Tâm sự của "ông hoàng selfie"

13/01/2014 13:54

Selfie (ảnh chân dung tự chụp) tạo nên trào lưu "ồn ào" từ một năm nay, thu hút vô vàn ý kiến trái ngược nhau. Diễn viên điện ảnh James Franco - người được mệnh danh là "ông hoàng selfie" - trình bày cách nhìn của anh về selfie...

James Franco (vai Oz) trong phim Oz - The Great and Powerful (Oz - Phù thủy đại tài, 2013).

Tôi thích dùng Instagram và ngày càng say mê. Đối với tôi, selfie vẫn còn là điều mới mẻ, nhưng người ta chê trách rằng tôi đã đưa lên Instagram quá nhiều selfie. Vấn đề selfie cũng được nêu ra khi tôi trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình Today (10/2013, đài truyền hình NBC - ND) và từ đó người ta thậm chí gán cho tôi biệt hiệu "ông hoàng selfie" (selfie king).

Biệt hiệu ấy có thể đúng, chỉ vì tôi nhận ra rằng selfie là một trong những cách bày tỏ phổ biến nhất về bản thân trên mạng, có thể thu hút được nhiều lượt "thích" nhất từ những người dõi theo mình (có hàng triệu người dõi theo James Franco ở Instagram - ND). Thật không tưởng tượng nổi số lượt thích dành cho những selfie của tôi và cả hai cậu em đẹp trai của tôi, đặc biệt là cậu Dave, cũng là diễn viên. Những selfie của Dave thu hút "vô số" người hâm mộ tuổi thiếu niên.

Tôi đã từng thấy rõ những cách bày tỏ không thu hút được sự chú ý và làm hao hụt số người dõi theo. Chẳng hạn như khi đưa lên những hình có tính nghệ thuật, đưa lên đoạn phim phản bác người chê bai mình (dù không nói nhiều lắm) hoặc bức ảnh có chứa câu thơ gì đó. Bạn hãy coi chừng, nếu dùng thơ của chính mình, bạn sẽ thấy có nhiều người bỗng nhiên trở thành nhà phê bình thơ và tự dưng ghét bạn cay đắng.

Nhưng nếu đưa lên mạng một bộ selfie đa dạng, bạn hầu như luôn thu hút được sự chú ý. Sự chú ý là điểm cốt lõi của cuộc chơi mạng xã hội. Trong thời đại mà thông tin ồ ạt đến với bạn chỉ sau một cú bấm chuột, khả năng thu hút sự chú ý của người khác thực sự là một quyền lực. Đó là mong muốn của mọi xưởng phim, của mọi người làm báo, viết lách chuyên nghiệp. Trời ạ, được chú ý là mong muốn của tất cả mọi người! Nếu bạn là người được người khác quan tâm, selfie của bạn có tác động rất mạnh, mạnh hơn mọi phương tiện khả dĩ khác.


Một số selfie của James Franco.

Selfie của những người nổi tiếng có đặc điểm riêng. Nó luôn có giá trị bất kể chất lượng hình ảnh ra sao. Đối với những người mà ai cũng tò mò muốn biết về cuộc sống riêng của họ, selfie tạo nên sự thân mật khác thường. Những người săn ảnh (paparazzi) luôn khao khát những kiểu ảnh đắt giá như vậy. Những tạp chí, những trang tin luôn mong muốn có được kiểu ảnh của người nổi tiếng khơi gợi cảm giác gần gũi nơi người xem.

Selfie của người nổi tiếng là chân dung riêng tư của họ, lại do chính họ tự chụp, do vậy có tác động mạnh gấp đôi. Cứ nhìn vào tài khoản Instagram của ca sĩ Justin Bieber (ông hoàng của Instagram?), bạn sẽ thấy phần lớn là selfie. Thử nhìn sang tài khoản của các nhân vật có hàng triệu người dõi theo như ca sĩ Taylor Swift hoặc diễn viên Ashley Benson (ngôi sao của phim truyền hình "Pretty Little Liars"), bạn sẽ thấy đủ loại selfie: selfie phía sau sân khấu, selfie với bạn bè, selfie với thú cưng.

Những ngôi sao đó hiểu rõ hình ảnh của họ là một loại quyền lực và quyền lực đó còn tăng thêm khi hình ảnh được bày biện với thông điệp ẩn chứa một đặc ân: "Đây là một phần cuộc sống riêng của tôi".

Trong hoạt động điện ảnh, nếu bạn diễn xuất bằng tính cách của chính mình, thay vì nhập vai một nhân vật xa lạ, bạn luôn thành công. Hoạt động ở Instagram cũng giống như vậy, thay vì đưa lên một bức ảnh nào đó lấy từ sách, một bức tranh, một bài thơ, bạn đưa lên selfie của bạn với chú cún cưng, selfie cởi trần hoặc selfie với Seth Rogen (diễn viên hài - ND), hầu như luôn có người thích hình ảnh đó.


Diễn viên Kirsten Dunst (vai Mary Jane) và James Franco (vai Harry Osborn) trong phim Spider-Man 3 (Người Nhện 3, 2007).

Trong khi selfie của người nổi tiếng là phương tiện hiệu quả để đặc tả những khoảnh khắc riêng tư (có phần giả vờ), selfie của người bình thường là cơ hội giúp họ đẹp hơn, giúp họ thể hiện những nét riêng của bản thân, chẳng hạn như khi họ mặc trang phục đặc biệt trong lễ hội hoặc khi họ không mặc trang phục với ngụ ý: "Đây là vẻ đẹp thể hình của tôi mà trang phục hàng ngày đã che giấu, nhưng tôi không muốn che giấu".

Dĩ nhiên, "chân dung tự họa" dễ dàng trở thành mục tiêu để người khác soi mói, chỉ trích rằng bạn là người đỏm dáng, thích khoe mẽ, nhưng trong nền văn hóa hình ảnh mạnh mẽ hiện nay, selfie thực sự giúp bạn nhanh chóng, dễ dàng bày tỏ, chứ không phải kể lể, cho người khác biết bạn đang có cảm xúc thế nào, bạn đang ở đâu, đang làm gì.

Khi công nghệ ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội, chúng ta có được phương tiện diễn đạt ngày càng tinh tế. Việc trao đổi những câu chữ có thể khó diễn đạt được cảm xúc của bạn, nhưng một selfie có thể làm rõ mọi chuyện trong chớp mắt. Selfie thực sự là một phương tiện diễn đạt thông tin, chứ không phải là cuộc chơi phù phiếm (vâng, đôi khi nó có thể rỗng tuếch!).

Mỗi người trong chúng ta có lý do riêng để đưa selfie lên mạng nhưng nói cho cùng, selfie luôn là "cái tôi thu nhỏ" (Mini-Me) mà bạn gửi đi để người khác cảm thấy sự hiện diện của bạn, nhận biết bạn là ai.

Khi xem trang riêng của ai đó mà không thấy selfie nào cả, tôi thường bỏ qua vì tôi luôn muốn biết tôi đang tiếp xúc với ai. Trong thời đại của mạng xã hội mà chúng ta đang sống, selfie là cách thức mới mẻ để nhìn thẳng vào mắt người khác và nói: "Xin chào, tôi đây".

NGỌC GIAO dịch

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang