Thị trường hàng công nghệ: Đìu hiu chợ chiều

22/03/2013 13:29

Thị trường hàng công nghệ từ đầu năm nói chung, tháng 6 nói riêng quá ảm đạm. Smartphone, laptop, ultrabook nhanh chóng tụt giá hoặc doanh số không đáng kể bởi sự thờ ơ của người dùng.

Từ nỗi sầu xách tay

Lâu nay, xách tay vẫn là lãnh địa hái ra tiền của giới đầu nậu, con buôn điện thoại, laptop trong mọi hoàn cảnh, thời điểm vì giá luôn hấp dẫn người dùng. Ấy vậy mà đến thời điểm này không ít đầu nậu lâm vào cảnh nợ nần vì ôm hàng nhiều mà người mua không có. Kinh doanh smartphone lâu năm có ăn có chịu, đầu nậu T.T cũng phải than thở: “Chưa bao giờ ế như bây giờ. Mức giá chệnh lệch từ 1-2 triệu đồng so với hàng chính hãng đã không còn sức lôi cuốn người dùng. Với họ, thà thêm 1, 2 triệu đồng mua chính hãng cho chắc ăn chứ lỡ gặp phải hàng nhái, hàng nấu lại thì càng khổ hơn. Chưa kể, hàng chính hãng lại có nhiều khuyến mại. Ví như Samsung tung ra các dòng smartphone mới với gói cước thoại, 3G khuyến mại khủng, quà tặng giá trị gây choáng váng cho cả giới con buôn chứ đừng nói chi đến người dùng bình thường”.

Hàng bày nhiều, nhưng khách mua chẳng bao nhiêu.

Gói kích cầu của Samsung mà anh T.T đề cập chính là đợt khuyến mại cho 500 khách hàng đầu tiên sở hữu Galaxy SIII với giá 15.900.000 đồng được 1 phiếu quà tặng mua sản phẩm Samsung giá 5 triệu và gói cước khuyến mại Viettel là 6.500.000 đồng. Tổng số tiền khuyến mại lên đến 11.500.000 đồng. Chính mức khuyến mại này khiến cho nhiều cửa hàng lớn nhỏ, con buôn, đầu nậu hàng xách tay không chịu nổi.

Trên thực tế, bên cạnh sức ép mạnh mẽ từ hàng chính hãng, hàng xách tay ngày càng chịu nhiều sức ép do tâm lý lo ngại của người dùng bởi thông tin về sự trà trộn của hàng dựng, hàng nấu lại đầy rẫy phương tiện truyền thông đại chúng.

“Người mua iPhone 4, 4S hiện nay khi đến các cửa hàng đã khiến không ít ông chủ cửa hàng “hả mỏ” bởi nhiều câu hỏi động trời, kiểu như Sao cái iPhone 4 này lại nhẹ hơn cái của thằng bạn em mua đến gần 20gram hay Sao mã vạch trên hộp iPad 2 anh muốn bán em là không khớp... Thế nên, để bán được con hàng xách tay trôi chảy, người bán bị hành cho lên bờ xuống ruộng. Thậm chí sau bao nhiêu công tốn nước bọt tư vấn, chấp nhận thời gian bảo hành theo yêu cầu của khách rồi mà vẫn không bán được hàng là chuyện hết sức bình thường. Sự thật, nguồn nuôi sống các cửa hàng, đầu nậu, con buôn hàng xách tay hiện nay chính là nguồn hàng smartphone second - hand và thêm nguồn thu từ việc cài đặt, hỗ trợ ứng dụng cho người dùng phổ thông, khách vãng lai chứ hàng xách tay mới thì không ăn thua”, anh T.T âu sầu cho biết thêm.

… Đến nỗi lòng chính hãng

Cứ ngỡ nguồn hàng xách tay ế ẩm thì hàng chính hãng có dịp bứt phá lên. Ai dè, tình cảnh cũng chẳng khá hơn. Bằng chứng được thể hiện rõ khi các hãng ra sản phẩm mới nhưng kèm theo đó là các chương trình khuyến mại lớn, “khủng”. Nếu không có khuyến mại thì giá sản phẩm phải mềm, linh hoạt lên xuống từng ngày một hoặc bán trả góp. Đơn cử như iPad 2 16GB Wi-Fi do FPT phân phối chỉ đắt hơn chưa đến 1 triệu đồng so với hàng xách tay. Trong khi iPad, iPhone vốn lâu nay là lãnh địa riêng của hàng xách tay. Tương tự, iPad 3 16GB 4GB có giá bán chênh lệch chỉ 2 triệu đồng so với hàng xách tay. Ngoài ra, FPT còn thực hiện chương trình bán trả góp linh hoạt, lãi suất thấp. Tất cả cho thấy hàng chính hãng đã bắt đầu chú trọng đến yếu tố giá để kéo khách đến cửa hàng. Vì sao lại có chuyện hạ giá với mặt hàng vốn được cho là rất hiếm khi trồi sụt như vậy, chủ một cửa hàng chuyên iPhone đường 3/2 chia sẻ: “Đây là mức giá mà nhà phân phối chính hãng phải tự linh động điều chỉnh để kéo khách hàng đến mua. Nói gì thì nói, iPhone, iPad bắt đầu có dấu hiệu bão hòa”.

iPhone, iPad đang có dấu hiệu bão hòa.

Ông chủ của chuỗi cửa hàng chuyên về “Táo” khác trên đường Cao Thắng cũng đồng quan điểm: “iPad 3 tuy là hàng mới nhưng về mặt thiết kế hay công nghệ chưa có nhiều nét nổi trội để người dùng sẵn sàng móc hầu bao chi tiền. Vì vậy, không chỉ có iPad 2 có giá mềm mà iPad 3 cũng đang được điều chỉnh để tạo sức cạnh tranh quyết liệt. Smartphone cũng thế, từ Galaxy SII, SIII hay series HTC One, Nokia Lumia đều là hàng mới gây đình đám nhưng hiệu ứng đó kéo dài không quá 1 tháng. Ngay sau đó, người dùng nhận thấy rằng, chúng vẫn đi theo một lỗi mòn cũ kỹ, có chăng chỉ là chút biến tấu trong thiết kế, kiểu dáng, tên gọi nghe mỹ miều còn nền tảng công nghệ thì cơ bản vẫn vậy. Cửa hàng tôi khách ra vào tấp nập, tưởng chắc bán được nhiều máy lắm. Thực ra, bán máy mới không lời bằng bán phụ kiện, cài đặt ứng dụng. Điều cốt lõi là cố gắng thu hút khách, lấy ngắn nuôi dài, chờ đợi một thế hệ sản phẩm công nghệ đột phá hơn”.

DƯƠNG NGUYỄN

Thảm sầu hơn nữa chính là nguồn máy tính bảng thương hiệu Việt, Trung Quốc. Mức giá 5- 6 triệu đồng và kể cả có mẫu chỉ còn 1,8 triệu đồng chẳng có ý nghĩa gì vì iPad 2 new 100% mà cũng chỉ có trên 8 triệu đồng thì tội gì mua hàng Trung Quốc. Anh Thái Chí Trung, chủ cửa hàng máy tính Toàn Thái đường Bạch Đằng (Bình Thạnh) cười buồn: “Cửa hàng có khoảng 10 con máy tính bảng đủ các thương hiệu, kể cả tên tuổi tốt như Kindle Fire nhưng gần 2 tháng nay chả thấy ai thèm hỏi đến”.



Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang