Tesla sẽ tiếp tục lớn mạnh, nhưng chưa chắc sẽ đứng đầu ngành sản xuất xe điện

17/07/2017 11:54

Năm 2008, Tesla gần như phá sản, nhưng đó là chuyện của quá khứ.


Hiện nay, công ty chuyên sản xuất xe hơi chạy điện của tỷ phú Elon Musk đã phát triển một cách thần kỳ, với giá trị vốn hóa thị trường vượt cả General Motors, Ford và Fiat Chrysler Automobiles.

Những gì Musk và Tesla làm được quả là rất ấn tượng, bởi trước khi Tesla xuất hiện, người ta luôn mặc định rằng ngành công nghiệp xe hơi không dành cho những gã mới chập chững, mà ví dụ điển hình là công ty bạc mệnh hồi giữa thế kỷ 20 của Preston Tucker.

Dù chỉ mới bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt dòng Tesla Model 3, nhưng Tesla đã có thể nghĩ tới một tương lai sáng sủa, đặc biệt là với làn sóng các nhà đầu tư tự tin (hay tự tin thái quá) đang ngày một dâng cao.

Kỳ vọng lớn

Cựu chuyên viên phân tích (nay là nhà đầu tư mạo hiểm) của Apple Gene Munster vừa qua đưa ra dự đoán rằng chỉ tính riêng thị trường Mỹ, Tesla có thể bán được 11 triệu xe mỗi năm. Nếu tính trong thời điểm hiện tại, con số này tương đương 65% thị phần thị trường xe hơi ở Mỹ, với 17 triệu chiếc mỗi năm. Đáy của thị trường Mỹ là 15 triệu xe, do đó nếu Tesla có thể nắm hơn một nửa thị trường thì nhiều người hoàn toàn có thể chắc mẩm là công ty này sẽ làm được điều gì đó tương tự nếu tình hình trở nên không được thuận lợi như mong đợi.

Thực ra nhận định của Munster là có cơ sở. Ở đỉnh cao của mình vào giữa thập niên 1950, khi thị trường xe hơi Mỹ chỉ có 2 đối thủ cạnh tranh là Ford và Chrysler, GM đã nắm tới hơn một nửa thị phần cho tới khi hàng tá nhãn hiệu xe mới xâm nhập thị trường và hất văng GM xuống chỉ còn dưới 20% thị phần. Tesla cũng có thể đạt được như GM, nhưng để đạt được như những gì Munster tính toán thì họ còn một chặng đường dài phải đi. Dù hiện nay, cơn sốt về chiếc Tesla Model 3 đang tăng kỷ lục, mục tiêu bán ra một triệu chiếc Model 3 vào năm 2020 của Elon Musk có lẽ cần phải xem lại, vì tới thời điểm viết bài này, thị phần xe hơi chạy điện chỉ chiếm khoảng 1% doanh số xe hơi toàn cầu.

Tesla sẽ đứng thứ 6

Cứ cho là chúng ta lạc quan và tin rằng Tesla sẽ phát triển mạnh mẽ, thì Tesla cũng sẽ không thể là nhà sản xuất xe hơi chạy điện lớn nhất thế giới được, mà họ chỉ có thể đứng đâu đó giữa bảng xếp hạng. Tesla sẽ không phải là số 1, mà có lẽ là số 6, số 7.

Đứng đầu ngành sản xuất xe hơi điện hiện nay không ai khác ngoài GM. GM đã lên ý tưởng, đi vào sản xuất hàng loạt mẫu xe hơi chạy điện Chevy Bolt của họ từ hơn một năm rưỡi. Bolt được bán ra một cách hạn chế vào cuối thu năm ngoái, và tới nay bán được khoảng 1.500 chiếc/tháng, khá hơn so với GM dự đoán. Nếu tính cả phiên bản Chevy Bolt lai xăng-điện (hybrid) thì GM hiện là nhà sản xuất xe hơi chạy điện số một ở Mỹ.

Với Bolt, GM có thể tận dụng như một cơ hội tuyệt vời để chiếm lĩnh khu vực xe hơi chạy điện, với nhiều dòng xe lớn hơn, xe pickup, hay thậm chí là xe thể thao. Hãng này nổi tiếng với tốc độ mở rộng ra toàn cầu cực nhanh tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường. Từ 1.500 chiếc Bolt hiện tại, họ có thể bán ra hơn 5.000 chiếc/tháng trong tháng tới mà không ai có thể tỏ ra ngạc nhiên hay nghi ngờ, trong khi mục tiêu của Tesla là bán được 5.000 chiếc Model 3 trong khoảng từ 30/7 đến cuối năm.

Tất nhiên, "đường rộng thì nhiều xe", GM và Tesla không phải là hai gã duy nhất buôn xe hơi chạy điện. Loại xe này không mới, công nghệ đã có từ khoảng 100 năm nay, nhưng phải chịu thua xe hơi sử dụng động cơ đốt trong vào đầu thế kỷ 20, và chỉ bắt đầu vươn lên ở các thập kỷ gần đây với sự tiến bộ của công nghệ pin hóa học. Hiện nay, một chiếc xe hơi chạy điện giá vừa phải có thể chạy hơn 200 dặm (khoảng 321 km) một lần sạc. Do đó đã đến lúc xe hơi thông thường phải dè chừng. Đây là thời cơ thuận lợi để các hãng khác nhảy vào cuộc đua.

Vậy cứ cho là Tesla sẽ bán được một triệu xe vào năm 2020, số xe đó chỉ được bán ở Mỹ, thì đó sẽ là khoảng 7% thị phần, và giả thuyết là trong tương lai 2020 này, xe hơi chạy điện đã hoàn toàn thế chỗ xe động cơ đốt trong. Chưa nói tới lợi nhuận, câu hỏi lớn nhất đặt ra cho Tesla là họ làm sao để chuyển hướng từ việc bán những chiếc xe hơi chạy điện siêu sang giá 100.000 USD sang những chiếc xe bình dân hơn, khoảng 35.000 USD?

Ở giữa dòng nước

Chắc chắn là Tesla không thể chuyển đổi dây chuyền nhanh như thế trong một vài năm tới được, do đó thị phần bình dân này sẽ thuộc về Hyundai và Kia, như 2 hãng này vẫn đang nắm giữ nhiều năm qua. Chúng ta phải chấp nhận một sự thật là Tesla hiện chưa và sẽ không sớm có thể thống trị thị trường bởi những giới hạn trong việc sản xuất và phân phối của họ (chỉ có một nhà máy ở California, với khả năng sản xuất khoảng 500.000 xe/năm).

Do đó, khi cơn sốt xe hơi chạy điện tăng cao, Tesla sẽ không thể đáp ứng nổi nhu cầu của thị trường. Đấy là lúc họ nhận ra rằng, xe điện chạy trên đường, không nhất thiết phải do Tesla sản xuất. Còn hàng tá nhà sản xuất xe hơi ngoài kia có khả năng lắp rắp hàng loạt xe trong một thời gian ngắn. Cuối cùng, thị phần thị trường xe hơi ở Mỹ vẫn giữ nguyên, khác chăng đó là xe điện đã thế chỗ xe chạy xăng.

Tesla có lẽ sẽ yên vị ở vị trí giữa bảng xếp hạng, với lợi nhuận bán xe siêu sang giao động từ 75.000 - 100.000 chiếc mỗi năm vào năm 2020, và với thị trường bình dân đại chúng là từ 500.000 - 900.000 chiếc, tùy vào độ sôi động của thị trường. Tuy nhiên, họ sẽ không thể cạnh tranh trên mọi phân khúc, do đó sẽ thất bại ở dòng xe hơi chạy điện pickup và SUV loại lớn, cũng như dòng crossover nhỏ.

Tesla sẽ xếp thứ 6 hoặc thứ 7 tại Mỹ. Ở Trung Quốc mọi chuyện có thể sẽ khác, nhưng so với Mỹ thì Tesla chi nhánh Trung Quốc còn lâu mới khiến GM hay Volkswagen lo lắng.

Bài học đắt giá từ thung lũng Silicon

Nói về tài chính thì giá trị vốn hóa thị trường của Tesla cũng chẳng có gì to tát khi họ chưa phát triển vượt quá 50 tỷ USD trong tương lai. Tesla có khả năng trở thành những gì mà Volkswagen muốn ở Mỹ: một công ty cung cấp cả xe bình dân lẫn siêu sang.

Đối với thung lũng Silicon thì đây là một cơn ác mộng. Thị trường xe hơi ở Mỹ là một kiểu chống độc quyền chuẩn mực, không hãng nào có thể đạt được hơn 20% thị phần, và cạnh tranh thì vô cùng khốc liệt ở mọi cấp độ: từ sáng tạo, thiết kế, tới giá bán. Người tiêu dùng hưởng lợi nhiều nhất, trong khi nhà đầu tư thì không bao nhiêu.

Tesla giữ vị trí giữa bảng xếp hạng, với khá ít sản phẩm để lựa chọn. Họ chỉ có 3 xe, tới 2020 thì khoảng 5 đến 6 nếu mọi chuyện suôn sẻ. Và còn tùy thuộc vào Model 3, với mức lợi nhuận trung bình không vượt quá 40.000 USD, thì thị phần của Tesla cũng sẽ không vượt quá 10%.

Công việc tại Tesla rất thú vị, nhưng sẽ không còn như thế nếu cuộc đua nổ ra. Có thể việc kinh doanh sẽ ổn định hơn, nhưng vị trí thống trị không phải dành cho họ. Họ sẽ phải đấu một cuộc chiến gay gắt, giành giật thị phần bằng từng chiếc xe một, như cách các công ty xe hơi khác ở Mỹ vẫn làm mỗi khi họ thức dậy vào mỗi sáng.

Theo Vnreview
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Các bài mới:
Lên đầu trang