Tại sao cần bảo hành ĐTDĐ?

08/08/2013 15:07

Những sản phẩm bị lỗi có thể được thấy ngay trong quá trình sản xuất, hoặc phát hiện tại công đoạn kiểm tra cuối cùng. Tuy vậy, cũng có sản phẩm sử dụng sau một thời gian mới phát sinh lỗi.

Vì vậy mới có những trung tâm bảo hành (TTBH), nhằm xử lý, khắc phục các lỗi của sản phẩm, gọi chung là lỗi do nhà sản xuất (NSX).

Theo thống kê của các hãng nổi tiếng trên thế giới, một dây chuyền sản xuất dù hiện đại cỡ nào cũng có một tỷ lệ sản phẩm không đạt 100% tiêu chuẩn như mong muốn. Tỷ lệ ấy lớn hay nhỏ tuỳ thuộc vào chất lượng của từng dây chuyền sản xuất. Đặc biệt, những sản phẩm được tạo thành từ nhiều linh kiện của các dây chuyền sản xuất khác nhau sẽ có tỷ lệ và xác suất gặp lỗi cao hơn so với các sản phẩm ít linh kiện.


Có hai loại lỗi sản phẩm:

- Lỗi do nhà sản xuất: Các lỗi phát sinh trước, hoặc trong quá trình sử dụng, gọi là lỗi từ NSX. Gặp trường hợp nầy, dù khách hàng sử dụng sản phẩm theo đúng quy định, hướng dẫn từ NSX nhưng sản phẩm vẫn phát sinh lỗi.

- Lỗi do người sử dụng (NSD) gây ra: Lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng, do NSD tác động vào, như làm rớt, va đập, hay cài thêm các phần mềm, sử dụng phụ kiện không theo quy định, hướng dẫn của NSX, v.v...

Do TTBH có nhiệm vụ xử lý các sản phẩm lỗi do NSX gây ra, nên có thể sẽ tính thêm chi phí dịch vụ đối với sản phẩm lỗi do NSD gây ra. TTBH cũng là nơi đại diện cho nhà sản xuất để cung cấp các dịch vụ phụ thêm, nâng cấp thêm các tính năng mới của sản phẩm cho khách hàng, v.v...

Hiện nay, có hai loại bảo hành ở thị trường Việt Nam: bảo hành truyền thống bằng phiếu bảo hành (PBH), và bảo hành điện tử.

- Về mục đích:Cả hai loại bảo hành đều nhắm đến việc thực hiện cam kết với khách hàng, thường là bảo hành 12 tháng đối với sản phẩm bán ra. Trong 12 tháng đó, nếu gặp bất kỳ lỗi nào liên quan đến NSX, sản phẩm sẽ được bảo hành miễn phí tại các điểm bảo hành của NSX.

- Về cách thức thực hiện:

+ Bảo hành truyền thống: đây là loại phổ biến nhất, được áp dụng nhiều nhất và cũng dễ hiểu nhất (với thói quen từ trước đến giờ của người tiêu dùng Việt Nam). Khi mua một sản phẩm nào đó, khách hàng sẽ được người bán hàng gửi kèm một PBH, in rõ điều kiện bảo hành, thời điểm mua máy và thời gian bảo hành còn lại của máy. Căn cứ vào đó, TTBH sẽ xử lý với sản phẩm có hỏng hóc, hoặc gặp sự cố được khách hàng mang đến.


+ Bảo hành điện tử: nhiều NXS áp dụng hệ thống bảo hành điện tử ở Việt Nam hiện nay, như Samsung, Nokia, Sony, FPT,… khi thông báo thời gian bảo hành qua hệ thống truyền thông điện tử (phổ biến nhất là tin nhắn SMS).

Xin nêu vài thí dụ về cách thực hiện bảo hành điện tử phổ biến:

Bảo hành điện tử của Samsung: khi khách hàng điện thoại Samsung, nhân viên bán hàng sẽ dùng một SIM Card nghiệp vụ (do Samsung cấp) nhắn tin lên tổng đài 6XXX để kích hoạt ngày bảo hành cho sản phẩm. Sau khi kích hoạt, hệ thống sẽ gởi thông tin xác nhận ngày bắt đầu bảo hành và ngày kết thúc bảo hành qua tin nhắn cho khách hàng. Khi sản phẩm có sự cố, khách hàng chỉ cần đưa tin nhắn đó ra để làm căn cứ. Khách hàng cũng có thể tự nhắn tin lên hệ thống để yêu cầu xác nhận lại thời gian còn bảo hành sản phẩm của mình.

Bảo hành điện tử Nokia: Nokia cũng bắt đầu áp dụng phương thức nhắn tin, tuy nhiên sau một thời gian thì chuyển qua kích hoạt bằng hệ thống riêng của Nokia. Khi khách hàng mua máy Nokia, nhân viên bán hàng sẽ truy cập vào hệ thống của Nokia và kích hoạt bảo hành qua IMEI của máy, thời gian tính bảo hành sẽ bắt đầu lúc kích hoạt trên hệ thống Nokia

Bảo hành điện tử của FPT: FPT tự viết một chương trình kích hoạt bảo hành tự động và nạp vào các sản phẩm của họ trước khi bán ra thị trường. Khi khách hàng mua sản phẩm của FPT và có thời gian sử dụng (đàm thoại) khoảng 10-15 phút, sản phẩm sẽ tự động nhắn tin kích hoạt bảo hành. Sau khi kích hoạt, khách hàng cũng nhận tin nhắn thông báo thời gian bắt đầu tính bảo hành và thời gian còn lại của sản phẩm.

Những lưu ý khi đi bảo hành

Với bảo hành truyền thống: PBH sẽ là căn cứ có giá trị nhất. Nếu không có PBH, khách hàng có thể mất quyền bảo hành sản phẩm của mình. Tuy vậy, nhiều công ty lớn còn mở rộng thêm lựa chọn thứ hai, dựa vào hệ thống dữ liệu bảo hành (data base) của họ. Vì vậy, chỉ khi nào khách hàng mất PBH và cũng... không có dữ liệu trong hệ thống thì mới mất quyền bảo hành. Trên thực tế, việc mất dữ liệu hệ thống khó xảy ra, đồng thời NSX cũng có nhiều cách để sao lưu và bảo vệ dữ liệu của họ.

Với bảo hành điện tử: Khách hàng sẽ cảm thấy "nhẹ nhàng" hơn khi đi bảo hành, do không cần phải nhớ đã để lạc PBH ở đâu mà chỉ cần nhớ... cấu trúc mã lệnh nhắn tin để kiểm tra xem thời hạn máy còn hay đã hết bảo hành. Tuy vậy, nếu có sự cố về hệ thống nhắn tin hoặc lỗi database thì phương thức bảo hành điện tử sẽ gặp rắc rối, còn khách hàng lại không có bằng chứng gì để chứng minh với TTBH.

MẠNH KHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang