Thị trường ứng dụng Việt: Bao giờ cất cánh?

12/03/2013 15:36

Gần đây, số lượng ứng dụng Việt trên Market tăng cao do chính sách của Google thông thoáng hơn so với Apple và còn do nhiều yếu tố khác.


Còn nhiều hạn chế


Phần lớn ứng dụng Việt do các lập trình viên độc lập viết để học hỏi kinh nghiệm. Trước là để có thêm kiến thức nhưng sau là niềm hi vọng biết đâu đó ứng dụng của mình được ưa thích thì vẫn có cơ hội kiếm được nhiều tiền. Một số ứng dụng khác do các công ty phần mềm viết với mục đích thương mại. Trong đó, chiếm phần lớn là các ứng dụng đọc sách, truyện (do dễ viết), từ điển, các ứng dụng tra cứu địa điểm như: tìm xe buýt, tìm địa điểm ATM, các quán ăn nhà hàng, các ứng dụng bản đồ, game, nhạc... với mục đích dễ thương mại thu lợi nhuận cao. Bước đầu, đa số ứng dụng miễn phí hoàn toàn hoặc miễn phí cho phiên bản dùng thử. Song song đó, vẫn có những ứng dụng được tính phí và khá tên tuổi từ lâu nay như Vietmap.

Có một điểm dễ nhận thấy ở các ứng dụng Việt dù miễn phí hay thu phí thì chất lượng hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Ứng dụng Việt hay gặp lỗi khi sử dụng như làm treo máy hoặc thoát đột ngột. Nhiều “hạt sạn” nhỏ trong các ứng dụng Việt khiến sản phẩm về cơ bản rất tốt, hữu dụng thành ra “dở hơi”. Ví như, ứng dụng VietKids trên iPhone thậm chí còn dùng hình ảnh thầy giáo để minh họa cho từ “cô giáo” hoặc là hình ảnh xe đạp điện để minh họa cho xe máy. Ứng dụng Vietmap hữu dụng và là người bạn dẫn đường khá lý tưởng vào những năm trước. Song mức phí cao, khó thanh toán và hiện có nhiều ứng dụng miễn phí khác có tính cạnh tranh cao hơn đã khiến ứng dụng Việt này đang gặp một số khó khăn nhất định. Người dùng chỉ thích dùng không trả tiền hoặc chọn các ứng dụng miễn phí khác như Google maps. Cá biệt có nhiều ứng dụng miễn phí khá tốt như ứng dụng Tinh Tế để vào diễn đàn Tinh tế chạy tương đối nhanh, mượt. Rất tiếc những ứng dụng như vậy lại chưa chiếm số lượng lớn để tạo tiếng vang cho thị trường ứng dụng Việt.

Để ứng dụng Việt có tính cạnh tranh cao

Yếu tố kém cạnh tranh của ứng dụng Việt ngoài một số những hạn chế do khâu biên tập, nội dung chưa sâu sát, chưa hoàn chỉnh đã vội tung ra thì còn gặp phải rào cản thanh toán. Đa số người Việt chưa có thói quen sử dụng thẻ thanh toán quốc tế nên khó khăn trong việc mua ứng dụng. Các cách thanh toán phổ biến hiện nay vẫn là qua SMS hoặc thanh toán vào tài khoản để nhận mã kích hoạt qua email. Bước cản trở phát triển ứng dụng Việt tiếp theo và giữ vai trò quyết định là đối với những lập trình viên độc lập. Họ rất khó tìm cách thu tiền của người mua vì không có hệ thống tổng đài tin nhắn như các công ty. Trong khi ở các nước khác, người mua bằng thẻ tín dụng, chợ ứng dụng Google hoặc Apple quản lý được và thu tiền sau đó chuyển trả vào tài khoản cho các nhà viết ứng dụng. Từ đó không có động lực khuyến khích người viết ứng dụng độc lập có ứng sáng tạo để làm nên các ứng dụng tên tuổi.

Chính những trở ngại này mà nhiều ý kiến cho rằng các nhà mạng nên liên kết với Apple hay Google để thu hộ phí mua ứng dụng và chuyển trả lại cho người viết ứng dụng Việt. Các công ty viết ứng dụng cũng cần có chính sách đãi ngộ tốt như ăn chia theo tỉ lệ người tải ứng dụng chứ không chỉ dừng lại ở việc trả lương tháng. Mỗi ứng dụng viết thành công cũng cần có chiến lược makerting hoặc truyền thông để nhiều người sử dụng biết đến. Đơn giản vì có lắm ứng dụng Việt hay (Heo con háu ăn, Ai là triệu phú, Zing MP3, Nhạc của tui, Tử vi, Lịch vạn niên...) nhưng không phải người Việt nào cũng biết được do số lượng ứng dụng khổng lồ trên chợ Apple hoặc Google. Chưa kể, nhiều ứng dụng cùng tính năng của các nhà ứng dụng nước khác có giao diện dễ hiểu và dễ dùng hơn nhiều. Làm được như vậy, người viết ứng dụng Việt mới luôn hăng say, sáng tạo không ngừng để đưa ra các ý tưởng tốt nhất. Bởi lẽ, yếu tố thành công của một ứng dụng chính nằm ở ý tưởng tốt. Những ứng dụng được hâm mộ nhiều nhất trong thời gian qua như game Angry Birds có kỹ thuật lập trình không khó mà chủ yếu nằm ở ý tưởng game độc đáo, hấp dẫn ở cách chơi mới mẻ.


Cần quan tâm đến công tác đào tạo

Có một điều đáng mừng cho các nhà viết ứng dụng Việt và cho tương lai thương mại hóa mạnh của thị trường ứng dụng Việt là mối quan tâm đến công tác đào tạo từ các công ty Việt hiện nay. Công ty VNG, đơn vị tên tuổi trong làng game Việt đang tuyển các cộng tác viên để phát triển game mobile với các yêu cầu khá đơn giản như: vi tính văn phòng, có sử dụng điện thoại hay Tablet chạy iOS hay Android, có kiến thức chơi game... Đây được xem là nghề mới, hấp dẫn vì thị trường ứng dụng vẫn còn rất rộng, thời gian học nghề ngắn và dễ kiếm việc, kiến tiền nhanh. Bên cạnh đó là sự xuất hiện dày đặc của một số trung tâm thường xuyên mở các lớp đào tạo lập trình ứng dụng cho smartphone. Ví như một chương trình học của trung tâm MobilePro.vn (đóng tại Hà Nội) có mức học phí là 1,8 triệu đồng cho 16 buổi học viết ứng dụng cho Android. Trung tâm POPS Worldwide đang tuyển một số ứng viên để đào tạo trở thành lập trình viên viết ứng dụng chạy trên iOS. Yêu cầu tham gia lớp học hay khi thi tuyển vào các công ty chuyên viết ứng dụng cũng rất đơn giản: Ý tưởng tốt, say mê với công việc và không đòi hỏi quá nhiều về các yếu tố kỹ thuật.

DƯƠNG NGUYỄN

Một nguyên nhân nữa khiến ứng dụng Việt làm người dùng nghi ngại là tình trạng lừa đảo. Cuối năm 2011 xuất hiện một loạt các ứng dụng trên Market lừa tiền của người dùng như các ứng dụng dạng đọc truyện được quảng bá là miễn phí nhưng khi lần đầu sử dụng ứng dụng sẽ tự động gửi tin nhắn về đầu số 87XX và người dùng bị trừ 15.000đ. Thậm chí có trường hợp người dùng thường xuyên up rom nên phải cài lại nhiều lần (tưởng miễn phí) nên bị mất tiền nhiều lần. Trong khi các ứng dụng của nước ngoài trên AppStore hay Market chỉ cần mua một lần duy nhất.

Một thị trường ứng dụng Việt lành mạnh có lợi cho cả người dùng, người viết ứng dụng hay các công ty lập trình ứng dụng là điều cần thiết quan trọng trong bối cạnh hiện nay. Vấn đề không nằm ở việc thu phí hay miễn phí mà ứng dụng đó phải hữu ích, tiện dụng, dễ mua, dễ cài đặt để không chỉ có người dùng Việt mà người nước ngoài cũng thích ứng dụng như người Việt thích ứng dụng của nước ngoài. Khi đó, thị trường ứng dụng Việt sẽ thật sự cất cánh.



Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang