Tháng của những siêu phẩm

28/03/2013 17:16

Những ngày đầu tháng 9/2012 đã trở thành thời điểm đáng nhớ nhất trong năm của giới công nghệ thông tin. Các nhà sản xuất đều lần lượt tung các con chủ bài át chiến lược.

Lần lượt tung át chiến lược


Cuối tháng 8, Samsung tung Note 2. Note 2 có nhiều nét đặc biệt hơn S3 bởi màn hình HD 5,5inch, cấu hình cực mạnh. Điểm nhấn để người dùng phải luôn nhớ đến Note 2 trong dàn siêu phẩm tháng 9 phải kể đến S-Pen với khả năng nhập liệu (cảm nhận được độ mạnh nhẹ của lực nhấn để cho ra nét vẽ, viết giống như viết trên giấy). Kế đến là Nokia Lumia với bộ đôi 920 và 820. Trong lần ra mắt này, Nokia gây chú ý mạnh hơn khi tích hợp công nghệ PureView (chụp ảnh với tính năng chống rung và chụp ảnh đẹp trong điều kiện thiếu sáng), sạc không dây, khả năng cảm ứng ngay cả khi người dùng mang găng tay, thiết kế mang phong cách riêng. Cùng ngày, Motorola trở lại với cộng đồng dân chơi công nghệ bằng series Droid RAZR HD, Droid RAZR Maxx HD và Droid RAZR M. Trước dàn siêu phẩm của các nhà sản xuất khác, HTC cũng đứng ngồi không yên nhanh chóng muốn tung hàng “nóng” có tên mã: Rio, Accord và Zenith ra thị trường trong thời gian sớm nhất. Sau bao ngày đợi mong và đồn đoán, iPhone thế hệ thứ 6 của Apple cũng được chính thức giới thiệu trên toàn cầu.

Như vậy, liên tiếp trong vòng 2 tuần đầu tiên của tháng 9, các hãng tên tuổi đều đã lần lượt lên kệ nhiều siêu phẩm công nghệ mình “thai nghén” từ lâu. Được bàn tán xôn xao trước khi sản phẩm chính thức được giới thiệu nhất có lẽ vẫn là iPhone 5. Bên cạnh tin đồn về hình dáng, kích thước iPhone 5, các Fan Táo còn dự đoán về số phận, mức giá của thế hệ iPhone trước như 4, 4S hay 3GS bản 2012. Mọi sự suy đoán càng trở nên sôi nổi hơn bởi đây còn là thời điểm Note 2 ra mắt. Cả hai đang gây chú ý mạnh trên thị trường bởi một bên là đại diện cho iOS, bên kia là Android đồng thời là hai đối thủ cạnh tranh kèn cựa nhất. Dàn siêu phẩm của Motorola tiếp tục là đối tượng được “săm” khá nhiều. Chắc hẳn Motorola đang rất kỳ vọng ở series hàng lần này, nhất là khi màn hình được kéo ra đến sát mép viền máy. Với Nokia, hi vọng tràn trề về bộ đôi 920, 820 sẽ tạo doanh số tốt hơn Lumia 900. HTC cũng thế. Sau loạt sản phẩm đình đám, HTC đã có những toan tính cho riêng mình, liệu những ai yêu thích HTC và nặng lòng với Microsoft có làm ngơ trước cặp tình nhân khá đẹp đôi này hay không?

Siêu phẩm có mang lại siêu lợi nhuận?

Nhận định thị trường trước con sóng dồn dập siêu phẩm, anh Tôn Minh Anh, thành viên diễn đàn công nghệ tên tuổi TheGioiTinHoc.vn cho biết: “Lâu lắm rồi thị trường mới lại có một thời điểm siêu phẩm ra mắt cùng lượt như thế. Có thể thấy, đây là đợt hàng chiến lược của các hãng dành cho dịp mua sắm giữa, gần cuối năm. Thật sự là rất khó để tiên đoán, ai chiến thắng, ai chiến bại ở thời điểm này”. Rõ ràng, mỗi sản phẩm đều có sức cuốn hút và lượng Fan riêng. Đó là chưa kể đến chính sách giá, khuyến mãi đi kèm của mỗi hãng khi chào bán thật sự trên thị trường cũng như sự đón nhận của người dùng luôn chứa đựng yếu tố bất ngờ… Nhưng có thể khẳng định ngay, siêu phẩm ra mắt mang lại nhiều thuận lợi cho người dùng hơn là cho người bán. Người dùng tha hồ chọn lựa siêu phẩm ưng ý. Những ai cho rằng đã chán iPhone, nhất là quan điểm cho rằng iPhone 5 không có gì mới mẻ thì có thể ngắm nghía sang Samsung Note 2. Ngược lại, những ai cho rằng Note 2 chỉ là viên gạch lót đường cho iPhone 5 thì có thể chọn iPhone 5 hoặc siêu phẩm khác. Thị phần còn lại sẽ chia đều cho HTC, Nokia và Motorola. Có thể Nokia sẽ nhỉnh hơn. Ngay tại Việt Nam, Nokia luôn để lại dấu ấn tốt đẹp và thân quen với người dùng. Còn Motorola, lần trở lại này cũng có thể chiếm được cảm tình của lượng người dùng nhất định. Mọi kết quả sẽ được ấn định rõ trong vòng vài tuần tới.

Ngoài ra, vấn đề không chỉ nằm ở siêu phẩm nào bán chạy, siêu phẩm nào bị ế mà là sự ảnh hưởng của nó đến thị trường. Một thành viên lâu năm của diễn đàn mua bán 5giay.vn chia sẻ: “Không phải cứ siêu phẩm là sẽ sinh ra siêu lợi nhuận. Có khi còn bị hiệu ứng ngược. Hiện, giới buôn hàng đang gặp khó khăn bởi không biết siêu phẩm nào “hot” để “ôm hàng” tạo sức hút. Cạnh đó, kinh nghiệm bao năm qua đã cho thấy, họ không có gì phải vội vã nhập lượng hàng lớn vì giá sản phẩm còn xuống nữa. Ôm số lượng nhiều, nguy cơ rất cao. Bài học về những con siêu phẩm hàng độc như HP Veer buổi đầu ra mắt đều có giá trên 10 triệu đồng nhưng không được đón nhận và rớt giá xuống chỉ còn 3 triệu đồng không phải là chuyện hiếm gặp. Chưa kể, việc nhập hàng nhỏ sẽ tạo hiệu ứng hiếm hoi. Khi cảm thấy nhu cầu tăng cao thì tăng giá vẫn dễ hơn là nhập số lượng lớn rồi lâm vào cảnh thấp thỏm chờ đợi người mua, tồn động vốn lớn”.

Còn ông chủ cửa hàng điện thoại lớn trên đường Sư Vạn Hạnh, Quận 11 thổ lộ: “Người dùng nào có điều kiện muốn sở hữu ngay thì không bàn. Người dùng nào có tính toán một chút thì nên đợi. Thị trường luôn có tính thanh lọc rất tốt. Các siêu phẩm có thể sẽ hạ giá trong vòng 3-4 tuần sau khi ra mắt. Kéo theo đó, giá các dòng sản phẩm khác cũng mềm đi rất nhiều để cạnh tranh. Không chỉ người mua nên đợi mà ngay cả dân kinh doanh cũng cần biết chờ thời cơ. Kinh doanh khôn ngoan vào thời điểm này là chọn nguồn hàng nào có tốc độ lưu động càng nhanh càng tốt chứ không chỉ có căn cứ vào việc nó là siêu phẩm hay không”.

DƯƠNG NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang