong việc xây dựng chức năng chia sẻ những đoạn phim. Nếu không thế, cộng đồng Flickr sẽ rộng lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, Butterfield và Fake đã làm tất cả những gì có thể để Flickr trở thành điểm hẹn hàng đầu thế giới của những người yêu thích chụp ảnh. Chad Hurley - người sáng lập YouTube - thừa nhận rằng anh là người hâm mộ Flickr nhiệt thành vì "họ đã giải quyết rất sáng tạo một vấn đề tưởng chừng đã được giải quyết xong".

Khi Butterfield và Fake không còn là "linh hồn" của Flickr, nhiều người dùng Flickr dự định di chuyển "tài sản" của mình qua một dịch vụ khác nếu một mai Flickr không còn là... Flickr. Tại trang Flickr của mình, Butterfield nhẹ nhàng khẳng định: "Tôi không làm việc ở Flickr nữa nhưng tôi yêu Flickr! Tôi mong rằng bạn cũng yêu Flickr như tôi".

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang