Thời của NFC?

21/03/2013 17:04

Tại hội thảo Google I/O 2010, Google cổ động cho việc sử dụng mã vạch hai chiều QR. Chỉ một năm sau, tại hội thảo Google I/O 2011, chủ đề QR biến mất, thay vào đó là chủ đề NFC (Near Field Communication).

Hội thảo Google I/O hàng năm là nơi trình bày những phát triển công nghệ mới nhất của Google. Tại hội thảo Google I/O 2010 (5/2010), trên màn hình thuyết trình luôn có mã QR (Quick Response), người tham dự có thể hướng ống kính của điện thoại di động về phía mã QR để đọc nội dung mã hóa. Nội dung của mã QR thường là địa chỉ mạng. Sau khi điện thoại giải mã QR, trình duyệt trên điện thoại tự động hiển thị trang mạng tương ứng nhờ kết nối Wi-Fi. Ngoài ra, mỗi người tham dự Google I/O 2011 đều đeo thẻ tên có in mã QR trỏ đến trang mạng chứa thông tin cá nhân của mình. Mã QR cũng được gắn tại nhiều vị trí trong khu vực hội thảo, mang những bí ẩn thú vị, tạo ra trò chơi "truy tìm kho báu" bên lề hội thảo.

Tại Google I/O 2011 (5/2011), người tham dự có thể đăng nhập trang mạng của hội thảo đồng thời đăng nhập dịch vụ Foursquare bằng cách dùng điện thoại để đọc mã QR trên những áp-phích. Những người dùng điện thoại có chức năng NFC có thể đăng nhập theo cách khác, nhanh hơn, không cần chỉnh ống kính, chỉ cần đưa điện thoại đến gần thẻ NFC (NFC tag) dán trên áp-phích. Thẻ NFC bé nhỏ, mỏng nhẹ, có vi mạch chứa thông tin.


Đăng nhập dịch vụ Foursquare bằng điện thoại NFC tại Google I/O 2011.

Khi thiết bị NFC (NFC device) như điện thoại di động đặt gần sát thẻ NFC, sóng điện từ của thiết bị NFC tự động cung cấp năng lượng cho thẻ NFC, khiến vi mạch trên thẻ NFC hoạt động. Hiện tượng này gần giống sự truyền năng lượng từ cuộn sơ cấp đến cuộn thứ cấp của biến thế. Sóng NFC thuộc dải tần khác với sóng Bluetooth hoặc Wi-Fi và có tầm hoạt động rất ngắn, dưới 4 cm. Sóng NFC cũng tự động kích hoạt (không cần bấm nút) khi hai thiết bị NFC đặt sát nhau, cho phép chúng trao đổi dữ liệu với nhau. Điện thoại NFC cũng có thể đóng vai trò thụ động của thẻ NFC khi áp vào máy đọc thẻ NFC chuyên dùng.

Thẻ NFC dán trên áp-phích tại Google I/O 2011 có chức năng giống như mã QR, cũng chứa địa chỉ trang mạng, giúp thực hiện nhanh chóng thao tác đăng nhập. Tuy nhiên, khác với mã QR, thẻ NFC không chỉ chứa văn bản, có thể chứa dữ liệu bất kỳ (chẳng hạn, hình ảnh). Đó là một trong những điểm nhấn mà hai diễn giả của Google - Jeff Hamilton và Nick Pelly - đề cập trong bài thuyết trình của mình tại Google I/O 2011. Hamilton và Pelly cũng trình bày sơ lược về giao diện lập trình trên hệ điều hành Android, cho phép người lập trình tạo ra phần mềm sử dụng cơ chế liên lạc tầm ngắn NFC.

Cũng như trường hợp mã QR, công nghệ lõi của NFC thực ra đã có từ lâu và được ứng dụng phổ biến tại Nhật Bản trong nhiều năm. NFC chỉ trở thành đề tài nóng bỏng của giới truyền thông khi việc thiết lập chuẩn quốc tế cho NFC đạt được những tiến bộ quan trọng, hứa hẹn sự phát triển nhất quán của NFC ở phạm vi toàn cầu.

Dường như là tất yếu, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2012 (Las Vegas, 1/2012), Công ty HP giới thiệu máy tính cá nhân HP Envy 14 Spectre (thuộc dòng máy Ultrabook) có chức năng NFC, dễ dàng kết nối với các loại điện thoại có chức năng NFC như Samsung Galaxy Nexus. Đầu năm 2012, khi công bố yêu cầu về cấu hình phần cứng cho máy tính bảng dùng Windows 8, Microsoft nhắc đến chức năng NFC vì liên lạc tầm ngắn dựa trên chuẩn NFC đã được tính đến trong Windows 8.

Các nhà phân tích thị trường liên tiếp đưa ra những dự đoán lạc quan về NFC. Có ý kiến cho rằng sẽ có khoảng 300 triệu điện thoại có chức năng NFC trong năm 2014 (Juniper Research, 4/2011). Lại có báo cáo khẳng định: đến năm 2015, số lượng điện thoại NFC vượt trên 860 triệu (Frost & Sullivan, 2/2011). Cùng với điện thoại NFC, thiết bị chế tạo thẻ NFC và thiết bị đọc/ghi thẻ NFC sẽ trở nên phổ biến, dễ dùng, tương tự các thiết bị liên quan đến mã vạch trong hiện tại.

Các thiết bị NFC có thể thay đổi diện mạo đời sống xã hội. Người dùng điện thoại NFC có thể nhận thông tin chi tiết về sản phẩm, nhận phiếu giảm giá (coupon) từ những áp-phích quảng cáo. Điện thoại NFC cho phép trao đổi danh thiếp, đăng nhập máy tính tại cơ quan, chuyển nhanh văn bản cần in lên máy in,... Điện thoại NFC có thể thay thế cho nhiều loại thẻ (thẻ nhân viên, thẻ tín dụng,...), thay thế cho các loại vé (vé tàu xe, vé rạp hát,...), có thể đóng vai trò của "ví tiền điện tử".

Dùng điện thoại NFC để đọc thông tin từ thẻ NFC là ứng dụng đơn giản nhất của công nghệ NFC. Thẻ NFC xuất hiện ngày càng nhiều trên những áp-phích quảng cáo tại Mỹ và một số nước châu Âu.

Từ năm 2008, một số siêu thị tại thành phố Oulu (Phần Lan), hướng dẫn khách hàng thân thiết sử dụng điện thoại NFC trên "cẩm nang mua sắm" để đặt hàng. Cẩm nang thực chất là một quyển sổ gồm nhiều tấm bìa, tương tự quyển sổ lưu trữ danh thiếp. Mỗi tấm bìa ứng với một sản phẩm, có gắn thẻ NFC. Cẩm nang được tạo ra thích hợp cho từng khách hàng, dựa vào những sản phẩm thường mua. Với phần mềm của siêu thị cài sẵn trên điện thoại, khách hàng dùng điện thoại áp vào từng tấm bìa để chọn hàng. Danh sách sản phẩm cần mua được gửi đến siêu thị bằng tin nhắn.

Nhà hàng Pannu tại Oulu ứng dụng NFC để khách tiện gọi món ăn trong "giờ cao điểm". Khách có thể dùng điện thoại lướt qua các thẻ NFC ứng với các món ăn trong thực đơn đặt trên bàn. Yêu cầu của khách trên điện thoại được chuyển đến máy chủ của nhà hàng qua sóng Wi-Fi.

Dùng điện thoại NFC để chọn món ăn tại nhà hàng ở Oulu, Phần Lan.

Oulu có lẽ là thành phố ủng hộ NFC nhiệt tình nhất với chương trình tham quan Amazing NFC được tổ chức thường xuyên cho học sinh trung học cơ sở. Học sinh được hướng dẫn sử dụng thiết bị NFC để lấy thông tin từ thẻ NFC gắn tại mỗi địa điểm tham quan. Tuyến tham quan bao gồm các công sở, học viện, những địa chỉ văn hóa, lịch sử. Thông tin cung cấp cho học sinh ở mỗi thẻ NFC gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và bản đồ hướng dẫn đường đi đến địa điểm kế tiếp. Một số thẻ NFC trỏ đến trang mạng chứa câu hỏi kiểm tra kiến thức. Giáo viên có thể xem kết quả kiểm tra qua mạng.

Dùng điện thoại NFC làm phương tiện thanh toán (ví tiền điện tử) là ứng dụng phức tạp hơn nhiều, đòi hỏi sự hợp tác nhiều bên: nhà sản xuất thiết bị, nhà mạng, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ. Từ năm 2006, những người tham gia dịch vụ thanh toán Tap & Go tại thành phố New York có thể tải thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ xuống điện thoại NFC để mua hàng, trả phí tại các địa điểm nhất định. Tại đó, người dùng chỉ việc đưa điện thoại lướt qua máy đọc thẻ NFC. Dịch vụ được triển khai với sự hợp tác của nhiều công ty: Nokia, ViVOtech, AT&T, Citigroup, MasterCard.

Từ năm 2007, dịch vụ Mobile PayPass được triển khai ở Đài Loan. Người dùng dịch vụ không chỉ tải thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ xuống điện thoại NFC, mà còn có thể dùng điện thoại để nhận phiếu giảm giá từ áp-phích khi có chương trình khuyến mãi tại những cửa hàng nhất định. Dịch vụ được triển khai với sự hợp tác của ViVOtech, Taipei Fubon Bank, Taiwan Mobile, MasterCard. Dịch vụ tương tự mang tên Tap and Pay được triển khai tại Bangalore (Ấn Độ) với sự hợp tác của ViVOtech, Citibank, Vodafone, MasterCard, Nokia.

Tiềm năng của công nghệ NFC rất lớn nhưng ứng dụng NFC trong thực tiễn vẫn đang đi những bước chậm, dè dặt, chưa vượt khỏi vấn đề "con gà - quả trứng": người dùng chưa hay biết, chưa quan tâm vì chưa thấy nhiều tiện ích, các nhà sản xuất thiết bị, các nhà cung cấp dịch vụ chưa hào hứng đầu tư lớn vì chưa có nhiều người dùng. Trong sự hợp tác nhiều bên để triển khai dịch vụ thanh toán, mỗi công ty đều muốn "chia phần", dẫn đến phí dịch vụ không hấp dẫn.

Dùng điện thoại NFC để trả tiền tại máy bán hàng tự động (dịch vụ A1 tạo Áo).

Ứng dụng NFC trong thanh toán tại Nhật và Áo được xem là thành công (số người dùng lớn, bao quát địa bàn rộng) nhờ thao tác đơn giản, được xây dựng bởi một tập đoàn viễn thông mạnh, có khả năng thiết lập hệ thống thanh toán riêng, độc lập với ngân hàng, có khả năng thu hút đối tác trong nhiều lĩnh vực. Từ năm 2007, người dùng dịch vụ A1 của tập đoàn Mobilkom Austria tại Áo dễ dàng mua hàng ở các máy bán hàng tự động, trả phí đậu xe, mua vé xe lửa, vé xe điện, vé rạp hát và cả... vé số trên toàn nước Áo bằng điện thoại NFC. Tất cả đều được tính trong hóa đơn của dịch vụ điện thoại. Dịch vụ Mobile FeliCa của tập đoàn NTT DoCoMo tại Nhật đạt được thành công tương tự từ năm 2004.

Tuy nhiên, ứng dụng NFC tại Nhật và Áo đều không theo chuẩn NFC quốc tế.

Thời của NFC sẽ đến. Thế nhưng thời của NFC đến nhanh chậm ra sao tại mỗi quốc gia là điều rất khó dự đoán.

HOẢNG NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang