Thư viện không sách

21/09/2009 08:00

Trường trung học Cushing (Boston, New England) là ngôi trường đầu tiên tại Mỹ quyết định dẹp bỏ thư viện bình thường để xây dựng "thư viện trực tuyến" trong năm 2009.

Những tòa nhà với tường gạch đỏ nằm rải rác trên các ngọn đồi, ẩn sau những lùm cây phong nhiều tuổi. Những thảm cỏ xanh tươi được chăm sóc cẩn thận. Một tháp đồng hồ có quả chuông lớn, thường được gióng lên trong những nghi lễ long trọng. Trường trung học Cushing thuộc thành phố Boston (bang New England, Mỹ), với 144 năm tuổi, có nhiều nét cổ kính như những ngôi trường giàu truyền thống được xây dựng tại miền Đông nước Mỹ từ thời thuộc địa. Tuy nhiên, Cushing đã trở thành ngôi trường đầu tiên tại Mỹ quyết định dẹp bỏ thư viện bình thường để xây dựng "thư viện trực tuyến".

Ban giám hiệu trường Cushing quyết định tặng lại trên 20.000 tựa sách của thư viện trường cho các trường khác và các thư viện ở những vùng lân cận. Đó là những tựa sách thuộc nhiều thể loại (sách khoa học, khảo cứu, tiểu thuyết, thơ ca,...) được tích lũy lâu năm.

James Tracy - hiệu trưởng trường Cushing - giải thích: "Khi tôi nhìn những quyển sách, tôi thấy một nền công nghệ của thời đã qua, tựa như những cuộn giấy cổ xưa so với sách. Thực ra không phải tôi tẩy chay việc đọc sách. Trái lại là đằng khác. Tuy nhiên, chúng ta cần chủ động tiếp nhận xu hướng mới".

Trong khi những kệ đầy sách vẫn tồn tại trong phòng làm việc của mình, ông hiệu trưởng Tracy lại cho rằng những kệ sách trong thư viện trường đang làm lãng phí không gian. Sau khi dẹp bỏ mọi kệ sách, thư viện trường Cushing sẽ trở thành "trung tâm học tập" (learning center). Trường sẽ bỏ ra 500.000 USD để sắm ba màn hình cỡ lớn phục vụ cho việc thuyết trình, sắm nhiều thiết bị đọc sách qua mạng của Amazon và Sony, trang bị lại bàn ghế thuận tiện cho việc sử dụng máy tính xách tay và xây dựng các quầy bán thức uống.

Ông hiệu trưởng Tracy hào hứng: "Thay cho 20.000 tựa sách của thư viện cũ, học sinh có thể tham khảo hàng triệu tựa sách trên mạng. Chúng tôi xem đây là một mô hình của trường học trong thế kỷ 21".


James Tracy - hiệu trưởng trường Cushing.

Thực ra không phải mọi người trong trường đều có nhận định giống như ông hiệu trưởng. Nhiều giáo viên lo ngại rằng học sinh sẽ mất dần thói quen tìm tòi, khám phá từ những trang sách, học sinh sẽ khó tập trung hơn khi đọc sách với thiết bị số vì sự "quấy nhiễu" thường xuyên của thư điện tử và tin nhắn. Họ cũng lo ngại rằng những áng văn thơ trau chuốt dần dần sẽ tàn lụi trước dòng thác những câu liến thoắng "đầu Ngô mình Sở" mà học sinh thường trao đổi qua Facebook hoặc Twitter.

Bà Liz Vezina - người đã quản lý thư viện trường Cushing trong 17 năm, người đã bao lần tổ chức những buổi giới thiệu sách cho học sinh - tỏ ra lo lắng, buồn phiền với việc quản lý một thư viện không có quyển sách nào: "Tôi yêu những quyển sách. Tôi đã lớn lên cùng với chúng. Tôi sẽ rất nhớ thư viện cũ. Với sách ảo, người xem bị mất mát nhiều thứ. Ngửi mùi giấy, cầm quyển sách trong tay là cảm giác thực sự đặc biệt".

Thầy Alexander Coyle - giáo viên môn Lịch sử - tuy tự nhận mình là người "tân tiến", rất thích những "đồ chơi công nghệ cao", rất thích đọc sách bằng máy Kindle của Amazon nhưng khẳng định rằng thư viện truyền thống là "thánh đường" muôn thuở của trí tuệ. "Tôi không hề có ý định vứt bỏ những quyển sách trong nhà mình. Tại sao chúng ta không thể vừa sử dụng những thiết bị số, vừa giữ lại những quyển sách?".

Cô Gisele Zangari - giáo viên môn Toán - lại "về phe" với ông Tracy: "Chúng ta được nhiều hơn mất. Đây là điểm khởi đầu của một thời đại mới".


Tia Alliy - nữ sinh lớp 11 - đang giúp xếp dọn sách trong thư viện trường Cushing.


Những kệ sách im ắng trong thư viện trường Cushing chờ ngày thanh lý.

Keith Michael Fiels - giám đốc điều hành Hiệp hội Thư viện Mỹ (American Library Association) thốt lên: "Tôi chưa từng biết một thư viện nào làm chuyện này. Có hai điều cần quan tâm. Thứ nhất, hầu hết sách điện tử trên các thiết bị đọc và trên Internet không miễn phí. Thứ hai, học sinh sẽ khó khăn hơn khi phải làm việc với quyển sách thực sự và mất đi những phát hiện thú vị khi xem lướt những trang sách. Đó là chưa kể thiết bị đọc không phải là vật dụng lâu bền".

William Powers - tác giả của nhiều sách nghiên cứu - cho rằng quyết định của trường Cushing là "cực đoan" và gây ra "những mất mát to lớn cho học sinh". Ông khẳng định: "Có những cách học và suy nghĩ gắn liền với quyển sách thực sự. Việc đắm chìm trong suy tư hầu như không thể xảy ra khi ngồi trước màn hình. Không có sách, học sinh sẽ có khuynh hướng xem lướt qua những dòng chữ trên màn hình hơn là suy ngẫm về ý tưởng của người viết".


Thư viện trường Cushing đang ngổn ngang chuyển mình qua thời đại số.


"Công nghệ của thời đã qua" đang biến mất trong trường Cushing.

Tuy nhiên, những người không đồng tình với quyết định của trường Cushing không biết đến một thực tế: hầu hết học sinh của trường Cushing vào thư viện không phải để tìm những quyển sách trên kệ. Trong một ngày, chỉ có 48 quyển sách được mượn từ thư viện trường, trong đó có khoảng 30 quyển là truyện dành cho trẻ em.

Tia Alliy - nữ sinh lớp 11 - bộc bạch: "Khi nói đến thư viện, bạn nghĩ đến sách. Thế nhưng rất ít học sinh tìm đọc sách ở thư viện. Thay vì phải ôm những quyển sách đi khắp nơi, đọc sách điện tử tiện lợi hơn nhiều".

Cũng như Tia Alliy, hầu hết học sinh trường Cushing tỏ ra thú vị với ý tưởng của thầy hiệu trưởng Tracy. Jemmel Billingslea - nam sinh lớp 12 - quả quyết: "Một ngôi trường không có sách quả thực hơi kỳ lạ. Nhưng đó là tương lai".

NGỌC GIAO

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang