Thời của phần cứng

22/03/2013 22:52

Vận dụng kinh nghiệm thành công của Apple, các công ty Amazon, Google, Microsoft cuối cùng đều tự sản xuất thiết bị di động, mở ra thời đại phần cứng mới: phần cứng quyết định sự phát triển của phần mềm và dịch vụ.

Sau thành công vang dội của máy Nexus 7 do Google sản xuất, Amazon quảng bá đồng thời ba mẫu máy Kindle hấp dẫn. Sản phẩm iPhone, iPad mới nhiều kỳ vọng của Apple, hai mẫu máy Surface độc đáo của Microsoft cùng một loạt thiết kế mới cho PC di động đang chờ ngày tung ra thị trường dịp cuối năm. Người tiêu dùng choáng ngợp với sự trở lại rầm rộ của thời đại phần cứng.

Những ai đã hào hứng với Kindle Fire "giá rẻ bất ngờ" trong tháng 9/2011, với iPad mới trong tháng 3/2012 và Nexus 7 trong tháng 7/2012, có lẽ phải lưỡng lự trước Kindle Fire HD trong tháng 9/2012 và cơn lốc thiết bị di động cuối năm 2012. Nhưng có thể chỉ sau nửa năm, người tiêu dùng sẽ lại thấy thiết bị của mình bắt đầu... lạc hậu!

Nhà bình luận Andrew Nusca (trang tin CNET) gọi đó là sự trở lại của thời đại phần cứng (hardware era), tiếp nối thời đại phần mềm (software era).Trong thời đại phần mềm, người tiêu dùng công nghệ nâng cấp phần mềm với tốc độ nhanh hơn phần cứng, phần mềm mới được chú ý nhiều hơn phần cứng mới.

Kindle Fire HD của Amazon.

Nexus 7 của Google.

Trước thời đại phần mềm là thời đại phần cứng - giai đoạn đầu của kỷ nguyên số.Ở thời máy tính gần như đồng nghĩa với IBM, phần mềm là bộ phận gắn liền với phần cứng.Phần mềm được phát triển như là dịch vụ hậu mãi của phần cứng.Khi mua máy tính IBM, các chính phủ và doanh nghiệp thực chất mua trọn một giải pháp quản trị.

Quan niệm như vậy vẫn bám rễ trong thời kỳ đầu của trào lưu máy tính cá nhân (thập niên 1970 và 1980).Đối với doanh nghiệp, máy tính cá nhân Apple II đồng nhất với bảng tính VisiCalc. Các loại máy tính cá nhân khác như Amiga, Atari, Commodore,... đều được bán với phần mềm cài sẵn đặc trưng cho thương hiệu. Máy tính Lisa, Macintosh của Apple đồng nhất với bộ phần mềm văn phòng hoàn chỉnh.Phần mềm mua thêm là yếu tố phụ.

Năm 1975, Công ty Micro-Soft được thành lập với ý tưởng mới của Paul Allen và Bill Gates về loại hình công ty chuyên sản xuất phần mềm.Thời ấy, công ty phần mềm phải phụ thuộc vào công ty phần cứng.Thập niên 1990 chứng kiến Microsoft lớn mạnh vượt trội IBM. Mọi công ty sản xuất máy tính cá nhân theo chuẩn IBM PC, trong đó có IBM, đều phụ thuộc vào Microsoft. Phần mềm quyết định sự phát triển của phần cứng.

Trong thời đại phần mềm, doanh thu phần cứng vẫn tăng đều nhưng lợi nhuận không thể sánh với phần mềm. Năm 2004, IBM bán bộ phận sản xuất PC cho Lenovo của Trung Quốc. Từ đó, IBM tập trung vào lĩnh vực phù hợp với bản chất của mình: giải pháp phần cứng và phần mềm cho doanh nghiệp lớn.

Chẳng bao lâu sau IBM, Dell dần dần dịch chuyển nguồn lực ra khỏi bộ phận sản xuất PC. Trong qúy 1/2012, PC chiếm 21% trong tổng doanh thu của Dell nhưng chỉ tạo ra 4% trong tổng lợi nhuận. Doanh thu từ PC có tăng nhưng lợi nhuận cứ giảm. Để có 1 USD lợi nhuận từ PC, Dell phải vất vả hơn nhiều so với Microsoft.Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở HP, khiến HP từng có ý định rút hẳn khỏi lĩnh vực sản xuất PC giống như IBM.

Bất chấp cuộc "bể dâu", Apple vẫn giữ bản chất của một công ty phần cứng hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng, dù có lúc cận kề bờ vực phá sản. Steve Jobs - người sáng lập Apple năm 1976 - luôn xem mục tiêu của công ty là tạo ra sản phẩm phần cứng hấp dẫn, dùng được ngay (theo phương châm It Just Works). Phần mềm và dịch vụ của Apple phải phục vụ cho mục tiêu đó. Jobs tự hào vì Apple luôn tự xây dựng hệ điều hành cho phần cứng của mình (3/2008):

"Điều đó cho phép chúng tôi sáng tạo với tốc độ nhanh hơn Dell, HP và những nhà sản xuất khác phụ thuộc vào Microsoft. Microsoft có thời biểu riêng vì lợi ích của họ.Khi phải chờ đợi Microsoft, việc tạo ra chức năng mới cho phần cứng mới trở nên khó khăn. Chúng tôi có thể chủ động vạch ra những việc ưu tiên phù hợp với điều kiện của mình, xuất phát từ cách nhìn của người tiêu dùng. Chúng tôi không thể làm điều này nếu chúng tôi không có hệ điều hành riêng.Hệ điều hành của chúng tôi gắn chặt với phần cứng trong sản phẩm MacBook Air.Hệ điều hành Windows và máy tính xách tay của Dell không thể đạt được sự gắn bó mật thiết như vậy".

Phần lớn nguồn lực của Apple tập trung cho sự sáng tạo phần cứng, hệ điều hành bám sát đặc thù của phần cứng. Apple trỗi dậy mạnh mẽ từ sản phẩm iPhone, đón đầu đúng lúc sự phát triển Internet di động. Cách dùng iPhone vừa đơn giản, vừa đem đến trải nghiệm mới.

Ngày nay, Apple tự sản xuất bộ xử lý cho iPhone và iPad.Trên iPhone và iPad, Apple xây dựng hệ điều hành iOS, những phần mềm then chốt và hệ thống dịch vụ thích hợp với phần cứng. Do Apple kiểm soát mọi khâu, từ sản xuất đến phân phối, dây chuyền cung ứng và lượng hàng tồn kho được tối ưu hóa, tạo điều kiện cho doanh thu và lợi nhuận tăng nhanh. Tính từ tháng 6/2011 đến tháng 6/2012, chỉ riêng doanh thu từ iPhone của Apple (74,3 tỉ USD) đã vượt qua tổng doanh thu của Microsoft (73 tỉ USD).

Dùng iPad với bàn phím iCase.

Dùng iPad với bút Wacom Bamboo.

Vận dụng kinh nghiệm thành công của Apple, các công ty Amazon, Google, Microsoft cuối cùng đều tự sản xuất thiết bị di động, mở ra thời đại phần cứng mới: phần cứng quyết định sự phát triển của phần mềm và dịch vụ. Khác với trước, trong thời đại phần cứng mới, lợi nhuận chủ yếu đến từ dịch vụ được tích hợp chặt chẽ với phần cứng. Thị trường luôn khao khát thiết bị di động với trải nghiệm mới, hiệu quả, dùng được ngay, không có những đòi hỏi phức tạp như PC với đủ loại phần mềm cần cài đặt bổ sung để duy trì hoạt động bình thường!

Jobs ưa thích so sánh máy tính PC với xe tải, so sánh thiết bị di động với xe hơi. Nhà bình luận Michael Mace (Công ty Zekira) đẩy sự tương tự đó đi xa hơn: cũng như xe phải có nhiều loại, không thể có một loại thiết bị di động hiệu quả cho mọi người. Đã qua thời kỳ người dùng phải làm mọi việc trên PC. Theo Mace, có thể phân chia người dùng thiết bị di động ít nhất thành ba loại:

"Người dùng ưu tiên chức năng giải trí phần lớn là thanh thiếu niên.Họ lựa chọn thiết bị di động như một phong cách sống. Họ sẵn sàng trả thêm tiền để có thiết bị mang đến nhiều hơn niềm vui thích. Có thể tiếp tục phân chia loại người dùng này: có người ưa trò chơi, có người thiên về âm nhạc, phim ảnh. Hoạt động giải trí cũng có thể bao gồm việc tán gẫu qua mạng xã hội.

Người dùng ưu tiên chức năng liên lạc là loại người hướng ngoại, thích giao tiếp với nhiều người. Công việc của họ thường liên quan đến việc giao dịch, chẳng hạn nghề bán hàng. Họ sẵn sàng trả thêm tiền để có thiết bị giúp họ giữ liên lạc dễ dàng với nhiều người, theo nhiều cách thức khác nhau.

Người dùng ưu tiên chức năng thông tin thường là người hướng nội, thích làm việc, suy nghĩ một mình, dù không sống khép kín. Họ ưa thích thiết bị di động cho phép họ nắm bắt thông tin, quản lý thông tin, trợ giúp trí nhớ. Họ sẵn sàng trả thêm tiền để có thiết bị thuận tiện cho việc phát sinh và ghi nhớ ý tưởng. Họ thường làm những nghề gắn bó với thông tin, với dữ liệu: y học, luật, khoa học,...".

Mace cho rằng phần lớn thiết bị di động hiện tại đang tập trung phục vụ nhu cầu giải trí hoặc liên lạc hoặc cả hai, việc phục vụ chức năng thông tin còn rất yếu. Cũng như không thể có xe tải đồng thời là xe đua, Mace cho rằng thiết bị di động ưu tiên phục vụ tốt một chức năng luôn có thị phần nhất định, thiết bị phục vụ đồng thời hai chức năng giải trí và liên lạc được dùng rộng rãi, nhưng thiết bị muốn hướng đến đồng thời ba chức năng chắc chắn sẽ không phục vụ tốt cả ba. Sẽ không có thiết bị di động duy nhất đáp ứng tốt mọi nhu cầu.

Tùy theo mức độ ưu tiên của từng chức năng, người dùng có thể ưa thích màn hình nhỏ hoặc lớn hơn, có thể thích dùng bút, bàn phím thực hoặc không. Trong hoàn cảnh cụ thể, để thỏa mãn đúng mức từng nhu cầu, có thể người dùng sẽ chọn đồng thời hai hoặc ba thiết bị, thúc đẩy thời đại phần cứng tăng tốc!

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang