Thám hiểm Middle-earth

28/11/2013 11:04

Ngày 20/11/2013, Google giới thiệu trò chơi "Journey through Middle-earth" - trò chơi 3D thử nghiệm ở dạng ứng dụng Web, chạy trong trình duyệt Firefox, Opera và Chrome, kể cả trình duyệt Chrome for Android. Đây là tiến bộ vượt bậc của công nghệ lập trình ứng dụng Web.

Trò chơi Journey through Middle-earth (Hành trình xuyên qua xứ xở Middle-earth) lấy cảm hứng từ phim The Hobbit: The Desolation of Smaug (khởi chiếu trong tháng 12/2013), là tập hai của bộ phim dài ba tập The Hobbit (tập một của bộ phim - The Hobbit: An Unexpected Journey - đã ra mắt công chúng cuối tháng 11/2012). Bộ phim The Hobbit dựa theo bộ truyện cùng tên của nhà văn, nhà thơ, nhà triết học J.R.R. Tolkien (John Ronald Reuel Tolkien), là phần trước của bộ truyện lừng danh The Lord of the Rings. Hai tác phẩm của Tolkien kể những câu chuyện kỳ ảo ở lục địa mang tên Middle-earth - lục địa trung tâm của một thế giới tưởng tượng.

Trò chơi Journey through Middle-earth là ứng dụng Web chạy trong trình duyệt Firefox, Opera, Chrome và Chrome for Android, nghĩa là có thể chạy trên máy tính PC và các thiết bị di động dùng hệ điều hành Android. Trò chơi chỉ chạy được một phần trên iPhone/iPad (nhờ trình duyệt Chrome trên hệ điều hành iOS). Trên PC, người chơi điều khiển bằng chuột và các phím mũi tên. Trên thiết bị di động (có màn hình cảm ứng), người chơi dùng ngón tay. Những người lập trình trò chơi đã thử nghiệm kỹ lưỡng với trình duyệt Chrome for Android trên hai thiết bị di động của Google có bộ xử lý đồ họa (GPU): điện thoại Nexus 4, máy tính bảng Nexus 7 và máy tính bảng Nexus 10.




Trò chơi bày ra một bản đồ, cho phép người chơi lựa chọn cuộc phiêu lưu ở các địa điểm khác nhau thuộc Middle-earth. Trước mắt, Google chỉ cho phép vào ba địa điểm: Trollshaw - khu rừng của những người khổng lồ, Rivendell - vùng đất đẹp đẽ của những "người tiên" (elf) và Dol Guldur - ngọn đồi hắc ám, nơi có mê cung của chúa tể Sauron. Google sẽ tiếp tục "mở đường" vào các địa điểm khác trong tương lai.





Trò chơi là một ứng dụng Web, nghĩa là chỉ được chạy bởi trình duyệt, được tạo nên nhờ ngôn ngữ định dạng HTML và CSS (cụ thể là HTML5 và CSS3) cùng ngôn ngữ lập trình JavaScript. Google tạo được trò chơi 3D ở dạng ứng dụng Web nhờ việc xây dựng gần như hoàn chỉnh chuẩn HTML5 và các chuẩn công nghệ mới có liên quan: các giao diện lập trình ứng dụng WebGL (cho phép tạo những vật thể trong không gian 3D và lập trình cho chúng hoạt động), WebRTC (cho phép liên lạc tức thời giữa những người dùng trình duyệt) và Web Audio (cho phép xử lý và đồng bộ âm thanh, kể cả âm thanh MIDI). Trình duyệt Chrome trên hệ điều hành iOS (dùng cho iPhone/iPad) chưa có khả năng đọc hiểu tốt những chỉ thị WebGL nên cuộc phiêu lưu ở xứ sở Middle-earth chưa thể thực hiện tốt trên iPhone/iPad.

Do trình duyệt Safari của Apple và Internet Explorer của Microsoft hoàn toàn không ủng hộ công nghệ WebGL, trong hai trình duyệt này không có "cửa" để vào Middle-earth của... Google.

Tạo ra trò chơi 3D chạy "mượt mà" ở dạng ứng dụng Web trên PC là việc khó. Google đã chọn việc khó hơn nữa: bảo đảm trò chơi vẫn chạy tốt trên thiết bị di động, vốn có phần cứng thua kém nhiều so với PC.

Để trò chơi chạy tốt trên thiết bị di động, nhóm dự án trò chơi đã tìm mọi cách giảm thiểu dữ liệu, tối ưu hóa mọi đoạn mã JavaScript. Dữ liệu của mô hình 3D được giảm thiểu bằng cách dùng số lượng đa giác thấp nhất, ở mức chấp nhận được, cho mô hình khung dây (wireframe). Những nét tinh tế của nhân vật được tạo ra chủ yếu nhờ hình chất liệu (texture) áp vào mô hình. Nhóm dự án dùng chất liệu ở độ phân giải thấp (với màn hình nhỏ của thiết bị di động, dùng chất liệu có độ phân giải cao thực ra không thể làm hình ảnh đẹp hơn). Nhóm dự án cũng chỉ "dám" tạo ảnh của mô hình 3D trên miền vẽ (canvas) nhỏ, chỉ bằng một phần tư màn hình. Trong lúc chạy, hình ảnh trên miền vẽ được phóng lớn, chiếm trọn màn hình, nhờ các chỉ thị CSS. Thủ thuật "ăn gian" như vậy góp phần đáng kể vào thành công cuối cùng.


Mô hình khung dây của người khổng lồ ở Trollshaw có số đa giác tối thiểu.


Chất liệu dùng cho mô hình người khổng lồ có độ phân giải thấp.

Với trò chơi 3D Journey through Middle-earth, Google chứng tỏ ứng dụng Web trong trình duyệt là nền tảng có triển vọng thực sự trên thiết bị di động cho phần mềm 3D nói chung.

Năm năm trước, giới công nghệ đã nói về "triển vọng" của ứng dụng Web dùng HTML5. Không gì bằng chỉ cần lập trình một lần, ứng dụng sẽ chạy được trên mọi thiết bị có trình duyệt. Steve Jobs - người sáng lập Apple - cho rằng HTML5 khiến cho công nghệ Flash của Adobe trở nên thừa (4/2010). Adobe từng phản bác mạnh mẽ, nhưng cuối cùng phải thừa nhận điều đó là đúng và từ bỏ việc phát triển nền tảng Flash trên thiết bị di động từ tháng 11/2011 (trên PC, Flash vẫn đang có vai trò quan trọng).

Tuy nhiên, khi ấy, HTML5 và các chuẩn công nghệ mới liên quan vẫn còn là "miền đất hứa hoang dã", chỉ dành cho những người... dũng cảm. Tháng 11/2012, Mark Zuckerberg - người sáng lập Facebook - phải thừa nhận rằng một trong những sai lầm lớn nhất của anh là đã quá tin vào HTML5, đã muốn Facebook hiện diện trên mọi thiết bị di động ở dạng ứng dụng Web. Phát biểu của Zuckerberg gây sốc cho những người ủng hộ HTML5. Trong giới lập trình ứng dụng trên thiết bị di động, nhiệt tình đối với ứng dụng Web giảm đi rõ rệt.

Dù rất thành công với hệ điều hành Android, Google vẫn kiên trì phát triển công nghệ ứng dụng Web để bản thân trình duyệt trở thành nền tảng vững chắc cho lập trình ứng dụng, vượt trên mọi hệ điều hành. Trình duyệt Chrome của Google là phương tiện hiệu quả để xác lập các chuẩn trên thực tế. Từ vị thế vững chắc trên PC, Chrome đã xuất hiện trên Android, trên iOS và trên Windows 8.

Tuy chuẩn HTML5 nay đã gần hoàn chỉnh, các trình duyệt vẫn ủng hộ chuẩn HTML5 ở mức độ khác nhau. Nhìn chung, những trình duyệt trên thiết bị di động vẫn còn non nớt trong cuộc chơi HTML5. Do vậy, người lập trình ứng dụng Web vẫn chưa hết loay hoay đối phó với những dị biệt ở từng trình duyệt, đặc biệt trên thiết bị di động. Đối với người lập trình ứng dụng Web, HTML5 và các công nghệ mới của Web trong thực tế vẫn cứ là "Middle-earth" bí ẩn, đầy rẫy hiểm nguy, dù Google đã "lĩnh ấn tiên phong".

NGỌC GIAO


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang