Thị trường game di động: Dấu ấn nào từ 2013?

22/01/2014 15:43

Hai điểm đáng chú ý nhất trong làng game mobile năm 2013: sự chuyển dịch từ game thu phí sang game miễn phí có thu tiền trong game, cùng sự chen chân bước đầu của các game do Việt Nam phát triển vào các chợ ứng dụng trên thế giới.

Nếu như nửa đầu năm 2013 là sự lên ngôi của game P2P (Paid to Play - trả phí để chơi) thì đến nửa cuối năm qua, đó lại là sự bùng nổ của hàng loạt các tựa game miễn phí, game sử dụng hệ thống mua đồ ngay trong game (In-app Purchase). Trong khi đó, thị trường game di động Việt Nam đang từng bước vững mạnh và tiến gần hơn với thế giới, với tỷ lệ người chơi game trên điện thoại thông minh đang tăng vọt, còn thị phần game trên điện thoại cơ bản (feature phone) lại sụt giảm đáng kể.

Game casual lên ngôi

Sự tiện lợi của điện thoại di động từ lâu đã được kiểm chứng, song khả năng phát triển game có chiều sâu như trên máy tính lại không có. Chính vì vậy, phát triển các tựa game casual - những game đơn giản, nhỏ gọn - chính là một hướng đi đúng đắn nhất mà nhiều nhà sản xuất và nhà phát hành chọn lựa.

Đặc trưng của nền tảng di động là đơn giản và nhỏ gọn, nên sau nửa đầu năm 2013 "loay hoay" với những tựa game đình đám và nặng ký, thị trường game di động đã đón chào hàng loạt tựa game casual như Candy Crush Saga, Hay Day,... Hai tựa game nổi bật ấy, kể cả về khả năng làm "ghiền chơi", không phải do những "ông lớn" như Gameloft, EA Sport, hay Gamevil,… nổi tiếng làm ra, mà do hai studio cực nhỏ King, và Supercell. Sau Rovio thành công với tựa game Angry Birds, "cơn bão kẹo ngọt" Candy Crush Saga cũng làm mưa làm gió trên thị trường game, dù gameplay không sâu sắc nhưng tính năng kết người dùng qua lại chính là điểm thành công đáng nói nhất. Việc tạo nên sự ganh đua, giúp đỡ nhau thông qua cơ chế Facebook API đã được tận dụng triệt để, tạo cho người dùng sự tương tác cao nhất.

Trước đây, thực ra game casual đã nhanh chóng thay thế vị trí của các tựa game lớn và có chiều sâu. Angry Birds chính là tựa game đi tiên phong và tạo ra vị thế riêng cho dòng game nầy. Ở Việt Nam cũng vậy, đi đầu không phải là những tựa game lớn như Đế chế, Đại chiến thiên hà,... mà là những game như Ai là triệu phú, Đào vàng, hay Kawaii,… mới có tỷ lệ cài đặt/máy cao nhất. Hẳn nhiên, đó là những game ngắn hạn, không yêu cầu đầu tư thời gian mà vẫn luôn mang lại cảm giác mới mẻ cho người chơi sau mỗi lần mở game.

Theo các nhà chuyên môn trên thế giới, game casual vẫn sẽ là thể loại game thống trị nền game di động thế giới. Game “bom tấn” sẽ vẫn góp mặt, song để đạt được thành công và lượt chơi/sử dụng như các tựa game casual đơn giản thì vẫn chưa... tới thời phất lên.

Thay đổi xu hướng trả phí theo thế giới

Tạm chưa nói tới các tựa game di động online, hiện các tựa game di động offline vào những tháng đầu năm 2013 vẫn tiếp nối việc sử dụng tin nhắn SMS, hoặc thẻ cào, để yêu cầu người chơi mua game sau khi được thử nghiệm phiên bản chơi thử (trial). Tuy nhiên, việc thu phí... quá lố đã khiến người sử dụng bất bình, hoặc thậm chí lên án, khi một số game bị nghi ngờ trừ tiền trong tài khoản của người chơi một cách “âm thầm”. Điều đó dẫn tới việc thu nhỏ một cách đáng kể lượng người dùng, khi các trang mạng đưa tin cảnh báo, và làm dấy lên những tranh cãi trong cộng đồng người chơi.

Thêm vào đó, việc thắt chặt chính sách của Android - thị phần lớn nhất - trên Google Play cũng là một nguyên nhân khiến cho việc thu phí người chơi bị lụi tàn. Trong bản chính sách mới đưa ra, Google cho biết việc rà soát các game có sử dụng yêu cầu trừ tiền qua SMS, hoặc thẻ cào, để mua game sẽ bị xoá ngay lập tức. Tương tự trên iTunes, hay trên Windows Phone Store, những tựa game loại đó cũng bị rà soát rất kỹ về việc ngấm ngầm trừ tiền thông qua việc gởi tin nhắn tới các đầu số 8x.

Hai điểm trên đã khiến cho các công ty sản xuất game Việt Nam phải thay đổi phương thức kinh doanh vốn từng là "mặc định" (với việc thu phí mua game từng là con đường chính từ thuở game Java lên ngôi). Với xu hướng phát hành game miễn phí và thu phí trong game mà thế giới đang theo đuổi, các studio tại Việt Nam cũng đã bắt kịp, dẫn tới sự bùng nổ sản xuất vào cuối năm 2013 đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Ngay hiện nay, trên các "chợ ứng dụng" lớn của các hệ điều hành di động, đâu đó ta vẫn có thể thấy bóng dáng một vài game của Việt Nam đang đứng trong tốp ứng dụng/game miễn phí hàng đầu. Bên cạnh đó, xếp dưới tốp đầu là hàng loạt tựa game khác cũng được cung cấp miễn phí (người dùng không phải trả thêm một khoản tiền nào khác). Giờ đây, người dùng đã quen với việc chơi game miễn phí có gắn quảng cáo, hoặc mua các món đồ đặc biệt tại chợ trong game - nếu có nhu cầu. Qua đó, người chơi game có thể chủ động chi trả mà không sợ vô tình “tham gia ủng hộ” loại tổng đài 8x nữa.

Do sự bùng nổ và cạnh tranh giữa các mạng quảng cáo di động (ads network) trong thời gian gần đây, chi phí đặt quảng cáo cho các studio Với làm game miễn phí được tăng lên, lại có thêm nhiều ưu đãi cho họ. Vì vậy, khi chuyển đổi từ hình thức thu phí sang miễn phí có kèm quảng cáo, doanh thu đạt được tuy không hiệu quả như việc thu phí trực tiếp nhưng vẫn hài hoà được việc có lợi nhuận và không mất đi tập người dùng của studio.

Bước sang năm 2014, dự đoán game miễn phí vẫn tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ, còn game trả phí sẽ biến mất hoàn toàn, hoặc... le lói từ một vài studio nhỏ lẻ.

Game cho smartphone lên ngôi

Đúng như dự đoán từ cách đây nhiều năm, smartphone (điện thoại thông minh) đã chính thức soán ngôi của dòng game feature phone dựa trên nền tảng Java đã lạc hậu. Ở Việt Nam, tuy game trên nền tảng Java vẫn chiếm 40% lượng người chơi nhưng đã giảm đáng kể so với cách đây nhiều năm. Android vẫn là nền tảng tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2013, với 40% thị phần. iOS vẫn giữ vững vị thế của mình, còn Windows Phone dù sinh sau đẻ muộn cũng bắt đầu lăm le chiếm lĩnh tập người dùng riêng.

(Nguồn: GamelandVN)

Dự đoán sang năm 2014, các nền tảng smartphone sẽ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là Windows Phone - với những bước tiến dài và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Microsoft, trong khi Android và iOS vẫn giữ vững vị thế những "ông lớn" đầu bảng.

Hoàng Hải

---------------------------------------------------------------

BOX

Người trong cuộc nói gì?

Anh Lê Giang Anh, giám đốc điều hành JOY Entertainment:

2014 sẽ... bùng nổ hơn nữa

2014 sẽ là một năm bùng nổ hơn nữa của ngành game di động tại Việt Nam, hứa hẹn một loạt game "bom tấn" bắt đầu từ Đại Minh Chủ của Emobi - cho dù thành công chưa như mong đợi. Sắp tới, vào khoảng đầu năm 2014, nhiều studio Việt Nam sẽ ra mắt một loạt game mới, cả game casual lẫn game hành động có chiều sâu, đánh dấu một bước phát triển dài của ngành game di động Việt Nam.

Anh Ngô Văn Luyến, trưởng Nhóm Divmob:

Rầm rộ phát hành, dù phát triển game vẫn chậm

Thị phần smartphone vẫn phát triển mạnh mẽ, do đó nhu cầu giải trí - trong đó có game di động - vẫn tiếp tục tăng cao trong năm 2014. Mảng phát hành sẽ càng trở nên rầm rộ, do các nhà phát hành đã có thời gian dài để chuẩn bị và thăm dò thị trường, đồng thời nguồn cung từ phía Trung Quốc cũng dồi dào hơn. Mảng phát triển game vẫn tiếp tục phát triển chậm chạp, do chưa được đầu tư đúng mức và chưa có môi trường tốt để phát triển.

Anh Nguyễn Tuấn Huy, trưởng nhóm EMOBI GAMES:

2014: Sẽ phát huy tiếp

Các con số, và nhận định của thế giới đều chia sẻ: Di động là xu hướng đang phát triển với tốc độ cao nhất trong ngành game. Ở Việt Nam, thị trường game di động đã cực kỳ sôi động vào cuối năm 2013, và chắc chắn trong năm 2014 sẽ còn sôi động hơn. Tin vui là trong lĩnh vực game di động, các sản phẩm trong nước đã có tiếng nói hơn, các studio trong nước đã có nhiều sản phẩm chất lượng và đủ sức để cạnh tranh với các sản phẩm của nước ngoài. Hy vọng điều ấy sẽ tiếp tục được phát huy trong năm 2014.
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang